VnReview
Hà Nội

Apple sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift trong mã nguồn iOS 13 “nhiều gấp đôi” so với iOS 12

Apple đã giới thiệu ngôn ngữ lập trình Swift tại Hội nghị dành cho các nhà phát triển WWDC 2014, và quảng bá rằng đó là ngôn ngữ lập trình "của tương lai" dành cho các nền tảng của Apple. Kể từ đó, ngôn ngữ này đã được sử dụng rất rộng rãi bởi các nhà phát triển bên thứ ba; song điều trớ trêu là chính Apple lại rất chậm chạp trong việc tích hợp ngôn ngữ này vào hệ điều hành của mình.

Hiện tại, đa số các nền tảng hệ điều hành của Apple đều vẫn được viết bằng ngôn ngữ Objective-C cũ.

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này. Đầu tiên, Apple vẫn có một lượng khổng lồ các dòng mã cổ điển viết bằng ngôn ngữ Objective-C truyền thống và điều quan trọng là chúng vẫn vận hành hoàn toàn bình thường (nếu không nói là rất tốt), do đó chẳng có lý do gì phải viết lại toàn bộ chúng chỉ để chuyển sang một ngôn ngữ khác (dù nó có mới hơn hay thuận tiện hơn), chưa kể trong quá trình viết lại sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra lỗi, mất rất nhiều thời gian và công sức để dò tìm và khắc phục. Thứ hai, trước phiên bản Swift 5, ngôn ngữ lập trình này vẫn chưa có được sự ổn định trong các ABI; và phải đến phiên bản Swift 5.1, ngôn ngữ này mới có được tính ổn định trong các module. Cả hai tính năng này đều rất quan trọng đối với việc triển khai ngôn ngữ lập trình Swift vào các thành phàn hệ thống.

Nói một cách đơn giản, phải đến những phiên bản gần đây, ngôn ngữ lập trình Swift mới thực sự có được sự ổn định cần thiết để vận hành các thành phần của hệ điều hành (phần mềm hệ thống).

Nhà phát triển Alexandre Colucci đã theo dõi việc triển khai ngôn ngữ lập trình Swift trong các phiên bản hệ điều hành của Apple bắt đầu từ iOS 9, bằng cách theo dõi các tệp nhị phân sử dụng mã nguồn Swift được tích hợp bên trong phần mềm. Báo cáo mới nhất của ông cho biết trên phiên bản hệ điều hành iOS 13, có 141 tệp nhị phân sử dụng ngôn ngữ Swift, hơn gấp đôi so với số tệp nhị phân Swift được tìm thấy trong iOS 12.

Không có gì ngạc nhiên khi đa số các thành phần sử dụng ngôn ngữ Swift trong iOS 13 là các tính năng mới, chẳng hạn như Sidecar, Find My và Reminders. Các ứng dụng khác sử dụng Swift bao gồm Health (Sức khoẻ), Books (Sách) và Shortcuts (thành phần bổ trợ của trợ lý ảo Siri). Ngoài ra, một số dịch vụ hệ thống cũng sử dụng ngôn ngữ này, chẳng hạn như ‘daemon', chịu trách nhiệm "ghép đôi' thiết bị iOS với các thiết bị ngoại vi như tai nghe AirPods và loa thông minh HomePod, và một thành phần khác phụ trách tính năng tìm kiếm ngoại tuyến trong ứng dụng Find My.

Quang Huy

Chủ đề khác