VnReview
Hà Nội

Camera iPhone 5 nét, tươi, thực hơn iPhone 4S

Với nhiều người quyết định mua iPhone 5, camera 8 megapixel của nó sẽ đóng vai trò là máy ảnh bỏ túi. Nhưng camera của iPhone 5 có cải thiện như thế nào so với iPhone 4S?

Theo công bố của Apple, camera chính mặt sau của iPhone 5 có cảm biến 8 megapixel (3264 x 2448 pixel), ống kính quang 5 lá (five element), cảm biến BSI để hỗ trợ chụp thiếu sáng, lọc hồng ngoại và khẩu f2.4 tương tự iPhone 4S.

Tuy nhiên, Apple đã nâng cấp một số thứ cho camera của iPhone 5 như chip xử lý hình ảnh mới giảm nhiễu tốt hơn với ảnh chụp thiếu sáng; tốc độ xử lý ảnh nhanh hơn 40%; ống kính xafia (sapphire) trong và chống xước tốt hơn.

Trong khi đó, camera mặt trước của iPhone 5 có độ phân giải 1.2 megapixel và khả năng quay phim HD 720P, nâng cấp đáng kể so với camera VGA và quay phim 480p của iPhone 4S.

Những nâng cấp trên giúp cải thiện chất lượng chụp ảnh của iPhone 5 so với iPhone 4S như thế nào?

Chúng tôi đã thử nghiệm chụp ảnh từ camera trước và sau của iPhone 5 và iPhone 4S ở 5 tình huống chụp phổ biến là chụp cận cảnh, ngoài trời, trong nhà, panorama và chụp chân dung. Với mỗi tình huống, chúng tôi so sánh ảnh chụp từ hai máy và khoanh một vùng nhỏ (khi phóng to ảnh lên 100%) trên mỗi tấm ảnh để thấy rõ hơn sự khác biệt.

Dưới đây là so sánh ảnh chụp từ camera của iPhone 5 và iPhone 4S ở các môi trường ảnh chụp khác nhau.

Ảnh cận cảnh

Ở môi trường chụp này, chúng tôi thấy iPhone 5 thể hiện màu chính xác hơn. Khi crop 100%, ảnh chụp từ iPhone 5 cũng sắc nét hơn. ;

iPhone 5

iPhone 4S

Ảnh crop 100% của iPhone 5 (trái) và iPhone 4S (phải)

iPhone 5

iPhone 4S

Ảnh crop 100% của iPhone 5 (trái) và iPhone 4S (phải)

Chụp ngoài trời

Ở môi trường chụp đủ sáng, hai máy thể hiện sự chênh lệch không nhiều mặc dù iPhone 5 vẫn trội hơn về chi tiết hậu cảnh và màu sắc thực hơn.

iPhone 5

iPhone 4S

Ảnh crop 100% của iPhone 5 (trái) và iPhone 4S (phải)

iPhone 5

iPhone 4S

Ảnh crop 100% của iPhone 5 (trái) và iPhone 4S (phải)

Ảnh chụp ở môi trường thiếu sáng

Đây là nơi iPhone 5 chứng tỏ sự cải thiện rõ rệt. Ở môi trường ánh sáng rất thấp (phòng đóng cửa, không bật đèn), iPhone 5 vẫn thể hiện khá rõ chi tiết, còn hình ảnh từ iPhone 4S rất lờ mờ. Khi tăng độ sáng phòng lên một chút, sự chênh lệch bắt đầu giảm. Còn với môi trường phòng có ánh sáng đèn thì ảnh chụp của iPhone 5 vẫn tươi tắn hơn.  

iPhone 5 (ảnh 1): độ sáng rất thấp (phòng đóng cửa, không bật đèn chiếu sáng)

iPhone 4S (ảnh 1): độ sáng rất thấp (phòng đóng cửa, không bật đèn chiếu sáng)

iPhone 5 (ảnh 2): tăng độ sáng phòng

iPhone 4S (ảnh 2): tăng độ sáng phòng

iPhone 5 (ảnh 3): độ sáng phòng bình thường

iPhone 4S (ảnh 3): độ sáng phòng bình thường

Chụp ảnh toàn cảnh panorama

Đây là tính năng mới xuất hiện trong phiên bản iOS 6. Những ưu thế của iPhone 5 như hình ảnh tươi hơn, sáng hơn và rõ nét tiếp tục thể hiện ở các ảnh toàn cảnh.

iPhone 5

iPhone 4S

Ảnh crop 100% của iPhone 5 (trái) và iPhone 4S (phải)

Chụp ảnh từ camera mặt trước

Nhìn vào hình ảnh phía dưới có thể thấy ngay sự khác biệt về camera trước của iPhone 5 và iPhone 4S. Ảnh chụp từ camera trước của iPhone 5 có dung lượng trung bình nửa MB và độ phân giải 960 x 1280 pixel, lớn hơn vài lần so với iPhone 4S (dung lượng 176 Kb và độ phân giải 480 x 640 pixel).

Kết luận

Camera của iPhone 5 có sự cải thiện rõ rệt so với iPhone 4S. Hình ảnh tươi tắn hơn, sắc nét hơn kể cả ở hậu cảnh và sáng hơn. Ở môi trường ánh sáng thấp, sự khác biệt càng rõ rệt. Với những người thích trải nghiệm chụp ảnh di động, đây là lý do để nâng cấp. 

Thanh Phong - Minh Thành

Chủ đề khác