VnReview
Hà Nội

Camera DepthVision là gì? Tại sao nó quan trọng trên Galaxy Note 10+?

Là một trong những tính năng được Samsung nhắc đến trong sự kiện ra mắt, camera DepthVision chính xác là một điểm nhấn quan trọng và đáng tiền trên Galaxy Note 10+.

Theo Android Central, camera DepthVision trên Galaxy Note 10+ gồm hai cảm biến vật lý và cho phép Note 10+ có thể tách chính xác một đối tượng khỏi môi trường xung quanh và tạo dựng được mô hình 3D. Camera độc đáo này trên Galaxy Note 10+ sẽ giúp máy dễ dàng xác định được các cạnh của một đối tượng nên rất hữu ích để chụp ảnh xóa phông, đo chiều sâu vật thể trong ứng dụng AR và quét 3D.

Galaxy Note 10+ trang bị hệ thống camera mà bạn sẽ không tìm thấy trên bất kỳ mẫu smartphone nào cho đến nay. Máy sử dụng tới 5 cảm biến khác nhau, gồm 4 cảm biến hình ảnh và 1 cảm biến hồng ngoại có nhiệm vụ đo khoảng cách từ điện thoại tới vật thể.

Hệ thống camera của Galaxy Note 10+ cho phép nó có thể chụp được ảnh thường, ảnh góc rộng, tele và quét các đối tượng thành ảnh 3D. Trong đó, camera DepthVision (theo cách gọi của Samsung) có lẽ là ấn tượng nhất.

DepthVision gồm cảm biến hình ảnh độc lập và cảm biến ánh sáng hồng ngoại. Như đã đề cập ở trên, khi hai cảm biến này kết hợp sẽ cho phép Note 10+ có thể tính toán chính xác các cạnh của một đối tượng và tách nó ra khỏi môi trường xung quanh, gồm cả phông nền trước và sau.

Về cơ bản cụm camera này sẽ rất hữu ích cho công cụ quét 3D và hiệu ứng S Pen AR nhưng đó không hẳn là tất cả những gì DepthVision mang đến.

Nếu có được dữ liệu từ một vật thể nhất định và vật thể đó tách biệt hoàn toàn với phông nền, cảm biến ToF sẽ tiến hành tính toán khoảng cách từ ống kính đến vật thể là bao xa. Từ đó hệ thống sẽ có những dữ liệu quan trọng để tính toán vật thể đó dài thực tế bao nhiêu. Đây là tính năng rất quan trọng và hỗ trợ cho các ứng dụng AR hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, dữ liệu từ cảm biến ToF sẽ giúp việc tính toán khoảng cách từ camera tới vật thể chính xác hơn, qua đó làm mờ hậu cảnh một cách chân thực và tự nhiên hơn. Nói cách khác, camera DepthVision sẽ giúp việc chụp ảnh chân dung ấn tượng hơn nhờ khả năng tạo hiệu ứng bokeh mượt mà.

Những mẫu camera thông thường đều chụp ảnh xóa phông không được tự nhiên và dễ dàng bị lẹm vào chủ thể do thiếu cảm biến ToF, giúp đo chiều sâu vật thể khiến camera nhầm tưởng chủ thể và hậu cảnh cùng nằm trên một mặt phẳng.

Nếu như trên máy ảnh số, hiệu ứng độ sâu trường ảnh được thể hiện rất rõ ràng thì với smartphone, việc không có tiêu cự, màn trập và sử dụng thuật toán phần mềm để tính toán độ sâu trường ảnh khiến bức ảnh trông có phần giả tạo.

Tất nhiên không thể phủ nhận, Google, Apple hay Huawei đều đã phát triển thuật toán xử lý hình ảnh rất thông minh, giúp ảnh bokeh trông tự nhiên hơn. Nhưng nếu có thêm phần cứng hỗ trợ, ví dụ như cảm biến ToF, việc chụp ảnh xóa phông sẽ còn tốt hơn thế rất nhiều.

Tiến Thanh

Chủ đề khác