VnReview
Hà Nội

Đọ camera Galaxy Note 10+ và iPhone 11 Pro Max: Cuộc chiến không khoan nhượng

Khi thiết kế và cấu hình của smartphone dần trở nên bão hòa, camera chính là thứ được người dùng quan tâm nhiều nhất. Phần cứng là một chuyện, đây còn là nơi để các thương hiệu "phô diễn" khả năng tối ưu phần mềm, thuật toán của mình. Và giữa hai cái tên không đội trời chung Samsung và Apple, camera còn là vấn đề về "danh dự".

Cuộc so tài giữa Galaxy Note 10+ và iPhone 11 Pro Max càng trở nên thú vị, khi đây là lần đầu tiên Apple trang bị cụm ba camera chính cho iPhone với sự bổ sung của camera góc siêu rộng, thứ mà Samsung vốn đã trang bị cho... smartphone tầm trung của họ từ cả năm trước. Tuy nhiên, từ trước đến nay đều vậy, Apple luôn đi sau về mặt công nghệ để có thể hoàn thiện nó, và lịch sử đã chứng minh rằng đó phần lớn đều là quyết định đúng đắn của "Táo Khuyết".

Trong bài viết này, tất cả ảnh đều được người chụp thực hiện ở chế độ chụp tự động, để máy tự thiết lập điểm lấy nét cũng như các thông số ISO, tốc độ màn trập, cân bằng sáng. Với người dùng phổ thông, nhu cầu của họ chỉ là giơ máy lên, lấy nét và chụp, nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại là một nhiệm vụ rất khó đối với các nhà sản xuất, khi phần mềm phải tự nhận diện được môi trường, ánh sáng, chủ thể,...

So sánh ảnh chụp trong điều kiện đủ sáng cũng sẽ không phải là mục tiêu chính của bài viết này, khi ngay cả các máy tầm trung, giá rẻ đến từ Trung Quốc cũng có thể đáp ứng tốt nhu cầu, chứ chưa nói tới những sản phẩm cao cấp như Note 10+ và iPhone 11 Pro Max. Các hình ảnh trong bài đều được sắp xếp theo thứ tự Galaxy Note 10+ ở trên và iPhone 11 Pro Max ở dưới.

Ảnh chụp trong nhà, đủ sáng

Camera xịn gặp điều kiện ánh sáng thuận lợi không khác gì "chuột sa chĩnh gạo", và không quá ngạc nhiên khi ảnh của Note 10+ và iPhone 11 Pro Max đều rất tốt. Màu của Note 10+ được đẩy nhẹ cho làn da chủ thể hồng hào, sáng mịn hơn, nhưng iPhone 11 Pro Max thể hiện sát với thực tế hơn, cả về màu sắc và mức độ ánh sáng. Mỗi máy đều có cách thể hiện cái đẹp riêng, và kết quả hòa có lẽ sẽ hợp lý hơn cả.

Kết quả: Hòa

Chủ thể ngược sáng

Trong điều kiện chủ thể ngược sáng, khả năng xử lý nguồn sáng của tính năng HDR là điểm mấu chốt. Nó phải được xử lý một cách hoàn hảo, bởi nếu không thì ảnh hoặc là sẽ bị cháy sáng, hoặc là chủ thể bị tối do thuật toán cố gắng lấy chi tiết trong vùng sáng.

Trong trường hợp này, iPhone 11 Pro Max cho chủ thể sáng hơn, nổi bật giữa khung ảnh, màu da trắng hồng tự nhiên hơn, đổi lại là phần vùng tường phía sau chủ thể hơi bị cháy sáng. Bạn có thể để ý rằng vùng sáng trên bức tường tòa nhà phía sau đầu chủ thể và vệt trên tường đã biến mất gần như hoàn toàn, trong khi Note 10+ vẫn giữ lại được. Dù vậy, cô gái trong bức ảnh của Note 10+ lại bi đen sạm lại, kém nổi bật nên phần thắng cuối cùng thuộc về iPhone 11 Pro Max.

Kết quả: iPhone 11 Pro Max thắng

Chủ thể ngược sáng, ánh sáng phức tạp

Đây có thể nói là thách thức lớn nhất được đặt ra cho hai máy. Trời tối, nguồn sáng không chỉ ít mà còn không thuận lợi: Đằng sau chủ thể là ánh sáng tím từ đèn neon vốn rất khó để xử lý, phía trước là ánh sáng vàng. Note 10+ cho chất lượng ảnh tốt một cách đáng ngạc nhiên, cân bằng và thể hiện sắc tím rất trung thực, còn iPhone 11 Pro Max khiến màu da chủ thể bị nhợt nhạt, màu áo đỏ cũng không được tươi như thực tế.

Kết quả: Galaxy Note 10+ thắng

Xóa phông ngược sáng

Cả Note 10+ và iPhone 11 Pro Max đều hoàn thành khá tốt trong trường hợp này, nhưng trong khi iPhone 11 Pro Max nhận diện sai phần đuôi tóc với tay vịn hành lang và làm mờ thì Note 10+ chọn giải pháp "an toàn" hơn là... không xóa phần tay vịn luôn. Màu của iPhone 11 Pro Max hơi ngả vàng đậm do Smart HDR nhưng làn da nhìn chân thật hơn, còn Note 10+ màu sát với thực tế nhưng làn da được xử lý làm mịn, rõ thấy nhất ở vùng cổ và tóc. Người viết chọn iPhone 11 Pro Max giành chiến thắng.

Kết quả: iPhone 11 Pro Max thắng

Chụp xóa phông đồ ăn, đủ sáng và thiếu sáng

Ảnh của Note 10+ trông rực rỡ và bắt mắt hơn hẳn, nhờ trình tối ưu bối cảnh tích hợp bên trong camera. Màu sắc của các lát cam, chanh, hay chiếc bánh red velvet đều được đẩy lên đáng kể, làm tăng tính hấp dẫn cho món ăn. Nếu bạn thích chụp ảnh check-in đồ ăn "mọi lúc mọi nơi", hãy chọn Note 10+.

Kết quả: Galaxy Note 10+ thắng

Camera góc siêu rộng, đủ sáng

Ảnh chưa crop;của Note 10+ và iPhone 11 Pro Max

Ảnh crop 100% của Note 10+ và iPhone 11 Pro Max

Độ chi tiết của ảnh chụp camera góc rộng Note 10+ tốt hơn hẳn iPhone 11 Pro Max. Camera góc rộng Note 10+ có độ phân giải cao hơn (16MP so với 12MP của iPhone 11 Pro Max) nhưng lẽ ra sự khác biệt không nên lớn như vậy. Màu sắc của Note 10+ cũng được tái hiện tốt hơn, trong khi iPhone 11 Pro Max  nhợt nhạt, hơi ngả vàng tạo cảm giác thiếu sức sống.

Kết quả: Galaxy Note 10+ thắng

Camera góc siêu rộng, ánh sáng phức tạp

Ảnh chưa crop của Note 10+ và iPhone 11 Pro Max

Ảnh crop 100% của Note 10+ và iPhone 11 Pro Max

Sự vượt trội của camera góc rộng trên Note 10+ tiếp tục được thể hiện trong điều kiện ánh sáng phức tạp: Trời đã chuyển tối, vị trí đặt máy không có nhiều ánh sáng nhưng sau lưng chủ thể lại có nhiều đèn vàng, trắng đan xen. Ảnh iPhone 11 Pro Max có độ chi tiết kém, dễ thấy nhất là phần sàn gỗ và lá cây ở góc trái của ảnh do thuật toán khử nhiễu hoạt động quá đà, thể hiện màu cũng không chính xác. Bù lại, bầu trời của iPhone 11 Pro Max có màu đen chân thực hơn, ít bị noise hơn.

Kết quả: Galaxy Note 10+ thắng

Ảnh chụp chế độ Night Mode

Note 10+ trước và sau khi bật Night Mode

iPhone 11 Pro Max trước và sau khi bật Night Mode

Theo sau Google và Samsung, cuối cùng Apple cũng đã tích hợp chế độ chụp đêm chuyên dụng Night Mode cho iPhone. Tuy nhiên, chế độ này chỉ được kích hoạt một cách tự động khi máy ảnh nhận thấy môi trường chụp không đủ sáng. Người dùng không thể chủ động sử dụng bất cứ lúc nào tùy thích như trên các điện thoại Android.  

Trong một trường hợp hiếm hoi nhóm review của VnReview đã chụp lại được một ảnh ban đêm khi iPhone tự bật Night Mode. Nhìn chung, chế độ Night Mode của cả Note 10+ và iPhone 11 Pro Max đều tỏ ra hữu ích, độ sáng, độ chi tiết ảnh đều được cải thiện rõ rệt.

Kết quả: Hòa

Camera tele, thiếu sáng

Ảnh chưa crop của Note 10+ và iPhone 11 Pro Max

Thông số camera tele của Note 10+ và iPhone 11 Pro Max khá tương đồng nhau, chúng đều có độ phân giải 12MP, lấy nét theo pha, zoom quang học 2x, chống rung quang học, khác biệt ở chỗ camera Note 10+ có khẩu độ f/2.1, kích thước cảm biến 1/3.6", còn iPhone 11 Pro Max có khẩu độ f/2.0, kích thước cảm biến 1/3.4". Cùng chụp ở chế độ tự động nhưng Note 10+ chụp ở tốc độ màn trập 1/30, ISO 50, còn iPhone 11 Pro Max là 1/50 và ISO 320. Kết quả, ảnh của iPhone 11 Pro Max sáng hơn, giữ được nhiều chi tiết hơn dù hơi mờ và nhiều, qua đó giành phần thắng.

Kết quả: iPhone 11 Pro Max thắng

Camera selfie, thiếu sáng

Chụp ảnh "tự sướng" trong điều kiện thiếu sáng thường là một việc khó, vì đa số hãng smartphone không đầu tư quá nhiều về phần cứng của camera selfie: khẩu độ nhỏ (f/2.2), kích thước điểm ảnh/cảm biến nhỏ. Samsung có một giải pháp là sử dụng cụm camera trượt xoay trên chiếc Galaxy A80 nhưng kết quả vẫn chưa khả quan lắm.

Trong tình huống này, ảnh selfie của iPhone 11 Pro Max ám vàng, còn Note 10+ lại hơi ngả sang màu đỏ, và khuôn mặt của chủ thể bị làm mịn dẫn đến thiếu tự nhiên. Ngoài ra, do giảm tốc độ màn trập xuống 1/15, ISO 1250 (iPhone 11 Pro Max) và 1600 (Note 10+) để bù sáng nên hiện tượng noise là không thể tránh khỏi.

Kết quả: Hòa

Selfie xóa phông, thiếu sáng

Nếu có thứ gì khó hơn selfie thiếu sáng thì đó chính là selfie xóa phông thiếu sáng. Nhận diện chủ thể đã khó, việc màu tóc, áo và làn da của chủ thể gần trùng với màu của hậu cảnh càng khiến tác vụ trở nên bất khả thi hơn. iPhone 11 Pro Max có sự trợ giúp của camera 3D TrueDepth trên hệ thống Face ID nên nhận diện chủ thể tốt hơn, tuy nhiên ở những vùng khó như lọn tóc hay mép áo vẫn bị nhầm, còn Note 10+ thì làm mất hẳn một lọn tóc lớn của chủ thể, và phần cánh tay phải bị xóa nhầm khá nhiều.

Kết quả: iPhone 11 Pro Max thắng

Tổng kết

Cả Galaxy Note 10+ và iPhone 11 Pro Max đều có những điểm mạnh riêng. Nếu như flagship của Apple tỏ ra nhỉnh hơn khi chụp ảnh ngược sáng và selfie, đại diện của Samsung lại trội hơn ở chất lượng ảnh chụp góc rộng và khả năng cân bằng trong các điều kiện ánh sáng phức tạp.

Có một điều dễ thấy nhất là camera góc siêu rộng của iPhone 11 Pro Max đang gây thất vọng, chất lượng ảnh và độ chi tiết đều thua kém đối thủ. Nếu vì lý do nào đó, bạn định nâng cấp smartphone của mình lên iPhone 11 Pro Max chỉ vì camera góc siêu rộng, có lẽ bạn nên cân nhắc lại.

Tổng tỷ số: 5-4 nghiêng về Note 10+

Nhóm Review

Chủ đề khác