VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Sạc không dây có thể làm giảm tuổi thọ pin trên smartphone nhanh hơn

Một phát hiện bất ngờ của các nhà khoa học đến từ Hiệp hội hóa học Mỹ cho thấy, sạc không dây chính xác là nguyên nhân khiến pin của bạn mau chai và giảm tuổi thọ nhanh hơn.

Đối với nhiều người dùng, thông số quan trọng nhất trên một chiếc smartphone là thời lượng pin. Thật vậy, bởi nếu pin yếu thì dù chiếc smartphone của bạn có màn hình độ phân giải cao đến mấy, sáng rõ ra sao cũng chẳng thể hiển thị nổi. Điều tương tự với các chipset, không có viên pin đủ khỏe thì Snapdragon 855 hay 439 cũng sẽ mang lại trải nghiệm tệ như nhau mà thôi.

Mặc dù các nhà sản xuất có công bố dung lượng pin trên smartphone nhưng một chi tiết mà họ ít khi chia sẻ, đó là số chu kỳ sạc tối đa của viên pin đó, và nếu sử dụng sạc không dây, chu kỳ sạc tối đa có thể bị rút ngắn lại.

Lý giải tại sao sạc không dây lại khiến tuổi thọ pin mau giảm đã được Hiệp hội hóa học Mỹ (ACS) chia sẻ mới đây. Theo PhoneArena, công nghệ sạc không dây sử dụng lõi sạc không dây và tạo ra nhiều nguồn nhiệt khác nhau. Sạc không dây không đúng cách sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn và rút ngắn tuổi thọ pin nhanh hơn. Đó là do hệ thống sạc không dây phải tăng sức mạnh để điều chỉnh luồng sạc do lõi sạc không nằm đúng trên đế sạc. Điều này khiến máy nhanh nóng hơn.

Như báo cáo đã chỉ ra, nhiệt độ là kẻ thù số một với tuổi thọ pin. Nhiệt độ máy càng cao, pin càng mau chai và mất khả năng lưu trữ điện năng. Một biểu đồ trong báo cáo của ACS chỉ ra, để có được thời lượng pin tối đa, nhiệt độ môi trường mà smartphone nên tiếp xúc là từ 15 đến 40 độ C.

Ngưỡng nhiệt độ phù hợp để có được tuổi thọ pin lâu nhất là từ 15-40 độ C

Các nhà nghiên cứu đã so sánh việc sạc smartphone bằng phương pháp có dây thông thường với việc sạc không dây bằng các lõi sạc trong máy.

Khi sử dụng quy trình sạc có dây thông thường, nhiệt độ máy không vượt quá 27 độ C. Trong khi đó, sạc không dây khiến nhiệt độ máy chạm ngưỡng 30 độ C và giảm dần khi máy sắp sạc đầy pin. Sạc không dây không đúng cách dẫn tới nhiệt độ tăng cao hơn.

Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể thực hiện để tăng tuổi thọ cho pin smartphone trong khi vẫn sử dụng tính năng sạc không dây.

- Không sạc khi nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc có ánh sáng Mặt Trời chiếu vào

- Không nên sạc trong khi chạy bất kỳ các tác vụ phức tạp nào ví dụ chơi game để tránh thiết bị sinh nhiệt quá nhiều.

- Tháo bỏ case bảo vệ smartphone để máy tản nhiệt tốt hơn.

- Căn chỉnh vị trí đặt lõi sạc không dây trên máy vào đúng tâm của đế sạc không dây.

- Nên dùng một chiếc quạt để làm mát cho điện thoại trong lúc sạc.

Điểm cần lưu ý là báo cáo trên không đề cập đến nhiệt độ sinh ra do tính năng mới xuất hiện gần đây trên các mẫu smartphone cao cấp là sạc ngược không dây. Hiện nay Huawei Mate 20 Pro, P30 Pro, Galaxy S10/S10+ và Galaxy Note 10/ Note 10+ đều hỗ trợ tính năng này.

Tính năng này cho phép bạn sạc các thiết bị nhỏ gọn như tai nghe không dây, smartwatch hay thậm chí là một chiếc smartphone khác có sạc không dây chỉ bằng cách đặt chúng lên mặt lưng của một chiếc smartphone khác. Nói cách khác, mặt lưng của máy được coi như một chiếc đế sạc thay thế khi cần kíp. Apple cũng được cho sẽ trang bị tính năng sạc ngược không dây trên đời iPhone 2019 và dự kiến sẽ công bố trong tháng 9 tới.

Mai Huyền

Chủ đề khác