VnReview
Hà Nội

So sánh HTC 8X, Samsung Ativ S và Nokia Lumia 920

Cả Nokia, Samsung và HTC đều đã tung ra những sản phẩm "át chủ bài" trong canh bạc Windows Phone 8. Đây là những smartphone có cấu hình mạnh mẽ và màn hình lớn sắc nét.

Dưới đây là bảng so sánh những thông số chính của bộ ba này, trong đó chiếc Ativ S của Samsung có một vài chi tiết hiện chưa được công bố. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin.

Nhìn vào bảng thông số trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy là cả ba smartphone này đều có các;thông số kỹ thuật thật ấn tượng, vượt trội so với các điện thoại Windows Phone 7.5. Với Windows Phone 8, các thiết bị sẽ được trang bị CPU nhiều lõi hơn, bộ nhớ trong lớn hơn, độ phân giải màn hình cao hơn và được tích hợp công nghệ NFC.

Kích thước và trọng lượng

Về điểm này, thật khó để so sánh. Nó phụ thuộc vào cảm giác cầm, nắm thiết bị trên tay của mỗi người. Với các thiết bị di động, cách đóng gói và quyết định sử dụng vật liệu vỏ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hình thức cũng như trọng lượng của máy.

Nặng nhất trong ba smartphone này là Lumia 920 với trọng lượng 185 g. Nó không phải là smartphone lớn nhất trong bộ ba này nhưng bộ sạc không dây, camera lớn và vỏ polycarbonate nguyên khối là nguyên nhân chính khiến trọng lượng của máy nặng.

Xếp thứ hai là Ativ S với trọng lượng 135g, nhẹ hơn 5g so với Lumia 920. Nó cũng là smartphone dài nhất với kích thước màn hình lên tới 4.8 inch nhưng ngược lại nó lại là smartphone mỏng nhất trong 3 smartphone này với độ dày chỉ 8,7 mm.

HTC 8X là chiếc có màn hình nhỏ nhất và nhẹ nhất trong 3 smartphone với trọng lượng chỉ 130g.

Lumia 920 - HTC 8X - Samsung Ativ S

Công nghệ màn hình

Cả ba smartphone này đều là những sản phẩm cao cấp vì vậy chúng đều có màn hình độ phân giải rất cao, đủ sức thể hiện sắc nét giao diện đồ họa Metro của Windows Phone 8. HTC 8X và Ativ S cùng có độ phân giải 1280 x 720 pixel. Lumia đứng đầu với độ phân giải 1280 x 768 pixel nhưng xét về mật độ điểm ảnh thì HTC 8X cao nhất. Với màn hình nhỏ (4.3 inch) và độ phân giải bằng với chiếc Ativ S kích thước lớn hơn nên HTC 8X có mật độ điểm ảnh thật sự ấn tượng, 341 PPI.

Lumia 920 được Nokia trang bị công nghệ mới là màn hình cảm ứng siêu nhạy, có thể sử dụng cả khi người dùng đeo găng tay. Bên cạnh đó, điện thoại này của Nokia còn cải thiện được thời gian đáp ứng, hứa hẹn hiển thị mượt mà các hình ảnh chuyển động.

Mặc dù vẻ đẹp màn hình phụ thuộc nhiều vào cảm nhận của mỗi người dùng và đôi khi sự quan tâm chính là kích thước nhưng có thể nói đây là những smartphone có màn hình sẽ không làm bạn thất vọng.

Camera

Cảm biến trong camera trên HTC 8X và Ativ S giống hệt với các cảm biến đã xuất hiện trên các smartphone Android của hai hãng này là One X và Galaxy S III. Như vậy, nếu không có bất ngờ gì thì đó là camera có tốc độ chụp nhanh, hình ảnh sắc nét và có nhiều chế độ điều chỉnh như máy ảnh compact thực sự.

Lumia 920 thì khác, nó được trang bị một cảm biến 8.7MP mới với công nghệ ổn định hình ảnh quang học. Qua những gì chúng ta đã thấy đến nay, Lumia 920 có thể là smartphone sở hữu camera tốt nhất từ trước tới nay. 

Các tính năng đáng lưu ý khác

Lumia 920 được trang bị tính năng sạc không dây chuẩn Qi, giúp bạn sạc điện thoại của mình qua các tấm đệm sạc mà không cần dùng cáp USB. Đây là một tính năng mới thú vị. Nếu công nghệ này được phổ biến và các trạm sạc không dây xuất hiện ở mọi nơi từ các quán cà phê đến các địa điểm công cộng khác thì chúng ta sẽ tạm thời quên đi lo lắng về chuyện hết pin.

HTC 8X không hỗ trợ tính năng này. Trong khi tìm kiếm những thông tin về Ativ S, chúng tôi thấy có khả năng điện thoại này sẽ hỗ trợ sạc không dây nhưng chúng tôi chưa thể xác nhận tại thời điểm này rằng Ativ S có được hỗ trợ tính năng này hay không. Nếu có, có thể bạn sẽ phải mua một bộ thiết bị đi kèm nhằm kích hoạt tính năng này nhưng bạn cũng  đừng quá kỳ vọng.

Vấn đề tiếp theo là khả năng mở rộng dung lượng, khi nhìn vào thông số kỹ thuật của ba smartphone này chỉ có Ativ S cho phép người dùng mở rộng dung lượng lưu trữ không hạn chế thông qua thẻ microSD. Chúng tôi vẫn chưa biết chi tiết về cơ chế làm việc của tính năng này và những hạn chế đi kèm cùng với nó. HTC 8X được cố định dung lượng lưu trữ là 16GB với hầu hết người dùng thì đó là đủ, nhưng với những người thích xem phim hoặc có những bộ sưu tập âm nhạc lớn thì dung lượng này có phần hơi eo hẹp. Cả Lumia 920 và Ativ S đều xuất xưởng với dung lượng lưu trữ cao hơn, 32GB.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác