VnReview
Hà Nội

Nói ba từ này với nhân viên Apple Store, bạn sẽ tiết kiệm được 40 USD khi mua đổi AirPods mới

Pin nằm bên trong tai nghe không dây AirPods của Apple không thể thay được. Vậy làm thế nào khi chúng bị "chai" và không còn giữ được năng lượng như khi còn mới nữa? Đây là câu hỏi khiến rất nhiều người đã mua chiếc tai nghe Bluetooth của Apple vào các năm 2016 và 2017 băn khoăn.

Mặc dù Lori Lodes, người phát ngôn của Apple khẳng định "Tai nghe AirPods của chúng tôi được thiết kế rất bền", nhưng chúng cũng chỉ có thể hoạt động tối ưu nhất trong khoảng từ 18 đến 36 tháng tuỳ mức độ sử dụng của người dùng. Vậy khi pin AirPods không còn sử dụng được nữa, bạn sẽ có những lựa chọn nào?

Geoffrey A. Fowler, phóng viên công nghệ của tờ Washington Post mới đây đã chia sẻ trải nghiệm của anh liên quan đến trường hợp này. Vừa qua, chiếc AirPods của anh đã bị chai pin, và khi trò chuyện với các nhân viên Apple tại Apple Store cũng như qua kênh hỗ trợ trực tuyến, Fowler đều được thông báo rằng anh sẽ phải trả 138 USD (khoảng 3,21 triệu đồng). Mức giá này chỉ thấp hơn có 21 USD so với số tiền ban đầu anh bỏ ra để mua AirPods là 159 USD (khoảng 3,7 triệu đồng). Tuy nhiên, điều này rõ ràng nghe có vẻ "sai sai", và vị phóng viên này cuối cùng cũng đã nhận được câu trả lời chính thức từ phía Apple.

Hãy nói ba từ này với nhân viên Apple Store để được giảm 40 USD khi mua đổi AirPods

Nếu tai nghe AirPods của bạn mua chưa đến một năm mà pin không còn đủ để thời lượng nghe đạt 5 tiếng đồng hồ như Apple đã quảng cáo, Apple sẽ thay thế phụ kiện này hoàn toàn miễn phí cho bạn (điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ được đổi một đôi AirPods hoàn toàn mới, bởi pin của thiết bị này không thể thay thế được). AirPods cũng nằm trong số các thiết bị được hỗ trợ trong 2 năm nếu bạn mua gói bảo hành mở rộng AppleCare+. Mức giá của gói bảo hành này là 29 USD (khoảng 675 nghìn đồng), bảo hành cả pin. Tuy nhiên nếu sản phẩm của bạn đã hết thời hạn bảo hành, thì Apple sẽ mua đổi với giá là 49 USD (khoảng 1,14 triệu đồng) một chiếc, tính ra một đôi tai nghe AirPods bị "chai" pin sẽ được mua đổi với mức giá là 98 USD (khoảng 2,28 triệu đồng). Mặc dù con số này vẫn… đắt nhưng ít ra còn đỡ hơn là mức giá lên đến 138 USD mà nhân viên Apple Store nói với Fowler lúc đầu. Theo Fowler, chìa khoá của việc này nằm ở chỗ bạn phải nói đúng… "từ khoá" với nhân viên Apple Genius tại Apple Store: Tôi đến để làm "dịch vụ pin" cho AirPods, chứ không phải là để mua đổi mới! Bạn chỉ cần nhớ 3 từ đó thôi, "dịch vụ pin"! Apple được cho là đã đào tạo nhân viên dịch vụ khách hang về chính sách này của công ty. Theo lời Fowler, "dịch vụ pin" của Apple đồng nghĩa với cụm từ "vứt AirPods cũ đi để đổi cái mới"!

Fowler đã thực hiện thao tác mà anh gọi vui là "khám nghiệm tử thi" AirPods của mình và nhận thấy thực sự không có cách nào để lấy viên pin bên trong tai nghe AirPods ra mà không phải "phá hủy" hoàn toàn sản phẩm. Anh cho rằng Apple đã "quá ám ảnh với việc phải tạo ra những sản phẩm mỏng, nhẹ" nên mới thiết kế AirPods như vậy. Bằng cách sử dụng keo để gắn chặt chiếc tai nghe lại (thay cho ốc vít và các loại linh kiện khác), Apple có thể tăng cường khả năng chống nước và bụi cho phụ kiện này mà không làm tăng khối lượng hay kích thước của sản phẩm Điều này đã biến AirPods thành thiết bị "dùng một lần" và có thể gây nguy hại cho môi trường. Tuy nhiên, Lodes vẫn tuyên bố rằng "Các sản phẩm của Apple được thiết kế thân thiện với môi trường. Tất cả mọi thứ từ vật liệu chúng tôi chọn cho đến cách chúng tôi tiếp cận với các công đoạn tái chế đều nhằm bảo vệ và cải thiện môi trường xung quanh. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác tái chế của mình để đảm bảo tai nghe AirPods được tái chế đúng cách, bên cạnh đó chúng tôi cũng hỗ trợ cho các đối tác tái chế ngoài chuỗi cung ứng của chúng tôi."

Có một điều chúng ta cần lưu ý: Apple không phải là công ty duy nhất sản xuất mẫu tai nghe không dây "nhét tai" (in-ear) có pin không thể thay thế được. Trên thực tế, cả hai mẫu tai nghe không dây đối thủ là Echo Buds của Amazon và Surface Earbuds của Microsoft vừa mới được công bố cũng đều sẽ phải bỏ vào… sọt rác khi pin của chúng bị "chai". Còn đối với tai nghe Galaxy Buds, mặc dù iFixit đã tìm ra được cách thay pin cho tai nghe của Samsung và bán mỗi đôi pin thay thế với mức giá 29 USD (khoảng 675 nghìn đồng) cho thiết bị, song điều này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Samsung. Theo công ty điện tử Hàn Quốc, tương tự như AirPods, tai nghe Galaxy Buds của họ cũng phải bị đưa vào… sọt rác sau khi pin không còn dùng được nữa.

Qua thời gian, những mẫu AirPods của Apple ngày càng được hoàn thiện hơn về tính năng. Chiếc AirPods thế hệ thứ hai ra mắt hồi tháng 3/2019 vừa qua được cải tiến về thời lượng pin, bổ sung phiên bản có hộp đựng sạc được không dây, và trợ lý ảo Siri luôn bật. Phiên bản tiếp theo của mẫu tai nghe true-wireless đến từ Nhà Táo được kỳ vọng sẽ tích hợp tính năng khử tiếng ồn và tạp âm, bổ sung thêm vật liệu dính mới giúp tai nghe gắn chắc hơn vào tai của người đeo, giảm thiểu trường hợp bị rơi hoặc thất lạc, khả năng chống nước và bụi được cải tiến, cùng phiên bản màu đen mờ hoàn toàn mới.

Cuối cùng, sau khi đọc bài viết này, bạn chỉ cần nhớ cụm từ gồm ba chữ "dịch vụ pin" để nói với nhân viên Apple Store khi mua đổi AirPods bị hỏng pin. Ba từ "thần kỳ" này sẽ giúp bạn tiết kiệm 40 USD – một con số không hề nhỏ.

Quang Huy theo Phone Arena

Chủ đề khác