VnReview
Hà Nội

6 nhược điểm của thẻ microSD mà bạn cần lưu ý trước khi sử dụng

Dù sử dụng thẻ nhớ microSD sẽ giúp bạn mở rộng bộ nhớ lưu trữ hạn hẹp của thiết bị, thế nhưng, nó lại xuất hiện rất nhiều vấn đề mà chúng ta không thể ngờ đến.

6 lý do tại sao bạn không nên sử dụng thẻ microSD với điện thoại Android

Dưới đây là một số nhược điểm mà trang Make Use Of liệt khê khi bạn sử dụng thẻ microSD với Android.

1. Tốc độ

6 lý do tại sao bạn không nên sử dụng thẻ microSD với điện thoại Android

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thẻ microSD với tốc độ và hiệu năng khác nhau. Nếu sử dụng thẻ có chất lượng thấp, chắc chắn, bạn sẽ gặp phải những tình trạng chậm, giật khi truy xuất dữ liệu.

Đặc biệt hơn, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm nếu bạn di chuyển nhiều ứng dụng vào thẻ. Thời gian tải, tốc độ làm mới hay đồng bộ hóa đều bị giảm đáng kể. Đáng tiếc là hầu hết mọi người đều gặp phải điều này. Họ sử dụng bất kì thẻ microSD nào mà họ tìm thấy mà không xem xét đến việc liệu nó có đủ tốt để sử dụng hay không.

Nếu bạn chỉ muốn lưu trữ ảnh, video hay các file khác trên thẻ microSD, hãy cân nhắc đến 2 loại thẻ UHS-I và Class 10.

Tuy nhiên, nếu bạn dự định sẽ cài đặt toàn bộ ứng dụng vào thẻ, hãy cân nhắc đến những chiếc thẻ có tốc độ cực nhanh như A1 và A2.

2/ Các shortcuts ứng dụng và mật khẩu đã lưu bị mất

6 lý do tại sao bạn không nên sử dụng thẻ microSD với điện thoại Android

Anh chàng tác giả của trang Make Use Of đã gặp phải một vài lỗi khá khó hiểu và khôi hài. Mỗi khi "sập" nguồn do pin, các lối tắt (shortcuts) ứng dụng mà anh chàng đã chuyển sang thẻ microSD đã biến mất trên màn hình chính.

Một điều khá phiền phức là anh luôn muốn màn hình chính của mình gọn gàng bằng cách sắp xếp chúng vào những thư mục khác nhau.

Tuy nhiên, điều tệ hơn là một số ứng dụng anh hay dùng, như Twitter, MyFitnessPal hay Reddit đều bị mất mật khẩu đã được lưu, các thiết lập và dữ liệu người dùng khác.

Chắc chắn, không phải ai cũng gặp trường hợp như anh. Dù vậy, đây lại là những dấu hiệu cho thấy việc sử dụng thẻ microSD trên Android có thể xảy ra một số sự cố nhất định.

3/ Khó tìm thấy các tập tin

6 lý do tại sao bạn không nên sử dụng thẻ microSD với điện thoại Android

Dù bạn có thể định dạng thẻ microSD thành bộ nhớ trong, thế nhưng, không đồng nghĩa rằng chiếc điện thoại của bạn sẽ nhận diện cả hai như là 1 ổ lưu trữ. Thế nên, phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn, việc tìm kiếm các tập tin đôi khi lại có chút khó khăn.

Ví dụ như, bạn lưu khá nhiều loại dữ liệu trên những ổ lưu trữ bên trong máy. Bạn có thể muốn lưu ảnh và nhạc vào thẻ microSD, thế nhưng, các tập tin tải về từ Google Drive hay Chrome lại nằm ở bộ nhớ trong. Sự phân mảnh này sẽ ngày càng rắc rối hơn khi bạn sử dụng nhiều ứng dụng hơn nữa.

Bạn có tự tin sẽ nhớ hết toàn bộ những ứng dụng nào lưu trữ các tập tin của chúng trên bộ nhớ nào sau vài tháng sử dụng hay không?

Nó có thể sẽ khiến bạn bị chiếm một phần dung lượng cho những tập tin bị trùng lặp không cần thiết, dẫn đến việc quản lý tập tin sẽ trở nên khó khăn hơn.

4/ Hư thẻ bất chợt

6 lý do tại sao bạn không nên sử dụng thẻ microSD với điện thoại Android

Thẻ nhớ microSD thường bị giới hạn số lần đọc/ghi. Mỗi khi bạn truy cập dữ liệu trên đó, tuổi thọ của nó sẽ dần giảm. Đương nhiên, tuổi thọ đó cũng thay đổi phụ thuộc vào chất lượng của thẻ. Thông thường, các dòng thẻ nhớ của SanDisk hay Samsung sẽ có tuổi thọ lâu hơn so với những chiếc thẻ nhớ giá rẻ không tên tuổi có trên các trang thương mại điện tử.

Thậm chí, vấn đề còn trở nên phức tạp hơn khi bạn không thể biết được chiếc thẻ còn có thể "sống" được bao lâu. Nếu bạn tận dụng một chiếc thẻ microSD "bị bám bụi" đã lâu, chắc chắn, bán sẽ không nhớ được bạn đã sử dụng nó như thế nào trong quá khứ. Thế nên, nó có thể sẽ "chết" và ôm luôn đống dữ liệu của bạn "xuống mồ" trong tương lai gần mà thôi.

Và nhớ rằng, không như các ổ cứng truyền thống, thường các thẻ microSD sẽ không có bất kì dấu hiệu nào cảnh báo cho bạn biết trước khi bị hỏng. Nếu bạn không sao lưu dữ liệu ở một nơi khác, bạn sẽ mất chúng chỉ trong tích tắc.

5/ Sử dụng thẻ microSD sang một chiếc điện thoại mới có thể xảy ra nhiều vấn đề

Có lẽ sẽ trái với nhiều người hiểu, thẻ nhớ microSD không nhất thiết phải giống với các loại thẻ SD hay ổ USB trên PC. Trên desktop hay laptop, bạn có thể chuyển thẻ hoặc bộ nhớ flash giữa các thiết bị khác nhau và truy cập các tập tin mà không có bất cứ vấn đề nào.

Nếu bạn lắp chiếc thẻ nhớ vốn đã được sử dụng trên những chiếc điện thoại Android trước đây, sang một chiếc điện thoại khác hoặc truy cập dữ liệu trên máy tính, có thể sẽ xảy ra một số vấn đề. Lý do là khi bạn thiết lập thẻ microSD như bộ nhớ trong của Android, chiếc thẻ này sẽ bị mã hóa ở bên trong thiết bị ch.

6 lý do tại sao bạn không nên sử dụng thẻ microSD với điện thoại Android

Thế nên, nếu bạn mua một chiếc điện thoại mới, bạn không thể chỉ đơn giản là lắp thẻ vào và sử dụng. Đôi khi, bạn sẽ phải định dạng (format) lại thẻ và dĩ nhiên, toàn bộ dữ liệu trong thẻ sẽ ;bị mất.

6/ Giảm hiệu năng khi chơi game

6 lý do tại sao bạn không nên sử dụng thẻ microSD với điện thoại Android

Mở rộng bộ nhớ trên Android có lẽ cũng là một trong những thứ quan trọng nhất đối với những ai chơi game trên điện thoại Android. Tất nhiên, nó hoàn toàn không có ý nghĩa đối với những tựa game đơn giản như xếp hình hay đoán ô chữ, mà lại là các tựa game yêu cầu đồ họa cao cấp hay gameplay rộng. Những dữ liệu cần thiết của các tựa game này có thể chiếm đến vài Gigabyte bộ nhớ.

Việc chuyển những tựa game này vào microSD có thể là một giải pháp, nhưng nó hoàn toàn không được khuyển khích. Ngay cả những chiếc thẻ microSD Class 10 A1 cũng không có tốc độ đủ nhanh để phục vụ cho các tựa game Android mới hiện nay.

Đôi khi, bạn sẽ gặp các tình trạng như giật, lag, mất đồ họa hay thậm chí là crash thường xuyên.

Nếu vẫn muốn sử dụng thẻ nhớ?

Nếu bạn vẫn dự định muốn mua một chiếc thẻ nhớ microSD để mở rộng bộ nhớ trên Android, hãy chắc rằng mình đã biết cách di chuyển ứng dụng và dữ liệu an toàn nhất có thể.

Minh Hùng

Chủ đề khác