VnReview
Hà Nội

Reviewer nổi tiếng của Mỹ vừa chứng minh: 5G chưa đáng tiền để bạn nâng cấp

Marques Brownlee (MKBHD), một trong những reviewer công nghệ nổi tiếng đã đưa ra những quan điểm sau khi trải nghiệm thực tế công nghệ mạng 5G.

"Cuộc đua 5G" đang đến giai đoạn cao trào khi nhiều nhà mạng trên thế giới đã bắt đầu thử nghiệm, quảng bá công nghệ mạng không dây mới. Một số hãng smartphone cũng đón đầu xu thế với những sản phẩm hỗ trợ 5G như Galaxy S10 5G, Galaxy Note 10+ 5G, OnePlus 7 Pro 5G, Mi MIX 3 5G...

Với tốc độ cao cùng nhiều ưu điểm so với 4G, 5G chính là tương lai của thị trường smartphone nói riêng và ngành công nghệ nói chung.

Tuy nhiên, những chiếc smartphone 5G hiện nay có giá khá cao. Liệu trong thời điểm 5G chưa thực sự phổ biến, chúng có đáng để bạn mua hay không?

Marques Brownlee, một trong những reviewer công nghệ nổi tiếng với 9,2 triệu đăng ký trên YouTube đã có những chia sẻ sau khi trải nghiệm thực tế 5G. Brownlee đã đến thành phố Providence, đảo Rhode (Mỹ) để kiểm tra tốc độ và vùng phủ sóng 5G trên chiếc Galaxy S10+ 5G giá 1.600 USD.

Đây là quá trình kiểm tra và đánh giá của Brownlee.

Brownlee đã lái xe đến nơi có sóng 5G gần anh nhất nằm tại thành phố Providence, đảo Rhode (Mỹ). Theo Business Insider, nhà mạng Verizon đang thử nghiệm 5G tại đây

Cũng như nhiều nơi khác, sóng 5G tại Providence chỉ được phát tại một số khu vực nhất định

Một trạm phát 5G nằm gần Đại học Brown. Đây là nơi thực hiện bài thử nghiệm của Brownlee

Trong lần thử đầu tiên, Brownlee đứng ngay dưới cột phát

Ngay lập tức chiếc Galaxy S10 5G chuyển kết nối mạng sang 5G

Khi đo bằng công cụ Speedtest, kết quả cho ra thực sự ấn tượng khi tốc độ tải xuống đến hơn 1Gbps

Với công cụ Fast.com, tốc độ thậm chí còn tăng lên hơn 2Gbps

Video trên YouTube được phát ngay lập tức, không cần chờ đợi

Brownlee có thể tải một tập phim Stranger Things chỉ trong 4 giây

Tuy nhiên khi đến những nơi kín đáo hơn, mọi chuyện đã thay đổi

Tốc độ tải xuống lần này chỉ bằng 1/6 so với khi đứng ngay dưới cột phát

Thử nghiệm của Brownlee cho thấy vật cản có thể ảnh hưởng đến tín hiệu mạng 5G (vốn hoạt động ở tần số khác so với 3G hay 4G). Dù có tốc độ siêu nhanh, vùng phủ sóng của 5G lại không rộng nên sẽ bị giảm tốc độ khi đứng dưới cây cối, bị tường cản hoặc vào trong nhà

Brownlee không hài lòng với sự thiếu ổn định, liên tục chuyển giữa 4G và 5G khi đến những nơi có vật cản

Tốc độ mạng 4G không quá chậm, nhưng cũng dễ hiểu cho cảm giác của Brownlee khi đứng không hề xa trạm phát, sử dụng chiếc điện thoại 5G đắt tiền mà vẫn không thể có được mạng 5G

Tốc độ tải lên cũng không như mong đợi. "Ước mơ tải một video 8K lên YouTube, hoặc livestream nội dung VR của tôi vẫn chưa thể hoàn thành", Brownlee chia sẻ.

Thời lượng pin và nhiệt độ thiết bị cũng là điều đáng chú ý. Reviewer nổi tiếng nói rằng chiếc S10 5G luôn nóng trong suốt thời gian kiểm tra, ngay cả khi chỉ xem video YouTube, pin tụt đến 50% sau 4 giờ thử nghiệm.

Cũng cần lưu ý rằng mỗi thành phố, nhà mạng sử dụng hạ tầng khác nhau. Nhưng sau khi thử nghiệm hệ thống của Verizon, Brownlee khẳng định "smartphone 5G chưa đáng để bỏ tiền ra sở hữu trong năm 2019". Anh cũng so sánh chúng với smartphone màn hình gập: "Bạn sẽ thấy nó thật tuyệt vời nếu sử dụng trong điều kiện lý tưởng, tuy nhiên những nơi như vậy hiện còn rất ít".

Phúc Thịnh

Chủ đề khác