VnReview
Hà Nội

Những thành phần nào của iPhone 11 có thể thay thế được?

Sau khi mổ xẻ hai chiếc iPhone 11 Pro Max và iPhone 11, các chuyên gia tại iFixit tiếp tục thử thay thế các thành phần bên trong của thiết bị này để xem những chiếc iPhone mới của Apple có khả năng sửa chữa đến đâu.

iphone11

Trong một thí nghiệm thay pin iPhone XS được thực hiện trước đây, iFixit phát hiện ra rằng dù họ sử dụng một viên pin chính hãng hàng OEM Apple, trong Settings vẫn hiện ra dòng chữ "Service" (tức pin cần thay thế). Tiếp theo, họ muốn xem Apple còn ngăn việc thay thế thành phần nào nữa không bằng cách thay thế các linh kiện Apple chính hãng khác vào iPhone mới, như màn hình, camera, và vài thứ khác. Dưới đây là kết quả họ thu được trên 3 chiếc iPhone mới.

Pin

iphone11

Trên chiếc iPhone XS, thay pin chính hãng Apple sẽ khiến máy hiện ra dòng chữ "Service" như đã nói ở trên trong cả iOS 13 beta lẫn iOS 12 bản mới nhất. Khá kỳ quặc là dòng chữ này không xuất hiện khi làm điều tương tự với iPhone 11 nữa (cả ba mẫu).

Tuy nhiên, khi thay pin iPhone 11 chạy iOS 13.1 beta, dòng chữ "Service" đáng sợ lại xuất hiện. Không rõ tại sao Apple lại bỏ sót dòng chữ này trên iOS 13.0, nhưng có vẻ như đây sẽ là một "tính năng" trên bản cập nhật tiếp theo.

Một điều thú vị là: dù pin Pro và Pro Max có kích cỡ khách nhau, các đầu kết nối của chúng lại giống hệt nhau. Tất nhiên, pin của chúng không thể dùng để thay cho nhau vì lúc đó, máy sẽ không khởi động được.

Màn hình, camera trước, và Face ID

iphone11

Giống iPhone XS và iPhone X, thay màn hình của iPhone 11 (cả 3 mẫu) đều sẽ khiến tính năng True Tone và Face ID ngừng hoạt động. Cả đèn hồng ngoại (chiếu lên mặt bạn khi dùng Face ID) và cụm camera trước/Face ID đều liên kết với bo mạch logic. Do đó khi bạn thay thế màn hình, bạn phải tháo cả cụm Face ID/camera trước (cụm này trên Pro và Pro Max có thể thay thế cho nhau), cũng như cụm loa thoại (bởi đó là nơi đặt đèn hồng ngoại) và ráp chúng vào thiết bị ban đầu sau khi thay màn hình xong.

Camera trước vẫn hoạt động tốt, nhưng Face ID sẽ không hoạt động khi ráp vào một chiếc iPhone khác. Quả là đáng tiếc, bởi cụm camera trước và Face ID đều nằm trên cùng mảng linh kiện. Do đó nếu camera trước bị hỏng và cần thay thế, bạn sẽ phải mang nó đến Apple nếu muốn giữ lại Face ID – bạn chỉ có thể tự thay thế camera nếu sẵn sàng từ bỏ Face ID.

Camera sau

May cho bạn, thay thế camera sau là điều dễ dàng và không khiến chức năng nào ngừng hoạt động cả, có nghĩa là chúng không liên kết với bo mạch logic. Hiển nhiên, cụm camera của iPhone 11 sẽ không lắp vừa iPhone 11 Pro, nhưng cụm camera của Pro và Pro Max thì giống nhau và có thể thay thế qua lại được.

Bo mạch logic

Chúng ta đã biết màn hình, Face ID, và pin đều liên kết với bo mạch logic theo một cách nào đó, nên thay thế bo mạch logic giữa hai chiếc iPhone 11 giống hệt nhau sẽ cho ra kết quả chẳng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Những chiếc điện thoại đó sẽ vẫn hoạt động, nhưng đúng như dự đoán, True Tone lẫn Face ID đều biến mất. Và bạn sẽ gặp dòng chữ "Service" trong iOS 13.1.

Bo mạch logic của iPhone 11 Pro và Pro Max có kích cỡ giống hệt nhau, tất cả các đầu nối đều đặt ở vị trí như nhau. Không may là hai bo mạch logic này không thể thay thế qua lại được. Nếu làm điều đó, bạn sẽ có kết quả như hình bên dưới:

iphone11

Minh.T.T

Chủ đề khác