VnReview
Hà Nội

Lúng túng xác định đâu là chiếc điện thoại chụp ảnh đầu tiên

Không thể phủ nhận sự xuất hiện của chiếc điện thoại di động đầu tiên là một cột mốc lớn trong lịch sử viễn thông toàn cầu. Tuy nhiên, một bước nhảy quan trọng khác trong lĩnh vực này đã được thực hiện từ 20 năm trước.

phone

Đó là vào tháng 5/1999, Nhật Bản tung ra chiếc Kyocera VP-210. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên với camera tích hợp được bán đại trà trên thị trường.

Tất nhiên, ý tưởng nhập một chiếc máy ảnh với một chiếc điện thoại di động không phải do Kyocera nghĩ ra. Trên thực tế, có khá nhiều người nhầm lẫn về việc thiết bị nào mới thực sự là chiếc điện thoại chụp ảnh đầu tiên.

Các bản mẫu và thử nghiệm điện thoại chụp ảnh đầu tiên

phone

Trước khi Kyocera VP-210 xuất hiện, đã có khá nhiều thiết kế điện thoại di động được trang bị máy ảnh. Vào năm 1993, Daniel A. Henderson từng tạo ra hai bản mẫu của một thiết bị "công nghệ điện thoại hình ảnh không dây" có tên là Intellect. Đây là một sản phẩm nhỏ gọn được thiết kế để nhận và hiển thị hình ảnh cũng như video từ một trung tâm tin nhắn thông qua công nghệ không dây. Hai bản mẫu này hiện được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Lịch sử Hoa Kỳ Smithsonian.

Vài năm sau, vào năm 1995, tờ tạp chí Macworld bản giấy in đã đăng tải một bài viết hình dung những gì mà Apple có thể tạo ra. Và theo một số thông tin thì Apple thực sự đã chia sẻ thiết kế của một chiếc điện thoại video chưa bao giờ ra mắt, với ngoại hình kết hợp giữa thiết bị PDA Newton của hãng với một chiếc máy ảnh quay phim và màn hình.

Vào năm 1997, chiếc điện thoại chụp ảnh hoạt động được đầu tiên đã được tạo ra bởi Philippe Kahn. Vợ ông lúc này sắp hạ sinh đứa con đầu lòng, và Kahn muốn nhanh chóng chụp ảnh và chia sẻ với gia đình và bạn bè ngay lập tức. Trên tay ông lúc này là chiếc máy ảnh kỹ thuật số Casio QV-10 với màn hình LCD, cùng chiếc điện thoại nắp gập Motorola StarTAC và một chiếc laptop. Trong khi vợ đang nằm trong bệnh viện chờ sinh, Kahn nhanh chóng tạo ra một giao diện phần cứng và phần mềm nhằm kết nối camera với điện thoại thông qua laptop.

baby

Kahn đã tìm cách hoàn thiện combo của mình kịp lúc vợ lâm bồn. Kết quả là chúng ta có hình ảnh đầu tiên được chụp từ một chiếc điện thoại di động – hình ảnh đứa con gái Sophie của Kahn. Nhờ combo chụp ảnh này, ông đã có thể nhanh chóng chia sẻ chiếc điện thoại với 2.000 người.

Chiếc điện thoại máy ảnh đầu tiên là Kyocera VP-210

phone

Như đã nói ở đầu bài, Kyocera tự nhận là đã tung ra chiếc điện thoại chụp ảnh đầu tiên ra thị trường. Thông cáo về chiếc VP-210 (VP là Visual Phone) được đăng tải trên CNN vào tháng 5/1999. Chiếc điện thoại này có camera 0.11MP và có thể chụp được 20 bức ảnh trước khi bộ nhớ lưu trữ bị đầy. Nó thậm chí còn có một chân để để người dùng tự chụp ảnh của chính họ. Giá bán tại Nhật của nó là 40.000 Yên (khoảng 325 USD).

Samsung tự nhận mình là hãng đầu tiên ra mắt điện thoại chụp ảnh với chiếc SCH-V200

phone

Một năm sau, có một chiếc điện thoại di động với camera khác được bán ra thị trường. Vào tháng 6/2000, Samsung tung ra SCH-V200 tại Hàn Quốc. Nó có thể chụp tối đa 20 bức ảnh ở độ phân giải 0.35MP, và bạn có thể xem lại ảnh trên màn hình TFT LCD 1.5-inch của máy. Tuy nhiên, bạn không thể dùng máy để gửi ảnh trực tiếp cho ai đó được; thay vào đó bạn phải cắm phần máy ảnh của điện thoại vào một máy tính để chuyển ảnh sang đó trước.

Dù tin hay không, bạn có thể mua được chiếc điện thoại chụp ảnh ra mắt cách đây 20 năm này ở thời điểm hiện tại, khi mà có ai đó đang bán SCH-V200 trên eBay với mức giá 599.86 USD. Samsung gần đây đăng tải một bản infographic khẳng định SCH-V200 là chiếc điện thoại tích hợp máy ảnh đầu tiên. Có vẻ như tuyên bố đó chỉ là tin vịt mà thôi.

Còn chiếc Sharp J-Phone thì sao?

phone

Vào tháng 11/2000, Sharp J-SH04 – còn được biết đến với tên gọi Sharp J-Phone – được bán ra tại Nhật Bản với tư cách chiếc điện thoại chụp ảnh thứ 3 trên thế giới. Phần cứng của điện thoại và máy ảnh trên J-Phone thực sự tích hợp với nhau, không như chiếc điện thoại của Samsung. Chính sự tích hợp này cho phép người dùng máy có thể gửi các bức ảnh 0.11MP do máy chụp được qua email. Một trong những công ty đã giúp Sharp phát triển J-Phone là LightSurf, mà theo nhiều thông tin thì được sáng lập bởi chính Philippe Kahn!

Chiếc điện thoại chụp ảnh đầu tiên tại Mỹ: Sanyo SCP-5300

phone

Phải mất một vài năm trào lưu điện thoại chụp ảnh mới đến Mỹ. Chính xác là vào tháng 11/2002, hơn 2 năm kể từ khi Samsung SCH-V200 được bán ra ở Hàn Quốc, Sanyo SCP-5300 (còn có tên là Sanyo Katana) mới được bán ra tại Mỹ, qua nhà mạng Sprint. Nó có giá khoảng 400 USD, với thiết kế vỏ sò cùng camera 0.3MP. Tạp chí Time từng đưa chiếc điện thoại này vào danh sách những món đồ điện tử có tầm ảnh hưởng nhất của họ.

Khởi đầu của những thứ lớn lao

phone

Khi máy ảnh bắt đầu trở thành một tính năng mặc định trên điện thoại di động, đó cũng là điềm báo cho thấy sự phổ biến của các máy ảnh kỹ thuật số độc lập sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vào năm 2003, tờ The New York Times đưa tin rằng doanh số các điện thoại chụp ảnh đã cao hơn doanh số máy ảnh kỹ thuật số độc lập. Vào năm 2006, điện thoại chụp ảnh vượt qua doanh số của cả máy ảnh kỹ thuật số và máy ảnh phim gộp lại.

Ngày nay, nhiều smartphone được trang bị những tính năng mà 20 năm trước chẳng ai nghĩ đến. Ngày càng nhiều smartphone có từ hai camera sau trở lên, và cảm biến của chúng cũng lớn hơn. Chúng ta có những tính năng phần mềm giúp việc sửa ảnh và video dễ như búng tay, cùng với nhiều hiệu ứng đặc biệt như bokeh, cho ra những bức ảnh trông cực kỳ tuyệt vời. Máy ảnh trên smartphone có thể giúp chúng ta mua sắm, phiên dịch văn bản, và thậm chí chơi các tựa game AR như Pokemon Go.

Bạn nghĩ trong 20 năm tới, điều gì sẽ diễn ra tiếp theo trong thời đại của camera trên smartphone?

Minh.T.T

Chủ đề khác