VnReview
Hà Nội

Đọ hiệu năng và độ mượt chơi game: Galaxy Note 10+ có “ăn được” iPhone XS Max một năm tuổi?

Là chiếc smartphone mới nhất và mạnh mẽ nhất của Samsung tính đến thời điểm hiện tại, liệu hiệu năng của Galaxy Note 10+ có thể vượt qua cái bóng khổng lồ mà con chip A12 Bionic trên iPhone XS Max – flagship đã gần 1 năm tuổi của Apple?

Nhắc đến smartphone cao cấp, gần như ngay lập tức người dùng sẽ nghĩ đến hai cái tên là Samsung và Apple. Với Samsung, smartphone mới nhất và mạnh mẽ nhất của họ là Galaxy Note 10+, trong khi iPhone XS Max vẫn là đại diện ưu tú nhất của Apple. Hiệu năng của hai chiếc điện thoại này không chỉ đơn giản là cuộc chiến giữa Apple và Samsung, chúng còn là "bộ mặt" của hai nền tảng di động iOS và Android.

Tuy đã ra mắt được 1 năm nhưng iPhone XS Max bản 64GB bộ nhớ trong vẫn có mức giá 29,99 triệu đồng đầy thách thức, cao hơn cả Galaxy Note 10+ 256GB với 26,99 triệu đồng. Nếu chọn iPhone XS Max bản 256GB, số tiền bạn phải bỏ ra sẽ lên tới 35,99 triệu đồng (hiện phiên bản 512GB đã ngừng kinh doanh).

Từ trước đến nay, thông số trên giấy tờ chưa bao giờ là điểm mạnh của Apple, và trong trường hợp này cũng vậy, khi số lượng nhân xử lý, xung nhịp hay RAM của Galaxy Note 10+ đều vượt trội hơn. Tuy nhiên, iPhone XS Max lại có độ phân giải màn hình thấp hơn, giảm bớt gánh nặng xử lý, và độ tối ưu của iOS luôn là thứ mà các iFan cảm thấy tự hào khi so với Android hay bất kỳ nền tảng di động nào khác. Vậy, đâu là cái tên sẽ được tận hưởng niềm vui chiến thắng trong tận "so kèo" này?

Đọ hiệu năng trên phần mềm

Trước tiên, VnReview cho hai máy đọ hiệu năng qua các phần mềm benchmark quen thuộc là AnTuTu đo hiệu năng tổng thể, GeekBench đo hiệu năng xử lý của CPU và GFX Bench để đánh giá sức mạnh đồ họa của GPU.

Để đảm bảo tính công bằng, VnReview thiết lập độ phân giải màn hình trên Galaxy Note 10+ lên WQHD+ (3040 x 1440 pixel) thay vì mặc định Full HD+ (2280 x 1080 pixel) để bù đắp cho việc iPhone XS Max ra đời trước tới gần 1 năm.

AnTuTu Benchmark đo hiệu năng tổng thể

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trong ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn (offscreen).

Kết quả, Galaxy Note 10+ và iPhone XS Max đã có màn "ăn miếng trả miếng" rất khốc liệt. Nếu như Galaxy Note 10+ nhỉnh hơn ở phần mềm đo hiệu năng tổng thể AnTuTu Benchmark thì iPhone XS Max ngay lập tức chiếm ưu thế ở bài test hiệu năng đơn nhân và đa nhân CPU GeekBench, cho thấy con chip A12 Bionic vẫn có sức mạnh đáng nể dù đã 1 năm tuổi. Ở bài test sức mạnh đồ họa, Galaxy Note 10+ chỉ thua kém 2 fps khi chạy chế độ on-screen, nguyên nhân là màn hình WQHD+ của máy có độ phân giải cao hơn iPhone XS Max (cũng cần lưu ý là chế độ on-screen sẽ giới hạn tốc độ khung hình tối đa là 60fps). Khi được "thả phanh" ở chế độ off-screen, Galaxy Note 10+ đã giành phần thắng với cách biệt 5fps.

So tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm

Là những sản phẩm cao cấp, Galaxy Note 10+ và iPhone XS Max đều mang lại trải nghiệm sử dụng rất mượt mà, đáp ứng tốt mọi tác vụ cũng như ứng dụng trên cả hai nền tảng (Android và iOS). Để so sánh sự chênh lệch giữa hai máy, VnReview đã thử so tốc độ mở và chạy đa nhiệm với 16 tựa game phổ biến hiện nay, nặng có, nhẹ có. Lần này, Galaxy Note 10+ được thiết lập độ phân giải màn hình mặc định là Full-HD+.

Video Speedtest/Đọ hiệu năng đa nhiệm của Galaxy Note 10+ và iPhone XS Max

Kết quả cho thấy, Galaxy Note 10+ và iPhone XS Max gần như tương đồng về tốc độ mở ứng dụng, iPhone XS Max có nhỉnh hơn một chút nhưng sự chênh lệch chỉ là một vài phần giây. Trong khi đó, với dung lượng RAM "khổng lồ", lên tới 12GB, Galaxy Note 10+ hoàn toàn không gặp khó khăn gì trong bài kiểm tra khả năng đa nhiệm, trong khi chỉ với 4GB RAM, iPhone XS Max đã phải tải lại một số tựa game.

So độ mượt khi chơi game nặng

Thử so sánh chơi game trong thực tế, VnReview lựa chọn 3 tựa game là Dead Trigger 2, Liên Quân Mobile và PUBG Mobile. Trong đó, Liên Quân Mobile và PUBG Mobile là hai tựa game có đồ họa thuộc loại nặng nhất hiện nay với nhiều hiệu ứng hình ảnh được cập nhật. Để đo số khung hình trên giây, VnReview sử dụng phần mềm GameBench Pro, và các tựa game đều được thiết lập đồ họa lên mức cao nhất có thể. Do chip đồ họa Mali-G76 chưa được GameBench hỗ trợ, phần so sánh này sẽ tập trung chủ yếu vào fps và %CPU.

Note 10+ (trên) và iPhone XS Max (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Với tựa game đầu tiên Dead Trigger 2, đây vốn là một game khá nặng về đồ họa, nhưng sự tiến bộ công nghệ đã khiến cho không chỉ những máy cao cấp mà những máy tầm trung cũng có thể "cân" được. Cả Note 10+ và iPhone XS Max đều chơi rất mượt với fps trung bình 59-60, không bị trồi sụt khung hình trong các cảnh cháy nổ phức tạp, tuy nhiên không rõ vì lý do gì mà CPU của iPhone XS Max phải hoạt động khá vất vả, trung bình 57,5% trong khi Note 10+ chỉ là 7,2%. Bù lại, độ ổn định khung hình của iPhone XS Max rất tốt với 98%, còn Note 10+ là 92%.

Note 10+ (trên) và iPhone XS Max (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Ở tựa game thứ hai Liên Quân Mobile, do mới được bổ sung thêm hai tùy chọn là Chất lượng hình ảnh HD và Hiệu ứng sương mù nên ngay cả những máy cận cao cấp của năm 2019 cũng khó có thể xử lý tốt (thậm chí còn không được bật những tính năng này). Một lần nữa, tuy cả hai máy đều chơi mượt ở mức 59-60 fps, CPU của iPhone XS Max tiếp tục phải làm việc vất vả. Độ ổn định khung hình của hai máy là 98% với iPhone XS Max và 95% với Note 10+.

Note 10+ (trên) và iPhone XS Max (dưới). Độc giả có thể click vào ảnh để xem kích thước lớn hơn

Cuối cùng là PUBG Mobile, "sát thủ phần cứng" kể từ ngày ra mắt, chúng tôi rất bất ngờ khi iPhone XS Max được mở khóa khung hình tối đa lên tới 60fps (có tên là Cực độ), trong khi Note 10+ mới ra mắt nên có thể vẫn chưa được cập nhật và chỉ có thể lên được tối đa là 40fps. Đây là một lợi thế rất lớn cho các iFan. Tuy nhiên, nếu để ý, CPU của Note 10+ vẫn chưa phải "bung sức" một chút nào, nên nếu được cập nhật, chắc chắn flagship của Samsung sẽ có thể vươn tới được mức 60fps mà không gặp khó khăn gì. Độ ổn định khung hình của iPhone XS Max là 99%, trong khi Note 10+ là 96%.

Nhìn chung, có một điểm rất dễ nhận thấy chính là Apple có độ ổn định khung hình rất tốt, luôn ở mức 98-99%, tức là gần như không có hiện tượng trồi sụt khung hình gây ảnh hưởng tới trải nghiệm khi chơi game. iPhone XS Max còn có lợi thế khi chơi PUBG Mobile với việc được mở khóa 60 fps, nhưng cũng cần nhớ rằng Note 10+ phải gánh màn hình độ phân giải cao hơn mà CPU vẫn xử lý rất nhẹ nhàng.

Tổng kết

Chip Exynos của Samsung ít khi được đánh giá cao về hiệu năng, nhất là nếu so với những đối thủ như Qualcomm hay Apple, nhưng Galaxy Note 10+ đang xóa bỏ đi suy nghĩ đó. Có màn hình độ phân giải lớn hơn nhưng hiệu năng của Galaxy Note 10+ ngang ngửa, thậm chí nhỉnh hơn iPhone XS Max. Cùng với đó, lượng RAM khủng 12GB cũng giúp flagship của Samsung xử lý đa nhiệm rất tốt.

iPhone XS Max dù đã một năm tuổi nhưng vẫn chứng tỏ sức mạnh vượt trội của Apple ở hiệu năng, đặc biệt là độ ổn định khi chơi game và tốc độ mở ứng dụng vô cùng nhanh nhẹn. Tuy nhiên, lượng RAM chỉ 4GB khiến máy đa nhiệm không tốt bằng Note 10+ (điều này không có nghĩa iPhone XS Max xử lý đa nhiệm kém). Apple dự kiến sẽ cho ra mắt iPhone thế hệ mới vào tuần tới, và rất có thể cùng với đó là những sự nâng cấp mạnh mẽ về hiệu năng.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác