VnReview
Hà Nội

Đây là vấn đề lớn nhất của Android mà Google nâng cấp, sửa chữa mãi vẫn chưa xong

Cho đến nay vẫn còn quá nhiều ứng dụng độc hại đang tồn tại trên kho ứng dụng Play Store của hệ điều hành Android. Đây rõ ràng là "căn bệnh trầm kha" của Android và mãi chưa có thuốc giải.

Theo một nghiên cứu được thực hiện suốt 2 năm qua của các nhà khoa học Úc, các ứng dụng nguy hiểm và độc hại vẫn đang là vấn đề nan giải đối với hệ điều hành Android mặc cho Google không ngừng cải tiến tính năng và tăng cường bảo mật.

Nhóm nghiên cứu Data61, một nhóm thộc Đại học Sydney và Tổ chức nghiên cứu Khoa học và công nghiệp Commonwealth (CSIRO) đã tạo ra hệ thống phân tích ứng dụng tiên tiến dựa trên mạng nơ-ron tích chập để quét các ứng dụng và xác định các điểm tương đồng, bao gồm các biểu tượng ứng dụng.

Theo Softpedia, các ứng dụng nguy hiểm gồm các bản sao thường cố gắng lừa đảo người dùng hoặc lây nhiễm sang thiết bị của họ. Chúng hay sử dụng các biểu tượng (icon) mạo danh các ứng dụng phổ biến để đánh lừa người dùng và khiến họ vô tình tải xuống mã độc.

Được biết nghiên cứu trên sử dụng dữ liệu từ quá trình quét mã độc bằng công cụ VirusTotal và các bài kiểm tra về quyền truy cập, thư viện quảng cáo bên thứ ba và các ứng dụng bị gắn cờ vì nghi vấn gây hại cho các thiết bị mà chúng cài đặt.

Android vẫn còn quá nhiều ứng dụng độc hại

Kết quả từ nghiên cứu cho thấy, trong số 1 triệu ứng dụng được kiểm tra, có gần 50.000 ứng dụng độc hại đã trở nên phổ biến với nhiều người dùng.

Đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ với trang TNW: "Chúng tôi đã tìm thấy 2.040 ứng dụng nguy hiểm có chứa mã độc trong tổng 49.608 ứng dụng….Chúng tôi cũng tìm thấy 1.565 ứng dụng giả mạo yêu cầu thêm ít nhất 5 quyền truy cập nhạy cảm so với các ứng dụng gốc và 1.497 ứng dụng giả mạo tiềm ẩn có chứa ít nhất 5 thư viện quảng cáo của bên thứ ba".

Mặt khác tin tốt là 35% ứng dụng bị gắn cờ nguy hiểm hiện đã không còn trên kho ứng dụng Play Store. Rất có thể Google đã xóa chúng sau khi phát hiện các mối đe dọa tiềm ẩn. Nhưng đồng thời vẫn còn 65% ứng dụng vẫn còn ở đó.

Với những nguy hiểm kể trên, người dùng nên chú ý hơn đến các ứng dụng Android trước khi tải xuống. Hãy nhớ kiểm tra thật kỹ biểu tượng, mô tả và đánh giá của người dùng trên bất kỳ ứng dụng nào trước khi quyết định tải về. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để bạn có thể tránh khỏi nguy cơ tải nhầm mã độc về máy.

Tiến Thanh

Chủ đề khác