VnReview
Hà Nội

CEO Huawei: HongMengOS sẽ nhanh hơn iOS và Android

CEO Huawei một lần nữa khẳng định HongMengOS sẽ nhanh hơn so với iOS và Android.

CEO Huawei: HongMengOS sẽ nhanh hơn iOS và Android

Theo PhoneArena, HongMengOS là hệ điều hành "cây nhà lá vườn" được Huawei phát triển để thay thế Android của Google. Tại thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ Google có tiếp tục hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc hay không dù tổng thống Donald Trump cách đây một tuần đã nới lỏng lệnh cấm và tuyên bố các công ty Mỹ có bán hàng cho Huawei. Huawei hiện vẫn nằm trong "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ và chưa biết khi nào mới được xem xét xóa tên.

Nhậm Chính Phi – người sáng lập Huawei - gần đây đã nói chuyện với tạp chí LePoint của Pháp và cho biết công ty có kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào Android. Đồng thời ông khẳng định HongMengOS không chỉ là một sự thay thế cho Android mà nó còn có thể được sử dụng cho hệ sinh thái IoT và các loại phương tiện tự lái.

Một nguồn tin trước đây tiết lộ HongMeng nhanh hơn 60% so với Android và bây giờ CEO Huawei khẳng định độ trễ của hệ điều hành này chưa tới 5 mili giây. Chính vì vậy, ông tự tin nó không chỉ có tốc độ nhanh hơn Android mà còn cả iOS nữa.

Nhậm Chính Phi nói rằng Huawei sẽ làm việc để xây dựng một cửa hàng ứng dụng mới để thay thế Google Play Store và ông thừa nhận đây là một yếu tố khó khăn mà cả HongMeng cũng như Huawei đang phải đối mặt. Richard Yu, Giám đốc điều hành của Tập đoàn kinh doanh tiêu dùng Huawei Technologies, nói rằng HongMeng sẽ ra mắt vào mùa thu này tại Trung Quốc. Những thiết bị với hệ điều hành này sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới. Trong trường hợp Google không tiếp tục hợp tác với Huawei thì họ có thể ra mắt dòng Huawei Mate 30 vào cuối năm nay với HongMengOS.

CEO Huawei: HongMengOS sẽ nhanh hơn iOS và Android

Trong khi đó, Mate X – chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của Huawei – dự kiến sẽ được cài đặt sẵn Android khi phát hành vào tháng 9 tới. Tháng trước, Huawei đã đăng một danh sách các điện thoại sẽ được cập nhật lên Android Q. Danh sách đó bao gồm cả ba thiết bị thuộc series P30 và Mate 20 Pro. Ngoài ra trong danh sách còn có Mate 20 X (cả hai biến thể 4G và 5G) và Honor 20 được phát hành gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Walter Ji, Chủ tịch Tập đoàn kinh doanh tiêu dùng Huawei ở Tây Âu, thừa nhận Huawei khó lòng vượt qua được Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu trong năm nay. Đây là mục tiêu Huawei đã đặt ra từ năm 2016.

Năm nay, Huawei đã xuất xưởng 104,1 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu, đủ để công ty xếp vị trí thứ 3 sau Samsung và Apple. Vào năm 2018, nhà sản xuất đã cung cấp 206 triệu thiết bị cầm tay trên toàn thế giới. Từ tháng 1 đến tháng 3, Huawei đã xuất xưởng 59 triệu chiếc với mức tăng 50,3% so với cùng kỳ năm trước, điều này giúp hãng nhảy lên vị trí thứ 2 sau Samsung trên thị trường smartphone. Nếu không có lệnh cấm, rất có khả năng Huawei sẽ chiếm vị trí số một vào năm tới. Giờ đây, Huawei dự kiến ​​sẽ giảm 40% đến 60% doanh số smartphone trên thị trường thế giới. Với đà này, Huawei sẽ kết thúc năm nay với khoảng 140 đến 160 triệu chiếc smartphone được bán ra.

Huawei sẽ khó lòng để phục hồi hoàn toàn nếu không được tiếp tục sử dụng Android – hệ điều hành được cài đặt trên 85% smartphone hiện có trên thị trường. Bên cạnh đó, Huawei còn phải tìm kiếm một kiến ​​trúc chip mới để thay thế ARM. Tương lai của Huawei chưa lúc nào "mịt mờ" như hiện tại. Trong trường hợp HongMengOS có thể thay thế Android thì Huawei cũng cần nhiều thời gian để có thể một lần nữa cạnh tranh vị trí dẫn đầu với Samsung.

Bạch Đằng

Chủ đề khác