VnReview
Hà Nội

Lập trình viên chê Ark Compiler của Huawei "như cốc mì ăn liền không có nước sôi"

"Một trò lừa đảo", "quá vội vàng" hay "chỉ là chiêu trò quảng cáo". Đây chỉ là một trong số những từ mà lập trình viên tại Trung Quốc bình luận về sự ra mắt "vũ khí bí mật" của Huawei: Trình biên dịch Ark Compiler.

Lập trình viên giận dữ với Ark Compiler của Huawei, không thể hoàn thành một nửa quá trình

Thậm chí, các nhà phát triển còn tuyên bố rằng có cảm giác như chương trình này thậm chí còn chưa được hoàn thiện. Nó tệ đến mức một số lập trình viên cho rằng Huawei ra mắt Ark Compiler chỉ với mục đích truyền thông, và họ không còn thời gian để hoàn thiện.

"Thực hiện điều này có thể giúp ích cho họ trong cuộc chiến thương mại và quảng bá, bổ sung thêm đòn bẩy để chống lại Mỹ", Max Zhou, Đồng sáng lập tại công ty cải tiến ứng dụng MetaApp và là Cựu Giám đốc kỹ thuật tại Mobike chia sẻ.

Trình biên dịch Ark Compiler chính là thành phần cốt lõi trên hệ điều hành di động mới của Huawei, HarmonyOS. Công cụ này cho phép lập trình viên nhanh chóng chuyển đổi những ứng dụng Android của họ sang hệ điều hành mới, giúp giải quyết vấn đề ứng dụng như trước đây Microsoft đã từng làm. Ngoài ra, nó cũng có thể cải thiện các ứng dụng Android một cách hiệu quả, làm chúng trở nên mượt mà như nhiều ứng dụng trên iOS.

Lập trình viên giận dữ với Ark Compiler của Huawei, không thể hoàn thành một nửa quá trình

Các lập trình viên vẫn hi vọng những lời hứa của Huawei sẽ là sự thật.

"Huawei quảng cáo nó là Michelin 3 sao. Nhưng khi đưa vào hoạt động, nó lại là một cốc mì ăn liền và thậm chí còn chẳng có nước nóng. Bạn có nghĩ rằng nó đã đáp ứng được sự kì vọng hay không?", một lập trình viên trả lời câu hỏi "Trình biên dịch mã nguồn mở Ark Compiler liệu đã đáp ứng được kì vọng của mọi người chưa?" trên trang Q&A (Question & Answer – Hỏi đáp) Zhihu.

Huawei từ chối bình luận về bài viết này. Thế nhưng, trước đó, công ty đã tiết lộ rằng Ark Compiler sẽ được tung ra theo từng giai đoạn và mã nguồn cho toàn bộ công cụ sẽ có trong năm 2020.

Gã khổng lồ công nghệ đến từ Trung Quốc này đã phát hành mã nguồn framework cho Ark Compiler vào ngày 31/08 vừa rồi. Thế nhưng, những gì mà lập trình viên nhận được lại không phải là thứ mà họ mong đợi. Những lập trình viên thực sự đã rất giận dữ khi thử nó và để lại rất nhiều bình luận. Cũng với chủ đề đó trên Zhihu, phần lớn trong 150 người bình luận chỉ trích Huawei rất gay gắt.

"Ark Compiler không chỉ không thể biên dịch tất cả các mẫu benchmark thông thường, mà thậm chí nó còn không thể biên dịch phần demo sample của chính nó!", một người dùng tên Xing Yin chia sẻ.

"Demo này không thể chạy bởi vì nó không được đính kèm runtime cần thiết", Yin cho hay. "Một số người trên Zhihu cho biết rằng nó có thể biên dịch thông qua ngôn ngữ Assembly, nhưng không thể đi xa hơn. Nó không thể biên dịch thành một file thực thi."

Đối với những ai không phải là lập trình viên, không biết trình biên dịch là gì thì chúng ta có thể hiểu nó là thứ mà hệ điều hành sử dụng để phân tích mã nguồn của chương trình. Nó là một chương trình đặc biệt giúp dịch ngôn ngữ lập trình của con người sang ngôn ngữ máy nhằm hướng dẫn máy tính hoặc điện thoại thực hiện những tác vụ cụ thể ở cấp độ phần cứng.

Lập trình viên giận dữ với Ark Compiler của Huawei, không thể hoàn thành một nửa quá trình

Do quá trình này, các ứng dụng Android thường có xu hướng chậm hơn so với những ứng dụng trên iOS. Quá trình biên dịch Android có truyền thống phức tạp hơn và những ứng dụng thường được lập trình trên ngôn ngữ Java. Điều này phục vụ tốt cho khả năng tương thích đa nên tảng, bù lại, độ hiệu quả biên dịch lại không cao.

Dù nhiều người không nghĩ đến, thế nhưng, Huawei lại xác nhận, với một trình biên dịch khác cho cùng một mã nguồn, nó sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Theo tuyên bố của công ty, Ark Compiler cải thiện độ mượt mà cho các ứng dụng bên thứ ba lên đến 60%.

Công ty này cho biết, họ đã mất 10 năm để phát triển Ark Compiler, nhưng rốt cuộc, toàn bộ thời gian ấp ủ này lại không thể đáp ứng được sự mong chờ từ người dùng.

"Huawei không đại diện cho đỉnh cao công nghệ Trung Quốc", một người dùng khác tên He Zhiyuan viết trên Zhihu.

Anh bổ sung thêm: "Chúng tôi, những lập trình viên, chỉ trích Huawei không phải vì chúng tôi không yêu đất nước hay muốn phá hoạt đất nước hoặc là gián điệp của Mỹ. Nhưng việc tung ra một sản phẩm nửa vời như vậy thật sự không xứng đáng."

Huawei vẫn đang mắc vào thế khó khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng. Nhiều người tại Trung Quốc đã tập hợp xung quanh trụ sở của gã khổng lồ công nghệ này tại Thâm Quyến như là một lời kêu gọi hỗ trợ cho đất nước của họ.

Vào hồi tháng 5, Chính phủ Mỹ đã đưa tên Huawei vào danh sách đen Entity List. Theo đó, Mỹ cấm các công ty có trụ sở tại quốc gia này bán công nghệ cho Huawei mà không được phép từ chính phủ. Việc Google tuân thủ lệnh cấm và không cấp phép các ứng dụng cũng như dịch vụ như Google Maps và YouTube cho những thiết bị Huawei trong tương lai đã giáng một đòn chí tử đến Huawei, làm tê liệt tham vọng chiếm ngôi vua trong ngành smartphone trên chiến trường quốc tế.

Đó là lý do tại sao Ark Compiler và khả năng port ứng dụng Android của nó được coi như là một thành phần cốt lõi quan trọng trên HarmonyOS.

Lập trình viên giận dữ với Ark Compiler của Huawei, không thể hoàn thành một nửa quá trình

Dù Huawei tiết lộ rằng họ chưa sẵn sàng để rời bỏ Android, thế nhưng, tầm nhìn của họ dành cho HarmonyOS là cực kì đầy tham vọng. Công ty cho biết, hệ điều hành này hỗ trợ một loạt các sản phẩm, bao gồm smartphone, máy tính, tablet, TV, ô tô và thiết bị đeo thông minh.

Zhou, một thành viên tại MetaApp, rất phấn khích trước viễn cảnh mà Ark Compiler vẽ ra. Giờ đây, anh lại rất thất vọng về nó, đặc biệt là khi Huawei nhấn mạnh rằng Ark Compiler sẽ là mã nguồn mở.

"Chúng tôi không cần mã nguồn mở", anh bổ sung thêm. "Điều quan trọng là nó phải dễ sử dụng và khả năng tương thích. Họ làm điều đó chỉ với mục đích truyền thông mà không thực sự mong muốn sự đóng góp từ cộng đồng."

Zhou cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao một trình biên dịch mã nguồn mở sẽ hữu ích?

"Chẳng có ai lại muốn thay đổi mã trình biên dịch", anh cho hay. "Nó là trình biên dịch mà, không ai làm vậy cả!"

Minh Hùng theo South China Morning Post

Chủ đề khác