VnReview
Hà Nội

Cách cài iOS 13 và iPadOS public beta cho iPhone/iPad ở hiện tại

Sau gần 1 tháng giới thiệu iOS 13 và iPadOS, hôm nay, Apple đã mở chương trình public beta cho những ai muốn thử nghiệm các bản build đầu tiên trên thiết bị của mình.

Cách cài iOS 13 và iPadOS public beta cho iPhone/iPad ở hiện tại

Năm nay, Apple sẽ cập nhật 2 phiên bản iOS khác nhau. iOS 13 sẽ dành cho iPhone và iPod Touch, trong khi đó, iPadOS 13 lại là một phiên bản dành riêng cho iPad đi kèm các tính năng đa tác vụ mới hay phiên bản Safari giống desktop.

Cả 2 bản cập nhật phần mềm này đều được thêm vào hàng loạt các tính năng mới như: chế độ tối chính thức áp dụng toàn hệ thống, những tính năng riêng tư mới và cải thiện Apple Maps. Ngoài 2 nền tảng này, Apple cũng công bố thêm WatchOS 6, MacOS 10.15 Catalina và TVOS 13 tại WWDC diễn ra hồi đầu tháng này.

Trước đó, bất kì ai muốn thử nghiệm iOS 13 đều phải cần đến một tài khoản lập trình viên trả phí. Thế nhưng, giờ đây, khi chương trình public beta được mở, mọi người đều có thể cài đặt trước những phiên bản đầu tiên của iOS 13 hay iPadOS 13. Dù vậy, vẫn có một số điều cần lưu ý.

Cảnh báo

Trong những năm trước đây, chương trình beta cho các bản iOS sắp ra mắt đã trở nên ổn định hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chúng vẫn được gọi là beta vì nhiều lý do. Nhưng chung quy lại, nó chưa hoàn toàn hoàn thiện. Các ứng dụng có thể sẽ không hoạt động, thời lượng pin sẽ tụt thậm tệ hay tự động khởi động lại.

Nếu bạn muốn thử nghiệm iOS 13, hãy ghi nhớ rằng, bạn đang trải nghiệm một phần mềm beta và một điều khuyến khích nữa, hãy cũng cấp phản hồi cho Apple thông qua ứng dụng Feedback có trên đó.

Bạn không thể quay lại các phiên bản cũ một cách dễ dàng

Cách cài iOS 13 và iPadOS public beta cho iPhone/iPad ở hiện tại

Ngoài việc chấp nhận các lỗi và vấn đề xuất hiện, bạn cũng nên lưu ý rằng không hề dễ để bạn quay lại phiên bản iOS chính thức ở hiện tại. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể làm được, nhưng bạn không thể khôi phục dữ liệu từ bản sao lưu trên nền iOS 13.

Thế nên, một lời khuyên dành cho bạn: hãy sao lưu dữ liệu trước khi nâng cấp lên bản beta. Để làm được điều này, hãy sử dụng iTunes và tạo một bản sao lưu mã hóa dữ liệu.

Các thiết bị nào sẽ hỗ trợ?

Theo Apple, các thiết bị hỗ trợ nâng cấp iOS 13 và iPadOS beta bao gồm:

Đối với iOS 13:

- iPhone XS;  

- iPhone XS Max       

- iPhone XR   

- iPhone X      

- iPhone 8      

- iPhone 7      

- iPhone 7 Plus          

- iPhone 6S    

- iPhone 6S Plus

- iPhone SE   

- iPod Touch (thế hệ 7)

Đối với iPadOS:

Cách cài iOS 13 và iPadOS public beta cho iPhone/iPad ở hiện tại

- iPad Pro 12,9 inch

- iPad Pro 11 inch

- iPad Pro 10,5 inch

- iPad Pro 9,7 inch

- iPad (thế hệ 6)

- iPad (thế hệ 5)

- iPad Mini (thế hệ 5)

- iPad Mini 4

- iPad Air (thế hệ 3)

- iPad Air 2

Cách cài đặt bản cập nhật iOS 13

Truy cập vào trang Beta Software Program của Apple trên máy tính, sau đó, sử dụng Apple ID để đăng nhập vào và chọn iOS hoặc iPadOS. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn cách tạo bản sao lưu dữ liệu cho iPhone hoặc iPad (đừng chủ quan và lướt qua phần này, hãy tạo bản sao lưu sớm nhất có thể). Sau đó, bạn sẽ cần phải tải về và cài đặt beta profile cho thiết bị. Bạn có thể truy cập vào đây để tải profile.

Cách cài iOS 13 và iPadOS public beta cho iPhone/iPad ở hiện tại

Sau khi profile đã được tải, bạn hãy mở phần Cài đặt (Settings) có trên iPhone và iPad. Phần profile này sẽ được hiển thị phía dưới tên của bạn (như trong hình). Sau đó, nhấp vào profile này và chấp nhận cài đặt. Thiết bị của bạn sẽ khởi động lại sau khi đã thêm profile. Cuối cùng là bạn cần truy cập vào Cài đặt (Settings) -> Cài đặt chung (General) -> Cập nhật phần mềm (Software Update) để tải về và cài đặt iOS 13.

Dĩ nhiên, nếu bạn đã có tài khoản lập trình viên trả phí, bạn vẫn có thể tìm và tải về các profile cài đặt phù hợp trên trang web nhà phát triển của Apple.

Minh Hùng theo CNET

Chủ đề khác