VnReview
Hà Nội

Surface Centaurus có thể chạy ứng dụng Android, nhưng liệu đó có phải là ý tưởng hay?

Một nguồn tin rò rỉ từ Forbes đã tiết lộ các thông số kĩ thuật của chiếc Surface 2-trong-1 tiếp theo của Microsoft với tên mã là Centaurus.

Surface Centaurus có thể chạy ứng dụng Android, nhưng liệu đó có phải là ý tưởng hay?

Ngoài việc sẽ có 2 màn hình 9 inch cùng bộ xử lý Intel Lakefield 10nm, thiết bị này sẽ có khả năng chạy ứng dụng Android. Đúng vậy, bạn không nghe lầm đâu. Thiết bị Surface này của Microsoft có thể chạy ứng dụng Android và có tích hợp Google Play Store.

Nhưng liệu rằng, chạy được ứng dụng Android có phải là ý tưởng hay?

Các ứng dụng Android chính xác là những gì mà Surface cần

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước, người sáng lập ra Microsoft, Bill Gates, đã được hỏi rằng sự hối tiếc lớn nhất của ông kể từ thời gian phát triển Microsoft. Câu trả lời của ông đó chính là "ứng dụng Android". Sở hữu một hệ sinh thái di động lớn thứ hai thế giới là điều mà Microsoft có thể làm được nếu sớm nhận ra rằng di động là một phần quan trọng trong lộ trình phát triển. Thế mà, nền tảng Windows Phone của họ lại lẹt đẹt nằm ở vị trí thứ ba, phía dưới iOS và Android. Số lượng ứng dụng trên hệ điều này không hề nhiều, ngay cả những ứng dụng phổ biến như Instagram hay YouTube cũng chẳng có.

Vấn đề này vẫn còn tồn tại trên những chiếc tablet Windows 10. Dù rằng những chiếc máy tính 2-trong-1 của Microsoft, như Surface Pro hay Surface Go, đều đạt được sự thành công, thế nhưng, chế độ tablet trên nó thực sự là một điểm yếu. Chúng hoạt động khá tuyệt vời như một chiếc máy tính laptop siêu di động, nhưng một khi bạn ngắt kết nối nó với bàn phím và muốn sử dụng như một chiếc tablet, trải nghiệm lại khá tồi tệ. Cửa hàng ứng dụng Microsoft Store lại khá cằn cỗi và thiếu nhiều thứ bạn cần sử dụng hàng ngày trên điện thoại.. Rõ ràng, đấy không phải là một tình huống tốt.

Surface Centaurus có thể chạy ứng dụng Android, nhưng liệu đó có phải là ý tưởng hay?

Các ứng dụng Android như là một giải pháp thông minh đối với Microsoft. Nếu thiết bị mới này chỉ có màn hình 9 inch, các ứng dụng di động sẽ phù hợp hơn so với những tùy chọn desktop khác. Chắc chắn rằng, chúng hoàn toàn thân hiện hơn cho các thao tác cảm ứng. Theo Windows Central, việc triển khai ứng dụng Android cũng đã từng được nghiên cứu trong một dự án đã bị trì hoãn có tên là Project Andromedia. Thế thì tại sao nó lại không được đưa vào một thiết bị có kích thước như iPad?

Theo các thông tin rò rỉ, Project Centaurus sẽ sử dụng nền tảng Windows Lite, một phiên bản Windows hoạt động hiệu quả hơn dành cho các thiết bị nhỏ hơn. Nó được xây dựng dựa trên Windows Core OS, một nền tảng mô-đun chỉ gồm các tính năng cốt lõi, có thể được sử dụng trên nhiều loại thiết bị, từ các headset VR cho đến những định dạng màn hình lớn như Surface Hub 2.

Không phải Google đã thất bại với một ý định như vậy sao?

Google từng chuyển đổi (port) toàn bộ Google Play Store lên Chrome OS của mình với những lý do tương tự Microsoft. Dù các ứng dụng native có thể sử dụng trên nền web, thế nhưng, chúng lại không được tạo ra cho những màn hình cảm ứng nhỏ hơn. Đó là một vấn đề khi Chrome OS bổ sung khả năng hỗ trợ màn hình cảm ứng. Và các ứng dụng Android, vốn mặc định đã được tối ưu hóa cho cảm ứng, dường như trở thành một giải pháp.

Nghe có vẻ hợp lý nhưng đáng tiếc là không phải vậy.

Surface Centaurus có thể chạy ứng dụng Android, nhưng liệu đó có phải là ý tưởng hay?

Việc thúc đẩy tablet ChromeOS phát triển nhằm cạnh tranh với iPad lên tới đỉnh điểm khi Google ra mắt Pixel Slate vào cuối năm 2018. Không như Pixelbook vốn được thiết kế sử dụng chủ yếu như laptop dạng vỏ sò truyền thống, Pixel Slate lại sống chết với chế độ tablet của Google. Bất chấp lời hứa hẹn về thiết bị này, thế nhưng, phần mềm chạy trên đó chưa bao giờ biết được phải làm gì đối với ứng dụng Android. Chúng xảy ra lỗi, tối ưu hóa kém và khó điều hướng. So với trải nghiệm phần mềm mượt mà trên iPad, đó thực sự là một mớ hỗn độn.

Đúng theo phong cách của Google, thiết bị này đã bị bỏ rơi, cùng với những nghiên cứu khác đối với các dự án tablet nội bộ khác trong tương lai. Google sở hữu Play Store và có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đối với những ứng dụng Android mà bất kì công ty nào khác trên thế giới đều mong muốn. Thế nhưng, trớ trêu thay, họ lại không thể làm cho các ứng dụng Android hoạt động tốt trên tablet Chrome OS của riêng mình.

Vậy tại sao Microsoft nghĩ rằng họ có thể thành công khi Google thất bại?

Điều này là chưa rõ ràng. Dù vậy, Microsoft vẫn có một vài lý do để hi vọng. Microsoft sở hữu một thương hiệu phần cứng có tên là Surface mà mọi người đều biết đến. Thương hiệu này gắn liền với các thiết bị 2-trong-1 nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các kiểu thiết bị khác nhau. Với một thiết bị phù hợp, họ có thể đủ sức mạnh để thuyết phục các nhà phát triển ứng dụng tối ưu những ứng dụng Android của mình.

Microsoft cũng có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các công ty sản xuất PC Windows như Dell, Lenovo và HP. Dưới sự lãnh đạo của Microsoft, các công ty này có thể tự tin tham gia vào thị trường này với các cỗ máy khác nhau và đẩy số lượng tablet Android trở nên nhiều hơn. Đó là một tùy chọn mà Google không có.

Hi vọng, Microsoft sẽ có đủ can đảm để gắn bó với ý tưởng này.

Minh Hùng theo Digital Trends

Chủ đề khác