VnReview
Hà Nội

Ứng dụng vẽ tranh Adobe Fresco dành cho iPad ra mắt

Ứng dụng "vẽ vời" của hãng Adobe sẽ được cung cấp miễn phí cho người dùng thuê bao Creative Cloud. Còn với những người dùng thông thường, phí sử dụng app này sẽ là 9,99 USD/tháng.

Ứng dụng vẽ tranh và vẽ hình minh hoạ mới nhất của hãng Adobe, có tên gọi là Fresco, sẽ chính thức có mặt trên kho ứng dụng App Store dành cho các thiết bị iOS của Apple bắt đầu từ ngày hôm nay. App này được cung cấp miễn phí cho người dùng đăng ký thuê bao Creative Cloud của Adobe; còn đối với những người dùng không mua gói thuê bao trên, họ có thể tải về phiên bản miễn phí của ứng dụng.

Bản miễn phí có hầu hết các tính năng của app đầy đủ, chỉ thiếu một số mẫu cọ vẽ (brush) và chỉ cho phép xuất file ở độ phân giải thấp hơn hoặc bằng độ phân giải màn hình iPad (đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không thể xuất file độ phân giải cao được). Ngoài ra, Adobe còn cung cấp tuỳ chọn mua lẻ ứng dụng này với giá 9,99 USD/tháng, được miễn phí sử dụng 6 tháng đầu nếu đăng ký mua trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, các tính năng được bổ sung về sau cho app này sẽ chỉ được cập nhật với người dùng mua gói thuê bao Creative Cloud mà thôi.

Bạn đọc có nhu cầu sử dụng Fresco có thể tham khảo thêm bài blog giới thiệu về ứng dụng này của hoạ sĩ Kyle T. Webster, người đã sáng tạo ra các mẫu cọ vẽ (brush) tuỳ chỉnh dành cho phần mềm Photoshop. Những mẫu cọ vẽ của anh có chất lượng tốt và được sử dụng nhiều đến mức Adobe phải tuyển dụng anh vào làm việc và cung cấp những mẫu cọ của anh cho người dùng đăng ký thuê bao Creative Cloud trả phí.

Trong bài viết này, Webster giới thiệu qua về các loại hình hội hoạ mà bạn có thể sáng tạo cùng với các mẫu cọ này – bao gồm Live Brushes, các mẫu cọ sơn dầu và màu nước, sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo Sensei của Adobe để tái tạo các nét vẽ có độ chân thực cao. Nếu sử dụng màu dầu, tuỳ thuộc vào mức độ bạn nhấn bút Apple Pencil mạnh hay nhẹ, mà Fresco có thể tái tạo vết sơn hoặc những nét cọ với độ đậm nhạt tương ứng. Còn đối với màu nước, bạn có thể dễ dàng hoà trộn màu giống như khi vẽ ngoài đời thực.

Fresco cũng sẽ cho phép người sử dụng nhập các mẫu cọ (brush) từ phần mềm Photoshop, một tính năng mà app đối thủ Procreate (được bán dưới dạng trả tiền một lần với giá 10 USD) cũng cho biết sẽ sớm đưa lên phiên bản tiếp theo. Tuy nhiên, hai ứng dụng này đều sở hữu những tính năng cốt lõi mà đối thủ không có: Adobe Fresco nổi bật hơn với các mẫu cọ vector, cho phép người dùng tạo ra những bức vẽ có thể phóng to, thu nhỏ tuỳ ý mà không hề bị vỡ ảnh, đồng thời người dùng sau khi vẽ xong có thể chuyển file sang phần mềm Adobe Illustrator để chỉnh sửa thêm nếu cần. Trong khi đó, Procreate lại có công cụ gõ chữ (Text tool) và các tính năng hoạt hoạ (animation) rất hữu ích đối với các nhà thiết kế, các hoạ sĩ hoạt hình.

Dù bạn chọn ứng dụng nào trong số 2 app trên làm ứng dụng vẽ minh hoạ chính trên chiếc iPad thì ứng dụng đó cũng đều có chất lượng tốt, đem đến nhiều tính năng hữu ích.

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác