VnReview
Hà Nội

So sánh Nintendo Switch Lite và iPod Touch 2019: Chơi game đơn thuần hay giải trí đa năng?

Dự kiến phát hành vào tháng 11 với hơn 100 game hấp dẫn, dịch vụ chơi game Apple Arcade lại "vô tình" biến iPod Touch 2019, cũng với giá 200 USD, trở thành đối thủ cạnh tranh của Nintendo Switch Lite.

Nintendo ra mắt Switch Lite: bản rút gọn của Switch, màn hình nhỏ hơn, giá 199 USD

Switch Lite là máy chơi game cầm tay mới nhất của Nintendo. Dự kiến bán ra vào 20/9, đây là bản rút gọn của Switch với màn hình nhỏ hơn, tay cầm không thể tháo rời, không kết nối được với TV và giá bán rẻ hơn, 200 USD (4,7 triệu đồng). Thiết kế nhỏ gọn giúp bạn mang Switch Lite đi khắp nơi, thời lượng pin đảm bảo trên 6 giờ (theo nhà sản xuất).

Thời điểm bán ra của Switch Lite là 2 tháng trước khi Arcade, dịch vụ chơi game của Apple chính thức phát hành. Dự kiến xuất hiện vào tháng 11 với hơn 100 game hấp dẫn, Arcade lại "vô tình" biến iPod Touch 2019, cũng với giá 200 USD, trở thành đối thủ cạnh tranh của Switch Lite.

Với giá tiền bằng nhau, liệu thiết bị nào sẽ phù hợp với bạn? Nintendo Switch Lite hay iPod Toich 2019? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết ngay dưới đây!

Có thể chơi game! vs. Có khả năng chơi game?

Theo CNET, là hãng chuyên làm máy game, Nintendo nhắm thẳng Switch Lite vào đối tượng chơi game, đặc biệt thích sự di động. Với màn hình 5.5 inch, nhỏ hơn so với 6.2 inch của Switch, chắc chắn Switch Lite là mẫu máy chơi game cầm tay mà ai cũng muốn. Bạn có thể mang Switch Lite đi khắp nơi, bỏ vào túi quần, túi xách,... Tay cầm không tháo rời cũng giúp Switch Lite chắc chắn hơn, không bị cong khi đè mạnh.

Cụm phím D-pad truyền thống thay vì 4 nút tách biệt cũng giúp trải nghiệm chơi game cũ trên Switch Lite tốt hơn. Tất nhiên, bạn có thể mua tay Joy-Con bên ngoài để chơi với Switch Lite nếu có nhu cầu.

Với iPod Touch, máy thậm chí còn nhỏ hơn Switch Lite với màn hình 4 inch, không có nút điều khiển game nào cả. Chắc chắn iPod Touch được đánh giá cao hơn về tính di động. Dù vậy, tùy game mà bạn nên mua tay cầm bên ngoài để chơi tốt hơn. Với việc iOS 13 hỗ trợ tay cầm PS4/Xbox One, giá trị chơi game của iPod Touch lại càng cao hơn.

Kho game hỗ trợ

Không thể bàn cãi, game chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một nền tảng chơi game. Với Switch Lite, hiện có hơn 2.000 game khác nhau trên kho ứng dụng eShop, với hơn 900 game dán nhãn E (Everyone) và 550 game dán nhãn E10+ từ ESRB (Ủy ban Đánh giá Phần mềm Giải trí của Mỹ).

Do là máy chơi game của Nintendo nên Switch Lite không thể thiếu loạt nhân vật độc quyền như Mario, Zelda, Kirby, Pokémon,... bên cạnh những game do bên thứ ba phát hành.

Cần lưu ý thêm, nhiều game Switch được thiết kế để chơi cùng bạn bè, gia đình. Nếu đã có sẵn Switch, mua thêm Switch Lite cũng là quyết định hợp lý để chơi các game multiplayer, game chơi một mình,...

Với iPod Touch, ngoài 100 game đầu tiên trên Arcade, kho ứng dụng App Store còn chứa hơn 300.000 game khác nhau. Về lý thuyết, bạn có nhiều lựa chọn game trên iPod Touch hơn so với Switch. Nhiều game di động nổi tiếng cũng phát hành đầu tiên trên iOS.

Apple cũng thể hiện rất rõ độ tuổi cho từng game như dưới 5 tuổi, 6-8 tuổi, 9-11 tuổi... nhưng không có dán nhãn bởi ESRB.

Ngoài lượng game, còn 2 yếu tố khác cần lưu ý là mua hàng trong game và bộ nhớ lưu trữ. Cả Switch Lite và iPod Touch đều có mua hàng trong game. Riêng Apple Arcade sẽ không có mua hàng trong game do toàn bộ đều nằm trong phí dịch vụ.

Nếu là cha mẹ đang chọn máy chơi game cho con, iOS có tính năng Screen Time giúp bạn giới hạn thời gian chơi, còn Switch thì có tính năng hạn chế mua hàng trong game thông qua tài khoản cha mẹ.

Về bộ nhớ, cả Switch Lite và iPod Touch đều có bộ nhớ mặc định là 32GB. Tuy nhiên, Switch Lite hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng, còn iPod Touch thì không.

Nếu muốn tăng bộ nhớ cho iPod Touch, bạn chỉ có lựa chọn mua phiên bản đắt hơn, như 128GB có giá 300 USD (7 triệu đồng), còn 256GB là 400 USD (9,3 triệu đồng).

Ứng dụng giải trí

Không thể phủ nhận App Store mang đến nhiều công cụ giải trí ngoài chơi game, từ xem phim, nghe nhạc, nhắn tin, mạng xã hội,... Với chip A10 Fusion, bạn còn có thể sử dụng camera trên iPod Touch để chơi các tựa game thực tế tăng cường (AR).

Với Switch Lite, do mục đích chính vẫn là chơi game thuần túy nên máy chỉ hỗ trợ vài app giải trí cơ bản như Hulu, YouTube,...

Tóm lại, Nintendo Switch Lite sẽ là thiết bị hoàn hảo cho trải nghiệm chơi game di động đơn thuần với những game nổi tiếng của Nintendo. Ngược lại, iPod Touch là thiết bị giải trí kết hợp chơi game sẽ phát huy tác dụng với dịch vụ Arcade phát hành trong tháng 11 này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác