VnReview
Hà Nội

Cần bao nhiêu bộ nhớ RAM để chỉnh sửa ảnh bằng Lightroom “mượt mà”, không sợ giật, lag?

Cần bao nhiêu bộ nhớ RAM để có thể chỉnh ảnh bằng phần mềm Adobe Lightroom? 8GB? 16GB hay 32GB? Và liệu việc nâng cấp bộ nhớ RAM cho hệ thống máy tính hiện tại của bạn có giúp cải thiện đáng kể hiệu suất?

Nhiếp ảnh gia Ryan đến từ kênh YouTube Signature Edits đã quyết định tìm hiểu vấn đề này, và sau khi thực hiện một loạt các thử nghiệm so sánh, anh đã chia sẻ kết quả mình thu được trong một đoạn video mới được đăng tải gần đây.

Trong video, Ryan mở đầu bằng việc mô tả tác dụng của bộ nhớ RAM. Một số người cho rằng mặc nhiên "càng nhiều RAM thì hiệu suất của máy càng cao", song trong nhiều trường hợp không phải vậy. Nếu hiện tại bộ nhớ RAM của máy bạn đã đủ cho tất cả các ứng dụng trên máy hoạt động rồi, thì có gắn thêm RAM nữa cũng không đem lại tác dụng gì. Sau đó, Ryan chuyển sang nói về công việc chỉnh sửa ảnh nói chung và phần mềm Adobe Lightroom nói riêng.

Bạn cần bao nhiêu RAM để sử dụng Adobe Lightroom với hiệu suất và tốc độ hoạt động cao nhất? Sau khi nghiên cứu trên mạng và kiểm tra dung lượng bộ nhớ RAM mà phần mềm Lightroom chiếm dụng trên cỗ máy hiện tại của mình, Ryan quyết định nâng cấp bộ nhớ RAM trên chiếc iMac của anh từ 8GB lên 40GB, và so sánh hiệu suất để xem với 32GB RAM mới được lắp thêm, Lightroom có thực sự hoạt động nhanh hơn không.

Tin vui là, nếu máy tính của bạn chỉ có 8GB RAM như Ryan, thì bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về hiệu suất khi lắp thêm khoảng từ 16-32GB RAM cho máy. Dựa trên các thông tin từ công cụ Activity Monitor (tiện ích trên macOS tương tự như Task Manager của Windows), Ryan nhận ra dung lượng bộ nhớ RAM lớn nhất mà Lightroom có thể sử dụng là khoảng 20-25GB, miễn là máy tính người dùng có đủ. Do đó, nếu muốn phần mềm Lightroom trên máy mình hoạt động vói hiệu năng cao nhất, bạn cần có tối thiểu là 20-25GB RAM trống trên hệ thống.

Nói về hiệu suất, sau khi nâng cấp bộ nhớ RAM của máy tính từ 8GB lên 40GB, Ryan nhận ra rằng tốc độ áp dụng các thao tác chỉnh sửa của người dùng trên Lightroom (thông qua việc kéo các thanh trượt) tăng từ 2-3 lần, tốc độ kết xuất smart preview tăng khoảng 2 lần. Tốc độ xuất file cũng được cải thiện nhẹ.

Và mặc dù gần đây Adobe đã ra mắt các bản cập nhật giúp phần mềm Lightroom tận dụng tốt hơn các máy tính có CPU đa nhân, cùng với việc kích hoạt tính năng gia tốc bộ xử lý đồ hoạ (GPU) khi thực hiện các thao tác chỉnh sửa hình ảnh, song vẫn chưa có yếu tố nào có thể thực sự thay thế việc nâng cấp bộ nhớ RAM đủ cho phần mềm hoạt động. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên "làm quá", bởi kể cả khi CPU máy bạn có hỗ trợ RAM lớn, song một chiếc máy có 128GB bộ nhớ RAM cũng không chạy Lightroom nhanh hơn so với những chiếc máy có 32GB hay 64GB RAM đâu (tất nhiên là với điều kiện bạn không được mở quá nhiều phần mềm "ngốn" RAM khác song song cùng với Lightroom, trong đó "điển hình" là Google Chrome (!)).

Quang Huy

Chủ đề khác