VnReview
Hà Nội

Làm sao để kiểm tra một thiết bị Android đã root hay chưa?

Root Android chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là trong lần đầu tiên. Root được biết đến như một cách giải phóng cho thiết bị Android nhưng cũng gây ra một số hạn chế như không được bảo hành hoặc dùng một số ứng dụng trên Play Store.

Vậy làm thế nào để kiểm tra xem thiết bị Android đã root hay chưa, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trên di động, bạn có hai cách cực kì đơn giản để kiểm tra xem thiết bị Android đã root chưa.

Cách thứ nhất là tìm ứng dụng SU hay còn gọi là Super User trong kho ứng dụng. Khi root một thiết bị, người dùng buộc phải cài đặt TWRP (Team Win Recovery Project) sau đó cài SU vào máy, vì vậy nếu thấy một thiết bị có sẵn ứng dụng này, rất có thể nó đã root.

Tuy nhiên, ứng dụng SU hoàn toàn có thể được tải về và cài đặt từ Play Store chứ không nhất thiết là phải root mới có. Nên nếu bạn vẫn chưa an tâm, hãy chuyển sang cách thứ hai – dùng Root Check.

Root Check là một ứng dụng miễn phí trên Play Store giúp kiểm tra xem thiết bị đã được root chưa. Cách dùng rất đơn giản, bạn chỉ cần tải xuống từ Play Store và chạy nó.

Tab đầu tiên của ứng dụng, tab "ROOT" sẽ cho bạn biết thiết bị đã root hay chưa.

Ngoài hai cách trên, bạn còn có thể kiểm tra trạng thái gốc của Android từ PC thông qua các lệnh trên Command Prompt. Sẽ hơi phức tạp hơn một chút so với các ứng dụng trên Android, bạn sẽ cần có công cụ ADB, phần mềm điều khiển Android trên PC (tùy nhà sản xuất mà có các phần mềm điều khiển riêng). Và cuối cùng, bạn sẽ cần bật gỡ lỗi USB trên thiết bị Android.

Các bước tiến hành như sau:

- Kết nối thiết bị của bạn với máy tính.

- Đảm bảo là thiết bị đang bật.

- Đảm bảo Gỡ lỗi USB đang bật.

- Mở Command Prompt bằng quyền quản trị viên và chạy lệnh "adb shell su".

Như ảnh bên dưới, khi có lệnh báo về "not found" tức là thiết bị của bạn chưa root.

Với ba cách trên, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra trạng thái gốc của thiết bị một cách chính xác và an toàn. Hãy thử và cho chúng tôi biết ý kiến nhé.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác