VnReview
Hà Nội

Chế độ tối "đen hoàn toàn" có thực sự giúp tiết kiệm pin hơn "xám tối"?

Đến tận cuối tháng 11 năm ngoái, Google mới thừa nhận rằng chế độ tối (dark mode) thực sự làm thời lượng pin trở nên tốt hơn đối với những chiếc smartphone OLED.

Có phải là chế độ tối

Kể từ đó, công ty này đã cập nhật những chủ đề màu tối cho các ứng dụng của mình. Tuy nhiên, các chủ đề này lại không phải "đen hoàn toàn".

Hầu hết các chế độ tối trong ứng dụng của Google đều sử dụng cấu trúc màu xám tối (dark grey) chứ không phải là màu đen thực sự. Và bởi vì thiếu đi những chế độ màu tối đen hoàn toàn, nhiều người đã phàn nàn rằng chúng vẫn không tiết kiệm được quá nhiều pin như họ muốn.

Vấn đề là chẳng ai đưa ra một bằng chứng đủ thuyết phục để trả lời cho câu hỏi liệu rằng chế độ tối đen hoàn toàn có thực sự tiết kiệm pin hơn so với xám tối hay không. Hầu hết tất cả đều dựa trên cơ sở rằng bởi vì màu đen tối hơn so với màu xám tối. Và mới đây, diễn đàn lập trình viên XDA Developers đã tiến hành thực hiện một vài nghiên cứu nhằm trả lời cho câu hỏi này.

Có phải là chế độ tối

Theo số liệu của XDA, các chế độ tối đen hoàn toàn trên những chiếc smartphone OLED thực sự tiết kiệm pin hơn so với xám tối. Tuy nhiên, sự khác biệt về mức pin tiết kiệm được là rất nhỏ, thậm chí là không đáng kể.

Những con số này không phải là đoán mò. Nhóm nghiên cứu của XDA đã thử thực nghiệm trên các thiết bị, sau đó tính toán và thống kê. Họ đã thử nghiệm trên OnePlus 7 Pro và thậm chí còn lý giải bản chất cũng như lý do tại sao các tấm nền OLED tiêu tốn ít năng lượng hơn khi hiển thị những pixel tối hơn màu trắng.

Kết quả của thử nghiệm này cho thấy rằng mức năng lượng tiết kiệm giữa chế độ nền đen thực sự và màu xám tối chỉ chênh lệch nhau khoảng 0,3%. Nghĩa là nếu màu đen sử dụng mức năng lượng 100mW thì xám đen cũng chỉ ở mức 100,3mW. Quá ít để chúng ta nhận thấy sự khác biệt.

Tất nhiên, về mặt thẩm mỹ, giữa màu xám tối hay đen hoàn toàn, cái nào đẹp hơn thì lại còn phụ thuộc vào sở thích của mỗi người dùng. Dù vậy, với mức năng lượng chênh lệch này đã chứng minh rằng nó không thực sự như chúng ta phỏng đoán.

Và đừng quên, Android Q, phiên bản Android đầu tiên có chế độ tối cho toàn hệ thống, sẽ được ra mắt vào mùa hè năm nay.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác