VnReview
Hà Nội

Siri cũng nghe lén người dùng, kể cả những lời nói nhạy cảm

Dù Apple luôn miệng đề cao quyền riêng tư, không có gì đảm bảo 100% về những lời hứa ấy cả.

Theo Engadget, nguồn tin từ The Guardian cho biết Apple đã thuê các nhà nghiên cứu để nghe các đoạn hội thoại được ghi âm bởi Siri, kể cả các thông tin nhạy cảm như tình trạng sức khỏe, hoạt động phạm pháp và những cuộc "mây mưa".

Không chỉ Apple mà Amazon hay Google cũng làm điều tương tự. Các nhà nghiên cứu chỉ chọn ngẫu nhiên dưới 1% trên toàn bộ cuộc hội thoại của Siri mỗi ngày để nghe, mỗi đoạn chỉ vài giây nhưng một số chúng còn chứa các dữ liệu như thông tin ứng dụng, danh bạ hay vị trí.

Theo Apple, những dữ liệu này được mã hóa và để giúp trợ lý ảo hoạt động tốt hơn, đồng thời tuyên bố có nhiều biện pháp bảo vệ quyền riêng tư. Các đoạn hội thoại không liên kết với Apple ID, được nghiên cứu trong môi trường an toàn bởi những người bị "ràng buộc chặt chẽ với các yêu cầu bảo mật nghiêm ngặt".

Dù vậy, thông tin vẫn gây một số lo ngại nhất định. Nếu có một nhân viên nào đó "phản bội" sau khi ngừng công việc thì sẽ rất nguy hiểm.

Siri cũng thường bị kích hoạt nhầm và thu âm ngay sau đó mà nhiều người không hề biết. Nếu sợ lộ thông tin, bạn có thể tắt tính năng Hey Siri hoặc toàn bộ Siri, tuy nhiên không có cách nào bảo vệ hoàn toàn thông tin cá nhân trong thời đại ngày nay đâu.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác