VnReview
Hà Nội

12 quan niệm sai lầm về công nghệ mà bạn đừng bao giờ tin nữa

Tuy sử dụng đồ công nghệ mỗi ngày nhưng chưa chắc chúng ta đã biết hết mọi thứ về nó.

Dưới đây là một số hiểu lầm phổ biến về các sản phẩm công nghệ mà mọi người vẫn thường nghe đến. Từ máy Mac không thể có virus hay chế độ ẩn danh giúp bạn an toàn tuyệt đối, đừng nên tin những thứ đó nữa nhé!

1. Máy tính Mac không thể dính virus

Thực chất là vẫn có thể bị như thường. Apple từng tự tin tuyên bố máy tính Mac không dễ nhiễm mã độc như Windows, nhưng đã "bớt khoe" sau khi một trojan ảnh hưởng đến hàng ngàn máy tính Mac vào năm 2012.

2. Tắt ứng dụng trên iPhone giúp tiết kiệm pin

Có một "lời khuyên truyền kiếp" rằng tắt ứng dụng sau khi dùng xong sẽ giúp tiết kiệm pin cho iPhone, nhưng thực chất hành động đó chẳng đem lại tác dụng gì cho pin cả.

Vào năm 2016, khi người dùng email hỏi CEO Tim Cook về việc tắt ứng dụng có cải thiện thời lượng pin cho iPhone không, phó chủ tịch cấp cao mảng kỹ thuật phần mềm của Apple trả lời rằng: "Không và không".

3. Duyệt web ẩn danh giúp bạn "ẩn danh" thực sự

Không hề. Nếu bạn sử dụng chế độ ẩn danh trên Chrome, Safari hay các trình duyệt phổ biến, trình duyệt chỉ đơn giản là không theo dõi lịch sử hoặc đăng nhập tài khoản tự động mà thôi. Về cơ bản, tính năng này chỉ hữu ích khi bạn không muốn người khác biết bạn đã xem gì khi họ sử dụng máy tính, nhưng nhà cung cấp mạng và website đã đăng nhập vẫn có được thông tin như thường.

4. Không có GPS, không thể xác định vị trí điện thoại

GPS chỉ là một cách xác định vị trí mà thôi. Theo Business Insider, vị trí của điện thoại vẫn có thể xác định bởi mạng Wi-Fi và trạm phát sóng di động.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu Đại học Tây Bắc (Northwestern University) còn trình diễn khả năng lấy vị trí từ các cảm biến trên điện thoại như gia tốc kế và con quay hồi chuyển.

5. Facebook sử dụng micro trên điện thoại để "nghe lén"

Sau nhiều vụ bê bối liên quan đến quyền riêng tư, hoàn toàn có lý do để người dùng hoài nghi về Facebook ở thời điểm này.

Từ nhiều năm qua, có vô số lời đồn nói rằng Facebook "nghe lén" người dùng nói chuyện thông qua micro trên điện thoại để nhắm đối tượng quảng cáo. Tuy nhiên, Facebook khẳng định điều này không có thật.

Thông tin này bắt đầu lan truyền khi nhiều người bắt gặp quảng cáo trên Facebook với nội dung giống hệt những cuộc trò chuyện trước đó. Năm 2016, một cặp vợ chồng khẳng định nhìn thấy quảng cáo liên quan đến đám cưới trên Facebook chỉ một ngày sau khi đính hôn.

Ngay sau đó, Facebook đưa ra tuyên bố khẳng định "không sử dụng micro trên điện thoại cho thuật toán quảng cáo hoặc thay đổi những gì bạn thấy trên News Feed".

"Chúng tôi hiện quảng cáo dựa trên sở thích và những thông tin khác, không phải những gì bạn nói bằng miệng".

6. Vẫn cắm sạc sau khi pin đầy làm hỏng pin

Chúng ta thường có thói quen sạc điện thoại qua đêm, tức là vẫn cắm điện một thời gian dài sau khi pin đầy. Nhiều người cho rằng làm như vậy rất dễ làm hỏng pin, nhưng để giải thích thực hư thì... hơi phức tạp một xíu.

Sạc điện thoại qua đêm không làm hỏng pin hay điện thoại. Nhưng Dominik Schulte, giám đốc điều hành công ty tư vấn công nghệ pin BatterieIngenieure từ Đức, cho biết cắm sạc khi pin đã đầy 100% trong thời gian dài có thể khiến pin bị "lão hóa" nhanh hơn (dung lượng thực tế khi sạc đầy không còn được như khi mới mua). Một số chuyên gia khác lại cho rằng sạc qua đêm không tác động quá nhiều đến quá trình lão hóa này.

7. Nên để iPhone cạn pin rồi mới sạc

Lại thêm một lời đồn "hơi nhảm" về pin. Trên trang hỗ trợ chính thức của mình, Apple khẳng định bạn có thể sạc iPhone bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng về pin.

"Bạn hoàn tất một chu kỳ sạc khi đã sử dụng (xả) một lượng tương đương 100% dung lượng pin - nhưng không nhất thiết là phải cùng trong một lần cắm sạc".

8. Camera nhiều "chấm" luôn tốt hơn

Số "chấm" (megapixel) từ lâu đã là căn cứ để nhiều người đánh giá chất lượng camera trên smartphone. Điều đó chỉ đúng một phần, và còn nhiều yếu tố khác nữa. Quan trọng hơn megapixel còn có kích thước của pixel (điểm ảnh), kích thước càng lớn thì khả năng hấp thụ ánh sáng càng cao. Do đó, nếu cứ chăm chăm nhìn vào số megapixel sẽ không thể đánh giá tổng thể chất lượng camera được.

9. Màn hình độ phân giải cao thì đẹp hơn

Cũng giống như camera, có nhiều yếu tố quyết định chất lượng màn hình trên smartphone. Độ phân giải là một trong số đó, và chắc chắn không phải yếu tố duy nhất.

Chất lượng màn hình còn phụ thuộc rất nhiều vào tấm nền. Smartphone với tấm nền OLED sẽ có màu sắc và độ tương phản sâu hơn LCD bất kể độ phân giải thấp hay cao.

Một số nhà sản xuất còn thêm vài tính năng giúp màn hình của họ tốt hơn. Ví dụ như Apple với True Tone giúp tự động điều chỉnh cân bằng trắng dựa trên môi trường xung quanh, tính năng có thể khiến màn hình iPhone trông khác hơn so với phần còn lại.

10. Không nên dùng sạc iPad cho iPhone

Apple khẳng định sạc của iPad hay máy tính Mac đều có thể sạc cho iPhone một cách bình thường. Việc sử dụng sạc iPad hay Mac với công suất cao còn có thể giúp iPhone sạc nhanh hơn.

Tuy nhiên, Steve Sandler, đồng sáng lập kiêm giám đốc kỹ thuật hãng phân tích điện AEi Systems, cho biết sử dụng sạc iPad/Mac cho iPhone thường xuyên có thể khiến pin rơi vào trạng thái "stress" gây ảnh hưởng đến các chất hóa học bên trong. Dù vậy phải mất 1 năm để nhận biết tình trạng này.

11. Để nam châm lại gần có thể xóa dữ liệu máy tính

Về mặt kỹ thuật, thông tin này không sai nhưng bạn cần một cục nam châm rất, rất lớn để xóa dữ liệu trong ổ cứng máy tính. Các chuyên gia nói rằng ổ cứng HDD trên máy tính hiện nay chỉ bị ảnh hưởng bởi nam châm có lực hút và từ trường rất mạnh, còn mấy loại nam châm dán lên tủ lạnh thì không sao cả.

12. Sử dụng điện thoại gây ung thư

Hầu hết các nghiên cứu đến nay vẫn chưa thể kết luận mối liên hệ giữa sử dụng điện thoại và sự phát triển của khối u ung thư. Nhiều nghiên cứu vẫn bị hạn chế do cần thực hiện lâu dài, thói quen sử dụng liên tục thay đổi và nhiều nghiên cứu lại tập trung vào người lớn hơn là trẻ em.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác