VnReview
Hà Nội

Bảo hành iPhone 5 xách tay như thế nào?

Cơn sốt iPhone 5 lây lan mạnh tới người dùng Việt Nam đến nỗi nhiều người mải tậu cho được chiếc smartphone hot nhất hiện nay rồi sau đó mới nhớ đến quyền lợi được bảo hành máy như thế nào. Đây cũng là câu hỏi chính mà một số độc giả gửi đến VnReview những ngày này.

Apple là một thương hiệu nổi tiếng thế giới, cũng là một sự bảo đảm cho chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, không ai có thể bảo đảm sản phẩm đình đám nhất của Apple là iPhone 5 không thể gặp trục trặc. Cho nên, với việc bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua iPhone 5 thì việc quan tâm đến chính sách bảo hành máy là hết sức cần thiết.

Trước hết, chúng ta hãy nhìn lại chính sách bảo hành iPhone chính hãng của Apple tại Việt Nam.

Hiện nay, có 2 nhà mạng VinaPhone và Viettel được phân phối iPhone chính hãng và do đó, những chiếc iPhone (cả phụ kiện) mua từ hai nhà mạng này sẽ được bảo hành chính hãng của Apple trong vòng 1 năm tính từ thời điểm máy được kích hoạt thông qua hệ thống iTunes của Apple. Nguyên tắc bảo hành là "thay thế và đổi máy": sản phẩm (gồm máy iPhone hoặc phụ kiện kèm theo) đủ điều kiện bảo hành sẽ được đổi bằng sản phẩm có chất lượng tương đương do Apple cam kết và cung cấp.

Cụ thể, nếu iPhone của bạn bị lỗi, nhà mạng sẽ tiếp nhận tại cửa hàng, sau đó chuyển cho bộ phận kỹ thuật của Apple kiểm tra điều kiện nhận bảo hành. Trường hợp được bảo hành thì sẽ thông báo khách đến nhận máy bảo hành, trường hợp không đủ điều kiện bảo hành thì sẽ gửi trả lại máy cho khách và sẽ có thông tin chính xác trả lời khách hàng. Thời gian trả máy là 20 ngày theo quy định của Apple.

Các cửa hàng bán iPhone 5 xách tay không bảo hành màn hình và cảm ứng

Với iPhone xách tay, đặc biệt là iPhone 5, đương nhiên là không được hưởng chính sách bảo hành chính hãng nói trên của Apple mặc dù hàng mua ở nước ngoài cũng là hàng chính hãng, có giấy tờ đầy đủ. Việc bảo hành iPhone 5 xách tay ở mỗi cửa hàng cũng không khác nhau là mấy, và có một điểm chung – cũng là điểm quan trọng nhất: không bảo hành màn hình và cảm ứng!

Trao đổi với phóng viên VnReview, đại diện CellphoneS cho biết iPhone 5 do họ bán ra được bảo hành 1 năm phần cứng; trong 10 ngày đầu tiên nếu máy có lỗi phần cứng sẽ được đổi máy mới. Phụ kiện theo máy được bảo hành 1 tuần. Không bảo hành tai nghe và màn hình (kể cả các lỗi về cảm ứng).

Trong khi đó, một nhà phân phối iPhone 5 xách tay khác ở Hà Nội là TechOne khẳng định họ không bảo hành màn hình và cảm ứng. Còn lại iPhone 5 được bảo hành 1 năm phần cứng, trong 2 tuần đầu từ ngày bán ra nếu lỗi sẽ được đổi máy mới, sau thời gian đó sẽ bảo hành tại cửa hàng.

Cũng như TechOne, nhà phân phối Nhật Cường cho hay họ bảo hành iPhone 5 trong vòng 1 năm đối với phần cứng, đổi máy mới trong tuần đầu tiên nếu có lỗi phần cứng, hỗ trợ miễn phí về phần mềm. Không bảo hành màn hình và lớp cảm ứng.

Hoàng Hà cho biết iPhone 5 bảo hành phần cứng 1 năm, đổi máy mới 1 tuần đầu tiên nếu có lỗi phần cứng, hỗ trợ phần mềm miễn phí. Màn hình và cảm ứng không bảo hành.

Những rủi ro tiềm ẩn khi bảo hành iPhone xách tay

Rủi ro đầu tiên khi bạn bảo hành chiếc iPhone xách tay tại cửa hàng đó là việc sửa chữa iPhone sẽ do thợ của cửa hàng đó đảm nhiệm thay vì nhân viên kỹ thuật tại trung tâm bảo hành chính hãng Apple. Vì là thợ của cửa hàng nên việc sửa chữa cũng tiềm ẩn một số rủi ro như thời gian sửa chữa lâu hoặc sửa xong máy vẫn hoạt động không ổn định.

Ngoài rủi ro về thợ, bảo hành sửa chữa tại các cửa hàng còn có rủi ro về nguồn gốc các linh kiện thay thế không phải là hàng chính hãng nên tuổi thọ linh kiện thấp dẫn tới hư hỏng có thể tái diễn hoặc máy hoạt động không ổn định.

Một trong những hạn chế lớn nhất với iPhone xách tay nói chung là màn hình cảm ứng khi bị lỗi sẽ không được bảo hành với lý do được bên bán đưa ra là màn hình cảm ứng dễ bị hư hỏng do các tác động ngoại lực do sử dụng bảo quản không đúng cách. Người dùng iPhone xách tay nếu trong trường hợp không may bị lỗi màn hình cảm ứng cũng sẽ không được cửa hàng bảo hành đồng thời sẽ phải mua và thay màn hình mới.

Một rủi ro khác khi bảo hành hàng xách tay tại cửa hàng là bạn rất có thể bị gây khó dễ hoặc tìm cách né tránh trách nhiệm bảo hành sản phẩm bị lỗi. Cửa hàng có thể đưa ra nhiều lý lẽ khác nhau nhằm minh chứng rằng lỗi sản phẩm là do chính bạn gây ra chứ không phải lỗi của nhà sản xuất để từ chối trách nhiệm bảo hành. Chính vì vậy khi đi bảo hành iPhone xách tay bạn cũng nên đi cùng một người am hiểu về iPhone để tránh gặp phải trường hợp bị từ chối bảo hành dù lỗi không thuộc về bạn.

Cuối cùng, chắc hẳn bạn đã nghe nói về việc có cửa hàng sửa chữa tráo đổi linh kiện còn tốt của máy và thay vào đó các linh kiện kém chất lượng để trục lợi. Hiện tượng này có thể không phải là phổ biến nhưng bạn cũng nên đề phòng bằng cách nhờ người am hiểu về iPhone kiểm tra kỹ máy trước và sau khi bảo hành.

Chí Thành

Chủ đề khác