VnReview
Hà Nội

Nokia N-Gage: Điện thoại chơi game 'đi trước thời đại'

"Đúng người sai thời điểm" - Rõ ràng đó là số phận của Nokia N-Gage, chiếc điện thoại chơi game nhưng không gặp may do ra đời quá sớm.

Năm 2019, nhìn những chiếc smartphone chơi game ồ ạt ra mắt, còn ai nhớ rằng Nokia cũng từng bước đi trên con đường đó không?

Chúng tôi đang nhắc đến N-Gage, chiếc điện thoại được nhiều người biết đến như một thất bại thê thảm. Ra mắt năm 2003 để cạnh tranh với Game Boy Advance (GBA) của Nintendo, Nokia N-Gage được định vị ở phân khúc cao cấp tuy còn nhiều thiếu sót. Mức giá 300 USD của N-Gage quá cao so với 100 USD của GBA.

Không đơn thuần để chơi game, N-Gage là một chiếc di động thực thụ với hệ điều hành Symbian, tính năng và phần cứng y hệt Nokia 3650 (lúc ấy có giá 400 USD), chỉ là không có camera. Tóm lại, bỏ thêm 200 USD để có một chiếc điện thoại Symbian vào thời điểm ấy cũng không hẳn là tồi.

Nokia N-Gage và Nintendo Game Boy Advance

So với GBA, N-Gage trang bị chip xử lý nhanh hơn, nhưng màn hình thì nhỏ và độ phân giải thấp hơn, 2.1 inch (176x208 pixel) so với 2.9 inch (240x160 pixel). Quan trọng, thiết kế và cách điều khiển của GBA tối ưu, thuận tiện hơn N-Gage.

Sản phẩm của Nokia trang bị nhiều công nghệ, tính năng chơi game tiên tiến hơn GBA khi hỗ trợ chơi game nhiều người bằng kết nối không dây Bluetooth, trong khi GBA cần có cáp GameLink hoặc adapter không dây gắn rời.

Theo GSMArena, Nokia N-Gage cũng hỗ trợ chơi game nhiều người qua Internet. Trò chơi bán chạy nhất trên N-Gage, Pocket Kingdom: Own the World, cũng là game nhiều người chơi phát hành năm 2004. Cũng trong năm đó, World of Warcraft (WoW) ra mắt và phá vỡ kỷ lục khi bán được 240.000 bản trong 24 giờ tại thị trường Mỹ.

Thời điểm ấy, thể loại sinh tồn battle-royale vẫn chưa thành hình, và WoW chính là một phiên bản của battle-royale. Hàng triệu người chơi WoW thời đó cũng giống như cả chục triệu game thủ chơi Fortnite hiện nay. Nếu lịch sử rẽ sang hướng khác, có lẽ N-Gage đã là một trong những smartphone bán chạy nhất thế giới.

Thực tế thì Nokia gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán game. Công ty Phần Lan đặt mục tiêu bán 6 triệu game cho N-Gage trong 3 năm, thực tế chỉ được 3 triệu. Đó cũng là doanh số của N-Gage trong suốt vòng đời, nghĩa là cứ mỗi người mua N-Gage, họ chỉ mua một game để chơi.

Chỉ trong vài tuần, Nintendo đã bán được số GBA nhiều hơn N-Gage đến 100 lần, và doanh số suốt vòng đời gấp 27 lần.

Ý tưởng của N-Gage không hề tồi, chỉ tiếc rằng, lịch sử đã khiến cho sản phẩm này thất bại mà thôi.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác