VnReview
Hà Nội

Tin nhắn ma quái buộc người dùng iPhone khôi phục cài đặt gốc, đã được Apple sửa

Chi tiết về lỗi đã được tiết lộ bởi Project Zero, dự án nghiên cứu và phát hiện các lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của Google.

Còn nhớ lỗi "Black Dot" gửi qua iMessage khiến iPhone bị treo chứ?

Theo Apple Insider, lỗ hổng liên quan đến một nội dung tin nhắn cụ thể gửi qua iMessage đến điện thoại nạn nhân. Theo quy định của Project Zero, lỗ hổng chỉ được công khai sau 90 ngày phát hiện hoặc khi bản vá được phát hành rộng rãi. Do Apple đã khắc phục lỗi này trên iOS 12.3 nên nó được công khai cho mọi người biết.

Cụ thể, một tin nhắn sai định dạng chứa những từ khóa và giá trị không theo chuỗi nhưng vẫn được xử lý như một chuỗi thông thường gửi đến iMessage khiến thiết bị gặp sự cố.

Lỗ hổng này ảnh hưởng đến cả iPhone và máy tính Mac. Trên macOS, tin nhắn làm tiến trình "soagent" bị crash và khởi động lại, hoặc khiến ứng dụng Message bị treo. Trên iPhone thì nghiêm trọng hơn khi Spingboard liên tục tải lại, crash rồi tải cho đến khi máy không còn phản hồi gì nữa, kể cả hard reset cũng không khắc phục được. Giải pháp duy nhất là khởi động vào chế độ recovery rồi khôi phục cài đặt gốc, đồng nghĩa là mất hết dữ liệu.

Người dùng iPhone nên đảm bảo cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất, đồng thời thường xuyên sao lưu dữ liệu để tránh gặp lỗi đáng tiếc.

Đây không phải lần đầu những tin nhắn "ma quái" khiến iPhone gặp lỗi. Năm 2018, lỗi "Black Dot" chỉ với một ký tự cũng đủ khiến iPhone, iPad và máy Mac bị tê liệt.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác