VnReview
Hà Nội

HTC HD2 - siêu phẩm Windows Mobile một thời, chiến được mọi hệ điều hành

Có rất ít những chiếc điện thoại để lại ấn tượng mạnh mẽ, khiến người ta phải nhớ mãi dù cả thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày chúng ra mắt. Và HTC HD2 là một trong những siêu phẩm vượt thời gian đó.

htchd2

HTC HD2 là tiêu biểu cho đỉnh cao hoàng kim của HTC, một "con quái vật" đã quy tụ được một cộng đồng phát triển cực kỳ đông đảo. Nó là thiết bị chạy Windows Mobile đầu tiên sở hữu màn hình cảm ứng điện dung. Dù hệ điều hành này - Windows Mobile 6.5 - vẫn được thiết kế để sử dụng với bút stylus, nhưng HTC đã ra tay và thay thế phần lớn giao diện người dùng để phù hợp hơn với cách sử dụng cảm ứng bằng ngón tay.

Tên gọi chính thức của giao diện hệ thống trên HTC HD2 là "TouchFLO 3D", nhưng trên thực tế, UI mới này vay mượn khá nhiều yếu tố từ giao diện tùy biến Sense mà HTC sử dụng trên các điện thoại Android của hãng. Nó là một UI được tối ưu cho ngón tay, với nhiều chi tiết bóng bẩy và tiện lợi, tận dụng tối đa từng inch của màn hình máy.

touchflo

Giao diện TouchFLO 3D trên HTC HD2

Màn hình HTC HD2 có kích thước 4.3-inch, là màn hình lớn nhất trên một chiếc điện thoại di động vào thời điểm đó. HD2 có thể được xem là chiếc Galaxy Note của năm 2009, một chiếc điện thoại dành cho người dùng chuyên nghiệp với màn hình khiến mọi đối thủ khác phải khiếp sợ.

Với độ phân giải 480 x 800px, màn hình này rất sắc nét và nhạy hơn rất nhiều so với các màn hình cảm ứng điện trở cùng thời. Dù chưa hoàn hảo, bởi chỉ hỗ trợ 16-bit màu khiến xảy ra hiện tượng "bệt màu" ở các chi tiết gradient, cộng với việc nó có độ phản chiếu khá cao nên khó nhìn dưới ánh nắng trực tiếp, nhưng đây vẫn là một trong những màn hình tốt nhất trên thị trường. Viền màn hình khá mỏng (so với tiêu chuẩn năm 2009) cũng giúp toàn bộ chiếc điện thoại trông bớt cục mịch, dễ cầm nắm hơn.

HTC HD2 sử dụng chipset Qualcomm Snapdragon đời đầu, với một CPU Scorpion đơn nhân, xung nhịp 1GHz. Nó là chiếc điện thoại thứ hai sử dụng con chip này – chiếc còn lại là Toshiba TG01 ra mắt vài tháng sau đó.

HTC trang bị cho HD2 448MB RAM, khá nhiều so với các điện thoại cùng thời, cho phép máy đủ sức "gánh" các add-on phần mềm do HTC phát triển cũng như các phần mềm khác do người dùng tạo ra. Và nếu phần mềm của HTC là lý do thuyết phục người ta mua máy, thì phần mềm do cộng đồng phát triển là thứ giúp người dùng chiếc HD2 có thể thoải mái tận hưởng chiếc điện thoại của họ lâu hơn nhiều năm so với những điện thoại thông thường.

htchd2

Android trên HTC HD2

Một điểm đặc biệt của HTC HD2 là nó chạy được mọi hệ điều hành từng có cho điện thoại di động. Máy được cài sẵn Windows Mobile 6.5, và không bao giờ được nâng cấp lên phiên bản cao hơn nữa. Ban đầu, HTC dự định sẽ cập nhật HD2 lên Windows Phone 7, nhưng kế hoạch bị hỏng khi Microsoft đưa ra những yêu cầu phần cứng khá ngớ ngẩn như máy phải có "3 nút bấm" (nút Back, nút Windows, và nút Search) cùng một vài thứ nhỏ nhặt khác. Vậy nên rốt cuộc chính người dùng mới là những người đưa các hệ điều hành mới hơn của Microsoft lên HTC HD2: từ Windows Phone 7, Windows Phone 8, và kể cả Windows RT nữa!

Tuy nhiên, hầu hết người dùng HD2 lại thích cài Android lên máy hơn, với một số bản ROM được tích hợp cả Sense UI. Phiên bản Android gần nhất mà HD2 có thể chạy được là 7.1 Nougat. Google tung ra v7.0 vào cuối năm 2016, và hầu hết các điện thoại phải đợi đến vài tháng sau đó mới được cập nhật. Không tệ đối với một chiếc điện thoại đã 8 năm tuổi!

Không như các điện thoại ngày nay, HTC bán HD2 kèm theo khá nhiều phụ kiện. Ngoài cục sạc, cáp USB và headphone, trong hộp máy còn có một thẻ nhớ microSD dung lượng 2GB và một chiếc bao da khá đẹp.

htchd2

htchd2

HTC HD2 đã vượt qua mọi giới hạn của Windows Mobile, và nó xứng đáng có được một vị trí trên bảng vàng smartphone (sánh ngang với một vài điện thoại HTC sau này).

Việc Microsoft khóa cứng giao diện Metro UI đồng nghĩa với những chiếc điện thoại HTC chạy Windows Phone sau này không có được giao diện TouchFLO tuyệt vời, và HTC buộc phải chuyển hướng sang dùng Android. Không thể phủ nhận rằng hãng này đã làm ra một số chiếc điện thoại Android có chất lượng đỉnh cao trong suốt lịch sử hoạt động của công ty từ trước đến nay.

Minh.T.T

Chủ đề khác