VnReview
Hà Nội

Trang web cho phép Huawei Mate 30 cài đặt ứng dụng Google bị gỡ xuống

Một trang web Trung Quốc cho phép cài đặt thủ công các ứng dụng Android trên Huawei Mate 30 mới ra mắt đã ngừng hoạt động sau khi một nhà nghiên cứu bảo mật nhấn mạnh đến backdoor để lách qua lệnh cấm của Hoa Kỳ.

Liên kết đến trang web, LZPlay, đã xuất hiện khoảng 10 ngày trước đó trên trang mạng xã hội Reddit.;                                                

Bộ cài đặt GMS (Dịch vụ di động của Google) này không có quảng cáo, được thiết kế tốt và CHỈ hoạt động cho các thiết bị Huawei.

Google

Ra mắt hai tuần trước, điện thoại Huawei Mate 30 / 30 Pro của Huawei Technologies do lệnh cấm của Mỹ nên chỉ được sử dụng phiên bản Android nguồn mở, có nghĩa chúng không được cài sẵn các ứng dụng như Google Maps, Play Store.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen với cáo buộc họ có liên quan đến các hoạt động làm tổn hại đến an ninh quốc gia. Google là một trong những công ty đầu tiên của Hoa Kỳ đình chỉ hoạt động kinh doanh với Huawei, khiến người khổng lồ công nghệ Trung Quốc mất quyền truy cập vào các bản cập nhật cho hệ điều hành Android.

Đầu tuần này, một nhà nghiên cứu bảo mật đã phát hiện LZPlay sử dụng một "cửa hậu" (backdoor) trong phần mềm quản lý thiết bị di động Huawei để cài đặt phần mềm Google. Vấn đề tệ hại hơn là tại thời điểm này, rõ ràng là Huawei nhận thức rõ về ứng dụng LZPlay và cho phép sự tồn tại của nó vì app này phải được Huawei cấp chứng chỉ, và được cấp đặc quyền không thể tìm thấy trên các hệ thống Android tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, sau đó phát ngôn viên của Huawei đã phủ nhận mọi mối quan hệ với LZPlay.

Trang web LZPlay đã được đăng ký vào tháng Bảy vừa qua. Đến nay nó đã không thể truy cập và vẫn chưa rõ ai đã gỡ trang web xuống.

Huawei đã công bố hệ điều hành di động của riêng mình, được đặt tên là Harmony, vào tháng 8. Nhưng các nhà phân tích nghi ngờ khả năng thay thế Android của nó.

Minh Hương

Chủ đề khác