VnReview
Hà Nội

Huawei Mate 30 "hết cửa" cài ứng dụng Google

Cách đây vài tuần, Huawei đã công bố dòng smartphone flagship Mate 30 của họ. Đây là những thiết bị đầu tiên của Huawei không được hỗ trợ các ứng dụng cũng như dịch vụ của Google do gã khổng lồ đến từ Trung Quốc này đã bị liệt vào danh sách đen "Entity List" của Mỹ.

Giải pháp cài đặt ứng dụng và dịch vụ Google cho Huawei Mate 30 hiện không còn hoạt động

Dù chiếc điện thoại này không hỗ trợ sẵn các ứng dụng và dịch vụ của Google ngay khi xuất xưởng, thế nhưng, vẫn có một cách để người dùng có thể sử dụng những dịch vụ Google này trên dòng smartphone Mate 30. Tuy nhiên, phương pháp cài đặt thông qua "LZ Play" này không còn tồn tại và trang web chứa ứng dụng cũng không còn hoạt động nữa.

Do Huawei không thuộc danh sách miễn trừ đối với Mỹ, thế nên, Google buộc phải cắt đứt quan hệ với họ, khiến họ mất đi quyền truy cập vào các ứng dụng của Google. Dù vậy, người dùng vẫn có cách giải quyết "ngầm". Họ sẽ phải cài một ứng dụng bên thứ ba có tên là "LZ Play" và cấp quyền quản trị để thực hiện. Thế nhưng, phương pháp này lại khiến nhiều người lo ngại về tính bảo mật.

Nó sử dụng một số quyền đặc biệt chỉ có trên những chiếc điện thoại Huawei, bao gồm cả quyền cài đặt các ứng dụng khác dưới dạng ứng dụng "hệ thống". Ngay sau khi John Wu, lập trình viên phát triển Magisk, đăng tải bài giải thích về cách hệ thống này hoạt động, trang web lưu trữ ứng dụng LZ Play đã bị gỡ xuống.

Giải pháp cài đặt ứng dụng và dịch vụ Google cho Huawei Mate 30 hiện không còn hoạt động

Hiện tại, không rõ liệu trang web bị gỡ xuống là do các lập trình viên phát triển hay do nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ cho trang web, Alibaba. Thông tin từ GizmoChina chỉ ra rằng, cũng có khả năng Huawei đưa ra thông báo yêu cầu trang này dừng hoạt động sau khi nó làm dấy lên những hoài nghi không tốt về công ty.

Ngoài ra, mới đây, chiếc smartphone Huawei Mate 30 cũng đã không còn vượt qua bài kiểm tra bảo mật SafetyNet của Google. SafetyNet là cách để Google đảm bảo rằng thiết bị hoàn toàn an toàn, hợp lệ và chưa bị root.

Vượt qua các bài kiểm tra SafetyNet là một trong những điều cần thiết để có thể sử dụng một số ứng dụng. Và vì chiếc điện thoại này bị "đánh rớt" trong bài kiểm tra này, rõ ràng, có gì đó đã thay đổi trong quy trình SafetyNet hoặc trên dòng Mate 30 của Huawei.

Tóm lại, nếu bạn đang sở hữu một chiếc smartphone thuộc dòng Huawei Mate 30 và chưa cài đặt các ứng dụng Google trên thiết bị của mình thì chỉ còn cách hi vọng hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc ngồi lại với nhau để giải quyết cuộc chiến thương mại ở hiện tại, hoặc Huawei được cấp phép miễn trừ nhằm sử dụng mọi dịch vụ Google trên thiết bị của mình.

Dù vậy, những chiếc Mate 30 của Huawei hiện không được bán nhiều ở những thị trường ngoài Trung Quốc. Thực tế, các chiếc smartphone ở Trung Quốc sẽ không có những dịch vụ Google và đa số chúng đã bị cấm ở nước này. Thế nên, sự thiếu các dịch vụ cốt lõi này của Google không gây quá nhiều ảnh hưởng đến người dùng. Nhưng nếu bạn mua những chiếc điện thoại xách tay thì chắc chắn, bạn sẽ không còn cách nào để sử dụng các ứng dụng Google.

Minh Hùng

Chủ đề khác