VnReview
Hà Nội

Apple thắt chặt quy định đối với các ứng dụng chạy nền

Apple đã lên kế hoạch hạn chế tính năng gọi thoại đối với các ứng dụng cho phép phần mềm của mình thu thập dữ liệu từ điện thoại trong khi chạy ở chế độ nền. Trong tương lai, Apple sẽ yêu cầu các ứng dụng này quyền truy cập để sử dụng công nghệ VoIP.

Theo Information, Apple đã lên kế hoạch hạn chế tính năng gọi thoại đối với các ứng dụng cho phép phần mềm của mình thu thập dữ liệu từ điện thoại trong khi chạy ở chế độ nền. Trong tương lai, Apple sẽ yêu cầu các ứng dụng này quyền truy cập để sử dụng công nghệ VoIP.

Thay đổi này sẽ tác động lớn đến các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger và WhastsApp. Cả hai đều đang sử dụng công cụ dành riêng cho các developer của Apple nhằm xử lý những hạn chế đối với ứng dụng trên iOS (không giống Android, iOS không phép các developer tạo ra các tiến trình chạy ngầm bởi sẽ chiếm tài nguyên của thiết bị), vì vậy chúng có thể tiếp tục chạy nền dù không được sử dụng. WhatsApp hiện đang sử dụng công nghệ VoIP để triển khai mã hóa đầu cuối, trong khi các ứng dụng khác như Snapchat hay Wechat ngoài thực hiện chức năng gọi thoại còn sử dụng VoIP cho các mục đích khác.

Quyết định vừa rồi của Apple được lặng lẽ công bố tại sự kiện WWDC 2019 vừa qua. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm tiếp tục bảo đảm quyền riêng tư của người dùng, đồng thời cũng làm tăng thêm thế đối đầu với Facebook và các dịch vụ mạng khác đang thu lợi từ việc thu thập thông tin cá nhân. Ở một diễn biến khác, Facebook cũng tuyên bố họ không bao giờ sử dụng hàm API cho mục đích thu thập dữ liệu. "Cần làm rõ rằng, chúng tôi sử dụng hàm API Pushkit VoIP để mang đến cho người dùng trải nghiệm nhắn tin riêng tư, đẳng cấp, chứ không hề cho mục đích thu thập dữ liệu", người phát ngôn của công ty cho biết.

Dẫu vậy, Apple vẫn đang khẳng định là công ty ưu tiên quyền riêng tư trên hết, sẵn sàng chống lại các hành động được cho là phi đạo đức, ngay cả việc phải khiến cho mối quan hệ vốn đã chằng tốt đẹp gì với các đối thủ tại Thung lũng Silicon càng tệ hại thêm. Cụ thể, iOS 13 sẽ có tính năng mới "Sign in with Apple" cho phép người dùng đăng nhập các ứng dụng và dịch vụ mà không phải tiết lộ địa chỉ email của họ. Ngược lại, Sign in with Facebook trong nhiều năm qua đã làm rối tung mọi thứ và giúp cho công ty này thu thập thông tin về dịch vụ của bên thứ ba mà người dùng đã đăng nhập.

Tại sự kiện WWDC vừa qua, Apple cũng chia sẻ rằng họ sẽ thắt chặt các quy định xung quanh việc cung cấp chứng chỉ cho doanh nghiệp sử dụng thiết bị của mình sau khi báo cáo đầu năm nay của TechCrunch phát hiện Facebook đã sử dụng chứng chỉ trên để phân phối phần mềm VPN (ứng dụng tạo mạng riêng ảo) nhằm thu thập, theo dõi nhiều thông tin cá nhân bí mật của người dùng, thậm chí Facebook sẵn sàng trả tiền cho người dùng hàng tháng để cài đặt ứng dụng, điều này đã vi phạm các điều khoản dành cho các developer của Apple (Facebook sau đó đã cho dừng ứng dụng sau khi Apple gỡ chứng chỉ).

Theo The Information, các developer sẽ phải chờ đến tận tháng 4 năm 2020 để cập nhật các ứng dụng đang dùng hàm API VoIP sau khi đã xem xét các hạn chế mới của Apple.

H. Giang;theo The Verge

Chủ đề khác