VnReview
Hà Nội

Tiềm năng khổng lồ của thị trường trò chơi điện tử trên thiết bị di động

Thị trường trò chơi điện tử có giá trị ước tính là 152 tỷ USD, 45% trong số đó - tức 68,5 tỷ USD, là của mảng di động với nguồn thu trực tiếp tới từ các tựa game trên nền tảng này. Trước đà tăng trưởng của thị trường ngách này, không ai có thể thoát khỏi sức hút của việc đầu tư vào đây.

Chọn smartphone chơi game mà chỉ quan tâm tới cấu hình thôi thì...xong phim

Nokia N-Gage: Điện thoại chơi game 'đi trước thời đại'

Tiềm năng khổng lồ của thị trường ngách mang tên trò chơi điện tử trên thiết bị di động

Thật vậy, trong 18 tháng qua, ngành công nghiệp game toàn cầu đã nhận được 9,6 tỷ USD tiền đầu tư và với đà này thì tổng tiền được bơm vào ngành này tính riêng trong năm 2018-2019 sẽ bằng con số của tám năm trước đó cộng lại. Tại sao trò chơi điện tử lại trở thành chủ đề mà người ta đang nói tới? Và đâu là cách mà những người trong cuộc phản ứng trước hiện tượng này?

Hiện tượng mới mang tên "trò chơi điện tử"

Hiện nay, các tựa game di động đang nắm giữ 33% trong tổng số ứng dụng được tải về, 74% trong tổng doanh thu và 10% tổng thời lượng sử dụng của người dùng. Đã có dự đoán cho rằng trong năm nay sẽ có 2,4 tỷ người trên thế giới dành thời gian chơi game di động. Đây là con số tương đương với 1/3 dân số thế giới. Trên thực tế, 50% số người dùng ứng dụng di động được ghi nhận là có chơi game, điều này đã khiến nhóm ứng dụng này trở nên phổ biến không kém gì nhóm ứng dụng âm nhạc và chỉ thua nhóm mạng xã hội và ứng dụng liên lạc về thời gian sử dụng.

Chỉ riêng tại Mỹ, thời gian người ta dành để sử dụng các thiết bị di động đã vượt qua thời lượng xem TV với con số chênh lệch là 8 phút mỗi ngày. Chưa dừng lại ở đó, con số này được dự đoán là sẽ tăng thành 30 phút vào năm 2021. Đây chính là thời điểm vàng của ứng dụng di động mà trong đó có phần không nhỏ của các trò chơi điện tử.

Ai cũng có thể tiếp cận tới loại nội dung số này. Người dùng có thể nhanh chóng tải về các tựa game phổ thông một cách dễ dàng, đồng thời có thể tự đắm mình vào các màn chơi ngắn trong suốt cả ngày. Hầu hết mọi tầng lớp người dân trong xã hội hiện nay đều có thể tiếp cận các trò chơi điện tử này. Độ tuổi trung bình của nhóm những người chơi game trên điện thoại di động hiện đang là 36,3 (so với 27,7 ở năm 2014), với tỷ lệ giới tính là 51% nữ và 49% nam. Trong nhóm này, có tới 1/3 người đang ở độ tuổi từ 36-50, đây là độ tuổi ở khá xa so với cái hình mẫu "game thủ" mà chúng ta hay sử dụng.

Với những thay đổi về nhân khẩu, địa lý và thói quen tiêu dùng trong hệ sinh thái di động và trong bối cảnh của ngành giải trí thì không có gì ngạc nhiên khi thấy thị trường trò chơi điện tử thu hút được nhiều sự chú ý từ không chỉ từ các tổ chức đang hoạt động trong ngành mà còn tới từ những thị trường tài chính truyền thống, hay thậm chí là từ các cơ quan cấp nhà nước.

Trước những thay đổi về mặt vị thế của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, thị trường ấy đã có phản ứng thế nào?

Tiềm năng khổng lồ của thị trường ngách mang tên trò chơi điện tử trên thiết bị di động

Đánh cược

Số vốn đầu tư đáng kể đầu tiên bơm vào ngành trò chơi di động đã đến từ chính những tổ chức ở trong nội bộ ngành này. Tencent đã đầu tư 90 triệu USD vào Pocket Gems và 126 triệu USD cho Glam Mobile (với 14,6% cổ phần). Supercell cũng đã góp 5 triệu USD vào studio sản xuất trò chơi di động là Redemption Games, tựa game Boom Fantasy cũng đã gây vốn được 2 triệu USD từ ESPN và MLB, ngoài ra Gamelynx cũng đã kêu gọi được khoản đầu tư 1,2 triệu USD từ một số nhà đầu tư khác nhau mà một trong số đó có Riot Games. Gần đây nhất là thương vụ Ubisoft thâu tóm 70% cổ phần của công ty Green Panda Games, củng cố vững chắc vị thế của hãng này trong thị trường game phổ thông.

Ngoài ra còn có xu hướng các studio game lớn dần thâu tóm những nhà làm game có quy mô nhỏ hơn. Zynga đã mua Gram Games, Ubisoft thì thâu tóm Ketchapp, Niantic đã mua lại Seismic Games, còn Supercell thì về tay Tencent (cùng với đó là 40% cổ phần trong Epic Games). Và đây mới chỉ là một phần của bảng danh sách.

Phố Wall thức tỉnh

Diễn ra song song với những thương vụ ở trong nội bộ ngành công nghiệp game chính là việc các trò chơi điện tử mang về một khoản doanh thu khổng lồ. Tính từ thời điểm được ra mắt, trò chơi Pokémon GO đã thu về 2,3 tỷ USD doanh thu, còn tựa game Fortnite đã tích lũy được khoảng 250 triệu người chơi. Đây là những con số biết nói đã thu hút sự chú ý của các tổ chức tài chính truyền thống bao gồm các công ty đầu tư cá nhân và những tên tuổi trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Những công ty này đang xem xét các lựa chọn để đầu tư vào lĩnh vực trò chơi điện tử, không chỉ giới hạn ở các studio game mà còn mở rộng ra cả những đối tượng khác trong ngành công nghiệp game.

Tháng 5/2018, studio chuyên về sản xuất game phổ thông Voodoo đã công bố khoản đầu tư lên tới 200 triệu USD từ Goldman Sach. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một studio game di động lại có thể thu hút được sự chú ý của một tổ chức tài chính truyền thống lớn. Sự bùng nố về dòng game phổ thông cùng với mô hình kinh doanh dựa trên dữ liệu nhờ vào chi giá thành sản xuất khá rẻ của thể loại game này đã khiến các nhà đầu tư không thuộc ngành công nghiệp game phải chú ý tới để tìm kiếm những cơ hội tăng trưởng mới.

Xu hướng này vẫn tiếp diễn. Vào tháng 7/2018, quỹ đầu tư tư nhân (private equity) KKR đã mua 400 triệu USD cổ phiếu của AppLovin, rồi đúng một năm sau đó, Blackstone đã công bố kế hoạch mua lại mạng quảng cáo di động Vungle bằng một thương vụ trị giá 750 triệu USD. Đây chính là bằng chứng cho thấy dòng tiền đầu tư không chỉ chảy vào các studio sản xuất game mà còn được bơm vào các công ty đang nắm trong các những công nghệ hỗ trợ cho thị trường trò chơi điện tử di động. Các nhà đầu tư truyền thống đã bắt đầu chú ý tổng thể tới hệ sinh thái trò chơi điện tử cho thiết bị di động và sự mức tăng trưởng khổng lồ mà nó đạt được trong những năm gần đây. Chí tính riêng trong năm nay, doanh thu dự đoán của các tựa game di động sẽ vào khoảng 55 triệu USD, với con số dự đoán này thì làn sóng đầu tư vào thị trường game chẳng phải là điều gì quá bất ngờ.

Tiềm năng khổng lồ của thị trường ngách mang tên trò chơi điện tử trên thiết bị di động

Sự chú ý tới từ phía chính phủ các nước

Gần đây, một số chính phủ đã nhận ra tiềm năng và tầm với của ngành công nghiệp game, đồng thời tiến tới việc đầu tư vào vùng đất mới này. Đó là động thái như thành lập các khoản quỹ để hỗ trợ ngành công nghiệp game trong nước, thúc đẩy các studio game phát triển và níu giữ sự sáng tạo, công nghệ và nhân công cho quốc gia của mình. Bên cạnh đó còn là nhiều chương trình khác nhau được khởi động nhắm tới việc thu hút nhân tài từ thị trường quốc tế.

Trước những kì kèo xoay quanh việc Anh rời khỏi EU, Pháp đã đề ra một chương trình có tên là "Join the Game". Họ muốn khắc in hình ảnh nước Pháp như một sân chơi chung, một vùng đất với nhiều studio game đã thành danh, nơi đây sẽ có những ưu đãi về thuế, và các lựa chọn tài trợ để phục vụ mọi thứ từ quá trình nghiên cứu và phát triển tới việc sản xuất các sự kiện phục vụ cộng đồng. Ở trên trang web của chương trình này còn có hẳn một trang nhỏ để hỗ trợ riêng cho việc "định cư tại Pháp" bằng tiếng Anh và hướng dẫn chi tiết từng bước mà các nhà phát triển game cần phải chuẩn bị cho việc dịch chuyển tới Pháp.

Bộ Thương mại Quốc tế của Anh đã sử dụng Hội nghị Các nhà phát triển Game của năm nay để quảng bá cho quỹ trò chơi của mình, họ tự gọi mình là "một trong những hệ sinh thái phục vụ việc sản xuất game phát triển nhất thế giới". Khoản quỹ này của Anh cho phép cả các công ty game trong nước lẫn ngoại quốc hiện đang có mặt tại quốc gia này có thể xin cắt giảm thuế. Và kể từ khi Pháp công bố khoản quỹ của riêng mình, nhiều người thậm chí còn khuyến khích chính phủ Anh mở rộng chương trình hỗ trợ của mình, khẳng định rằng hệ sinh trái trò chơi điện tử ở Anh nên được "duy trì và củng cố". Bên cạnh Chính phủ nước này, Nữ Hoàng Anh cũng có mối quan tâm nghiêm túc với thị trường game. Vào năm 2008, David Darling, CEO của studio game phổ thông tên là Kwalee, đã được trao Huân chương Đế quốc Anh (CBE) vì những cống hiến của mình cho ngành công nghiệp game. CBE là huân chương vinh dự cao thứ ba mà Nữ Hoàng Anh có thể ban tặng cho công dân nước này.

Đức thậm chí còn phân bổ 50 triệu USD trong kế hoạch ngân sách 2019 của nước này để dành cho việc xây dựng một khoản quỹ cho trò chơi điện tử. Ở Thụy Điển còn có Sweden Game Arena, đây là kết quả của mối hợp tác giữa nhà nước và tư nhân nhằm cung cấp văn phòng và trang thiết bị hỗ trợ quá trình sản xuất game cho đối tượng là học sinh, sinh viên. Đây còn là cầu nối giữa sinh viên và các dự án khởi nghiệp với những nhà đầu tư và các công ty đã được gây dựng từ trước đó. Dù rằng những khoản quỹ này có thể làm giảm sự đầu tư của những tay chơi thương mại và tài chính, nhưng sự quan tâm đột xuất của các chính phủ tới thị trường trò chơi điện tử đã cho thấy đây là một ngành hấp dẫn và hoàn toàn có khả năng tạo ra lợi nhuận.

Những sự chuyển mình trong việc đầu tư vào thế giới trò chơi điện tử chính là dấu hiệu cho sự tăng trưởng cả về doanh thu lẫn số lượng người chơi sắp tới, cho sự mở rộng mạnh mẽ về thành phần tham gia lẫn phạm vi địa lí mà ngành công nghiệp này có thể vươn tới. Thị trường này được dự đoán là sẽ đạt giá trị 250 triệu USD vào năm 2023, chẳng quá ngoa khi khẳng định rằng tính đa dạng về người chơi trên toàn thế giới đã hiện thực hóa những tiềm năng của nó, đồng thời giúp xây dựng ngành này trở thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Trung ND

Chủ đề khác