VnReview
Hà Nội

Deep Fusion là gì?

Bộ ba sản phẩm iPhone 11 ra mắt đêm qua đều được cải tiến mạnh mẽ về phần cứng camera. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để có một bức ảnh đẹp.

Các cải tiến về phần cứng camera chúng ta đều có thể nhìn thấy bằng mắt thường: dòng iPhone 11 tiêu chuẩn được bổ sung thêm một ống kính góc siêu rộng (so với camera đơn trên iPhone XR tiền nhiệm), còn bộ đôi 11 Pro và 11 Pro Max được trang bị cụm 3 camera đặt trong một module hình vuông. Các ống kính đều được làm to hơn. Tuy nhiên, không chỉ vậy, đêm qua Apple còn giới thiệu một tính năng đột phá khác về phần mềm chụp ảnh mà thậm chí người dùng còn chưa thể nhìn thấy được, bởi nó sẽ không được tích hợp ngay cùng những chiếc iPhone 11 đầu tiên bán ra mà sẽ được tung ra sau đó dưới dạng một bản cập nhật phần mềm.

Apple gọi tính năng đặc biệt này là "Deep Fusion", và đây sẽ là một phương pháp thay đổi hoàn toàn cách chúng ta chụp ảnh. Tính năng này hoạt động dựa vào mạng thần kinh (Neural Engine) được tích hợp bên trong con chip Apple A13, sử dụng công nghệ máy học để tinh chỉnh và xử lý tạo ra hình ảnh chất lượng tốt nhất.

Kết quả mà Deep Fusion tạo ra sẽ là một bức ảnh có độ chi tiết đáng kinh ngạc, dải tương phản động lớn và độ nhiễu hạt (noise) rất thấp. Tính năng này cho kết quả rõ rệt nhất trong điều kiện ánh sáng từ yếu đến trung bình.

Phil Schiller, kỹ sư trưởng phụ trách mảng camera và đồng thời là giám đốc marketing của Apple đã trình diễn Deep Fusion này trên sân khấu sự kiện đêm qua với một bức ảnh "teaser" và giải thích cách thức hoạt động của nó như sau: Theo đó, Deep Fusion sẽ chụp tổng cộng 9 bức ảnh. Ngay từ trước khi bạn nhấn nút chụp, iPhone đã dự đoán đối tượng và tự động chụp 4 bức ảnh chính (thời gian phơi sáng ngắn) và 4 bức ảnh phụ. Còn đến khi bạn nhấn nút chụp, máy sẽ chụp thêm 1 bức ảnh phơi sáng dài nữa.

Sau đó, chỉ trong 1 giây, mạng thần kinh (Neural Engine) bên trong chip A13 sẽ tự động phân tích và kết hợp 9 bức ảnh phơi sáng ngắn và dài, chọn ra những chi tiết tốt nhất của từng bức ảnh, từng pixel một trong số 24 triệu pixel của các bức ảnh, nhằm mục đích tối ưu hoá chi tiết và đảm bảo độ nhiễu hạt thấp của tấm ảnh thành quả.

Với Deep Fusion, công nghệ nhiếp ảnh tính toán hay nhiếp ảnh thuật toán (computational photography) đã thực sự được ứng dụng toàn diện trên iPhone, sử dụng trí tuệ nhân tạo để "bù đắp" những giới hạn về phần cứng camera của điện thoại. Apple cho biết đây là "lần đầu tiên một mạng thần kinh đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ xử lý và tạo ra hình ảnh cuối cùng".

Như vậy, Apple đã chính thức thừa nhận tầm quan trọng của thuật toán trong lĩnh vực nhiếp ảnh smartphone, điều mà Google đã đi "tiên phong" với những mẫu điện thoại Pixel từ trước đó. Hãy cùng chờ đợi bản cập nhật phần mềm sẽ được tung ra vào mùa thu này, để chứng kiến một kỷ nguyên mới trong nhiếp ảnh iPhone (theo lộ trình ra mắt phần mềm những năm trước của Apple, bản cập nhật này nhiều khả năng sẽ xuất hiện vào khoảng cuối tháng 10).

Tuy nhiên, trên đây mới chỉ là những giải thích từ phía nhà sản xuất, vốn hay sử dụng các thuật ngữ mới nhằm mục đích làm điểm nhấn marketing sản phẩm. Chất lượng camera iPhone 11 thực sự tốt như thế nào còn phải chờ một thời gian nữa, khi máy đến tay người tiêu dùng. VnReview.vn sẽ có đánh giá camera iPhone 11 trong thời gian sớm nhất, mời bạn đọc quan tâm theo dõi.

Quang Huy theo Phone Arena

Chủ đề khác