VnReview
Hà Nội

Wi-Fi 6 còn chưa "ấm chỗ", Wi-Fi 7 đã trong giai đoạn phát triển

Tốc độ kết nối internet không dây chậm chạp quả là một cơn ác mộng đối với nhiều người, đặc biệt là đôi khi vấn đề không xuất phát từ nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP). Rất may là các thiết bị Wi-Fi giờ đây đang được phổ biến rất rộng rãi, kể cả các thiết bị gia đình cho đến những thiết bị thông minh có thể kết nối mạng.

Dù mức độ phổ biến của Wi-Fi 6 vẫn còn rất hạn chế nhưng Wi-Fi 7 lại đang trong giai đoạn phát triển

Chuẩn Wi-Fi 6, còn có tên là 802.11ax, đã được đưa lên nhiều thiết bị mới như Galaxy Note 10. Wi-Fi 6 hỗ trợ tốc độ nhanh gấp 4 lần so với con số tối đa 1,3Gbps của Wi-Fi 5 (802.11ac), miễn là ISP và các thiết bị khác có thể đảm bảo yêu cầu. Và dù Wi-Fi 6 mới chỉ ở giai đoạn triển khai đầu tiên, Wi-Fi 7 đã đang trong quá trình phát triển.

Theo dự kiến, Wi-Fi 7 sẽ xuất hiện vào năm 2024 và ở hiện tại, nó có tên mã là 802.11be – một cái tên không có ý nghĩa gì đối với những người tiêu dùng thông thường. Theo BGR, tại ngày hội Qualcomm Wi-Fi Day, Phó chủ tịch công nghệ V.K. Jones tại Qualcomm cho biết rằng ông kì vọng Wi-Fi sẽ nhanh hơn các kết nối có dây trong những năm tới.

Những cải thiện cho công nghệ Wi-Fi 6 sẽ chia làm 3 giai đoạn. Đầu tiên, Wi-Fi 6 sẽ có khả năng truyền tải tốc độ cao hơn khi các chính phủ Châu Âu và Mỹ mở những sóng truyền vô tuyến mới trong năm sau. Có nghĩa là các thiết bị sẽ có thể hoạt động trên phổ tần bổ sung 6GHz thay vì chỉ dải tần 2,4GHz và 5GHz ở hiện tại.

Sau đó, tốc độ Wi-Fi 6 cho quá trình tải dữ liệu lên từ điện thoại và PC sẽ được tăng lên vào năm 2022 nhờ vào một công nghệ mới có tên là UL MU-MIMO, viết tắt cho cụm Uplink Multiuser Multiple-input Multiple-output. Thực tế thì bạn cũng không cần biết quá ý nghĩa của nó, ngoại trừ việc nó là một từ thể hiện cho tốc độ Wi-Fi nhanh hơn.

Tiếp tục 2 năm sau đó, tức nghĩa là 2024, bản nâng cấp 802.11be sẽ xuất hiện và sẽ được gọi bằng cái tên chính thức là Wi-Fi 7. Chuẩn này lại có một công nghệ khác có tên là CMU-MIMO (Coordinated Multiuser MIMO) nhằm giúp tăng tốc độ và phạm vi cũng như giảm đi lưu lượng. 802.11be sẽ hỗ hợ sử dụng 2 hoặc 3 băng tần cùng một lúc nhằm tăng tốc độ hơn nữa. Cuối cùng là bản nâng cấp với một công nghệ mới có thể nén nhiều dữ liệu hơn vào tín hiệu radio, có tên 4096-QAM, cũng sẽ cải thiện sóng Wi-Fi trong gia đình.

Còn quá sớm để Wi-Fi Alliance chỉ định cái tên Wi-Fi 7 cho 802.11be. Nhưng theo IEEE, tốc độ tối đa của 802.11be mà họ đề ra là 30Gbps. Đây rõ ràng là một cải tiến lớn so với Wi-Fi 6.

Rõ ràng, đây là một con số khá tuyệt vời. Thế nhưng, để tận dụng tối đa chuẩn Wi-Fi mới này, bạn cần phải đảm bảo kết nối internet của bạn hỗ trợ một tốc độ tương tự như vậy cũng như các thiết bị có thể tương thích.

Minh Hùng

Chủ đề khác