VnReview
Hà Nội

Apple cảnh báo bàn phím bên thứ ba có thể gửi dữ liệu lên internet mà không cần cấp quyền trên iOS 13 & iPadOS

Apple vừa tung ra iOS 13.1iPadOS vào hôm qua để sửa nhiều lỗi xuất hiện trên phiên bản iOS 13.0. Dù vậy, vẫn còn tồn tại một lỗi mà Táo khuyết chưa khắc phục được và họ đã ra cảnh báo đến người dùng.

Các bàn phím thứ ba có thể gửi dữ liệu lên internet mà không cần cấp quyền trên iOS 13 & iPadOS

Theo thông tin trong bài viết hỗ trợ của Apple, hãng cho biết rằng các bàn phím bên thứ ba được cài trên iOS 13 và iPadOS có thể chiếm được "toàn bộ quyền truy cập" ngay cả khi bạn không ủy quyền cho chúng. Các bàn phím chiếm toàn quyền có thể gửi dữ liệu lên internet, kể cả bất cứ thứ gì bạn đang gõ.

Apple đã lên kế hoạch khắc phục lỗi này "sớm" trong bản cập nhật phần mềm sắp tới. iOS 13.2 hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm beta. Như vậy, nhiều khả năng, bản vá sẽ được lồng ghép vào phiên bản iOS mới này và sẽ được đưa đến người dùng trong thời gian sớm nhất có thể.

Các bàn phím thứ ba có thể gửi dữ liệu lên internet mà không cần cấp quyền trên iOS 13 & iPadOS

Các bàn phím phổ biến bên thứ ba bao gồm Gboard của Google, SwiftKey từ Microsoft và Grammarly. Nếu bạn sử dụng một trong số chúng, nhiều khả năng, bạn đã cấp cho chúng toàn bộ quyền hạn bởi chúng thường yêu cầu bạn cấp những quyền này để một số tính năng bổ sung hoạt động. Điều này có thể không quá đáng lo, nhưng nếu bạn không muốn cấp toàn quyền, bạn có thể sẽ phải xóa tạm thời những bàn phím bên thứ ba này. Và một điều luôn cần ghi nhớ: đừng cài bất cứ bàn phím bên thứ ba nào mà bạn cảm thấy không tin tưởng.

Điều quan trọng là Apple ngăn chặn các nhà phát triển bên thứ ba ghi lại mật khẩu của bạn bằng cách luôn chuyển sang bàn phím mặc định trên iOS khi nhập vào các ô mật khẩu, dù bạn sử dụng bất cứ bàn phím nào, kể cả Gboard.

Với iOS 13 và iPadOS, Apple cũng đã bổ sung một phương thức nhập văn bản dạng vuốt nhằm bắt kịp với những bàn phím bên thứ ba. Nhà Táo gọi tính năng này là QuickPath.

Để kiểm tra xem liệu bạn có cài đặt bất kì bàn phím bên thứ 3 nào không, hãy truy cập vào mục Cài đặt -> Cài đặt chung -> Bàn phím -> Bàn phím -> Sửa (Settings -> General -> Keyboard -> Keyboards -> Edit).

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác