VnReview
Hà Nội

Xiaomi ra mắt Mimoji, gần như "bê nguyên xi" Memoji của Apple

Đã qua rồi cái thời người dùng tranh cãi nhau xem hãng nào sao chép của nhau cái gì. Giờ đây, smartphone đã là một thị trường trưởng thành với tuổi đời cả thập kỷ, và khi những vụ kiện tụng lùm xùm cũng đã gần như được giải quyết hết, việc ai sao chép ai cũng chẳng còn quan trọng nữa.;

Xiaomi tung ra Mimoji mới nhưng lại trông khá giống với Memoji của Apple

Nhưng Xiaomi, vốn là một công ty nổi tiếng về việc sao chép Apple, mới đây đã cho thấy họ không hề ngần ngại tiếp tục làm điều đó với sự ra mắt của Mimoji. Mimoji là tính năng tạo avatar 3D bằng thực tế tăng cường (AR), và nó gần như "bê nguyên xi" Memoji của Apple, từ tông màu cho đến biểu cảm khuôn mặt.

Tính năng này là một phần của bộ avatar Mimoji hiện có của Xiaomi, trước đây không có hình mặt người mà ghép vào các con vật. Chúng đi kèm với sự xuất hiện của chiếc smartphone CC9, sản phẩm đầu tiên sau khi mua lại Meitu của Xiaomi.

Memoji của Apple

Apple không sở hữu hay sinh ra khái niệm avatar ảo. Họ thậm chí còn chẳng giữ bản quyền trí tuệ của Memoji. Thế nên, khó để có thể khẳng định rằng Xiaomi vi phạm các tài sản trí tuệ của Táo khuyết. Thậm chí, khái niệm và việc sử dụng cụm từ "memoji" đã tồn tại trước khi Apple giới thiệu nó đi kèm bên trong iMessage vào mùa hè năm ngoái tại WWDC. Cần nhớ, Samsung đã "đánh bại" cả 2 công ty này khi ra mắt AR Emoji cùng Galaxy S9/S9+ hồi tháng 2 năm ngoái, dù phản hồi không được tích cực cho lắm.

Xiaomi tung ra Mimoji mới nhưng lại trông khá giống với Memoji của Apple

Xiaomi CC9

Tuy vậy, sự tương đồng giữa Mimoji và Memoji là không cần bàn cãi, và không rõ Xiaomi có ý đồ gì khi đại diện pháp lý của công ty khẳng định sẽ kiện những người dùng chỉ ra sự giống nhau của Mimoji và Memoji trên mạng xã hội.

Apple cũng khó có thể kiện một công ty như Xiaomi vì công ty đến từ Trung Quốc này không thực sự hiện diện ở Mỹ. Nhưng rốt cuộc, Xiaomi xây dựng được tên tuổi như ngày nay không phải là nhờ họ tự phát minh ra mọi sáng kiến phần cứng và phần mềm, và Mimoji cũng là một minh chứng cho thấy rằng việc ngang nhiên "mượn" ý tưởng của nhau vẫn là một phần không thể thiếu của thị trường smartphone.

Minh Hùng

Chủ đề khác