VnReview
Hà Nội

Apple phát hành bản thử nghiệm iOS 13.1 beta trước cả ngày iOS 13 ra mắt chính thức

Một điều thú vị vừa được các nhà phát triển phần mềm iOS phát hiện ra: Apple vừa tung ra bản thử nghiệm (beta) cho hệ điều hành iOS 13.1, trước cả khi iOS 13 được phát hành chính thức tới toàn bộ người dùng (dự kiến trong một vài tuần tới).

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là đến ngày 10/9, ngày Apple dự kiến sẽ công bố mẫu iPhone thế hệ mới của năm nay, iPhone 11, tới công chúng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Táo Khuyết không còn nhiều thời gian để hoàn thiện phiên bản chính thức của iOS 13 trước khi chính thức tung ra cho toàn thể người dùng. Tuy nhiên, liệu có khi nào Apple không có ý định tuyên bố iOS 13 đã chính thức hoàn thành, và cứ để phiên bản đó ở trạng thái "chưa xong"? Đó có thể là lý do vì sao hôm qua, công ty đã tung ra bản thử nghiệm cho phiên bản iOS 13 tiếp theo là… iOS 13.1.

Bạn đừng nhầm, đây không phải là lỗi chính tả đâu nhé; Apple thực sự vừa tung ra phiên bản thử nghiệm tiếp theo của hệ điều hành chạy trên các mẫu điện thoại iPhone. Tuy nhiên, theo phóng viên chuyên trang 9to5Mac thì phiên bản này sẽ không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản phần mềm iOS 13 ổn định mà bạn sẽ sớm nhận được trong vài tuần tới.

Khỏi phải nói giới công nghệ đã bất ngờ như thế nào trước động thái… vô cùng bất thường này. Nhưng theo nhà phát triển Curtis Herbert, Apple làm vậy không hẳn là không có lý do. Trong quá khứ, đã có nhiều lần Apple không thể ra mắt các tính năng phần mềm đúng thời điểm mà họ đã "hứa", chẳng hạn như AirPlay 2 và tính năng chat nhóm FaceTime, và cũng nhiều lần hãng đã để "lọt" những lỗi phần mềm và lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng một cách "đáng xấu hổ".

Do đó, nếu Apple có thể kéo giãn lịch trình phát triển phần mềm đối với toàn bộ các phiên bản của iOS 13, thay vì cứ phải ra phiên bản trước rồi mới bắt tay vào phát triển phiên bản sau, thì hãng có thể sẽ giảm áp lực về tiến độ, và cho phép các kỹ sư có thêm thời gian để khắc phục hoàn toàn các lỗi. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng iOS 13 là một phiên bản rất phức tạp với nhiều tính năng mới hơn so với người tiền nhiệm iOS 12 (hãy nhớ iOS 11 đã "chật vật" như thế nào để khắc phục các lỗi phát sinh trong khoảng thời gian vài tuần đầu ra mắt).

Một khả năng khác (không mong muốn) có thể xảy ra là tính năng chia sẻ âm thanh từ một iPhone đến nhiều tai nghe không dây AirPods khác nhau (AirPods Audio Sharing) sẽ không kịp ra mắt cùng với phiên bản chính thức đầu tiên của iOS 13. Bởi theo nhật trình thay đổi phần mềm của iOS 13.1 beta vừa ra mắt, thì tính năng này được liệt kê là một trong những "thay đổi mới", mặc dù ở các phiên bản beta của iOS 13.0 nó đã xuất hiện rồi.

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác