VnReview
Hà Nội

Hướng dẫn cách thiết lập email iCloud trên điện thoại Android

Nếu bạn vừa quyết định chuyển từ iPhone sang sử dụng một chiếc điện thoại thông minh chạy Android, bạn không nhất thiết phải "từ bỏ" tất cả các dịch vụ iCloud hữu ích đến từ Apple, trong đó có dịch vụ email iCloud Mail.

Cách đồng bộ tin nhắn giữa iPhone, iPad và macOS bằng iCloud

Mặc dù Apple không cung cấp hướng dẫn hay các công cụ, ứng dụng cho phép bạn dễ dàng sử dụng email iCloud trên các thiết bị không phải của Apple, tuy nhiên việc đăng nhập vào địa chỉ email iCloud trên điện thoại Android là điều hoàn toàn có thể.

Lưu ý rằng đối với Android, chúng tôi vẫn khuyến khích bạn sử dụng Gmail để được hỗ trợ tốt nhất mọi tính năng và dịch vụ do Google cung cấp. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể thêm địa chỉ email iCloud của mình vào hầu hết các ứng dụng email trên Android.

Tạo;mật khẩu ứng dụng (App-Specific Passwordcho iCloud

Trước khi bắt đầu, bạn cần cấu hình tài khoản iCloud của mình. Thông thường, cơ chế xác thực hai lớp của Apple khiến các ứng dụng bên thứ ba gặp nhiều khó khăn trong việc đăng nhập vào tài khoản Apple ID, tuy nhiên, Apple cho phép người dùng tạo ra "mật khẩu ứng dụng" (app-specific password) để dùng cho các ứng dụng Android (và các ứng dụng bên thứ ba nói chung) có thể đăng nhập vào tài khoản iCloud.

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Apple và vào mục "Settings" (Cài đặt). Tiếp đó, hãy cuộn xuống cuối trang và tìm đến mục "Security" (Bảo mật). Dưới mục "App-specific passwords" (Mật khẩu ứng dụng), nhấn vào "Generate password" (Khởi tạo mật khẩu).

Nếu không thấy mục này, bạn cần thiết lập xác thực hai yếu tố cho tài khoản Apple của mình. Bạn cần phải làm điều này trên một thiết bị Apple như máy tính Mac, điện thoại iPhone hay máy tính bảng iPad.

Hãy nhập một dòng mô tả ngắn gọn nhưng dễ nhớ và dễ nhận ra (chẳng hạn như "Mật khẩu đăng nhập trên Android"), rồi nhấn "Create" để khởi tạo mật khẩu dành riêng cho ứng dụng.

Hãy lưu lại mật khẩu mà Apple vừa tạo cho bạn; bạn sẽ cần dùng mật khẩu này (chứ không phải mật khẩu đăng nhập Apple ID) để đăng nhập vào hòm thư iCloud trên Android.

Thiết lập địa chỉ email iCloud trên ứng dụng Gmail

Với mật khẩu ứng dụng vừa tạo, bạn đã có thể truy cập và đồng bộ email iCloud với ứng dụng Gmail – ứng dụng email mặc định được hầu hết người dùng điện thoại Android sử dụng. Lưu ý rằng, không chỉ Gmail, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để đăng nhập vào các ứng dụng email khác – chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này trong phần sau của bài viết.

Bắt đầu, bạn hãy kéo từ mép trên màn hình điện thoại Android xuống để mở cửa sổ thông báo của thiết bị, sau đó nhấn vào biểu tượng hình bánh răng để truy cập vào trình Cài đặt. Hoặc, bạn cũng có thể mở app Cài đặt (Settings) từ danh mục ứng dụng chính của thiết bị.

Từ menu cài đặt chính, chọn mục "Accounts" (Tà khoản). Tuỳ thuộc vào từng thiết bị và/hoặc phiên bản Android của bạn, mục này có thể có tên gọi khác nhưng nhìn chung có chứa những cụm từ tương tự (chẳng hạn "Accounts and Backup" (Tài khoản và Sao lưu)).

Nếu dùng điện thoại Samsung, bạn chọn tiếp mục "Accounts" một lần nữa để truy cập vào menu thiết lập sâu hơn. Với các thiết bị Android khác, bạn không cần làm bước này.

Ở đây bạn sẽ thấy một danh sách các tài khoản đang được đồng bộ với thiết bị của mình. Hãy cuộn xuống cuối trang và chọn "Add account" (Thêm tài khoản).

Chọn mục "Personal (IMAP)" có biểu tượng Gmail ở bên cạnh.

Giao diện đăng nhập Gmail xuất hiện. Hãy gõ địa chỉ email iCloud của bạn vào, rồi nhấn "Next" để tiếp tục.

Nhập mật khẩu mà Apple khởi tạo cho bạn (không phải là mật khẩu đăng nhập Apple ID), rồi chọn "Next."

Nếu địa chỉ email và mật khẩu bạn nhập chính xác, hệ điều hành Android (thông qua ứng dụng Gmail) sẽ đăng nhập và bắt đầu đồng bộ hoá tài khoản email iCloud của bạn với thiết bị bạn đang sử dụng. Bạn có thể phải xác nhận một số cài đặt bổ sung, chẳng hạn như tần suất đồng bộ hoá tài khoản email iCloud này với ứng dụng Gmail trên máy bạn.

Để kiểm tra bạn có thành công hay không, hãy mở ứng dụng Gmail, rồi nhấn vào nút menu ở góc trên bên trái màn hình. Bạn sẽ thấy tài khoản email iCloud của mình được liệt kê cùng với các tài khoản khác; bạn hay nhấn vào tài khoản này để hiển thị hộp thư iCloud trong ứng dụng Gmail.

Bây giờ bạn có thể sử dụng địa chỉ email iCloud của mình để gửi và nhận email trên điện thoại Android được rồi đấy!

Sử dụng Microsoft Outlook hoặc các ứng dụng email khác

Nếu không thích (hoặc không quen) sử dụng ứng dụng Gmail, bạn không nhất thiết phải sử dụng nó mới có thể truy cập vào hộp thư iCloud của mình. Bạn có thể tìm đến các ứng dụng email khác, chẳng hạn như Microsoft Outlook. Quy trình thiết lập cũng tương tự như với Gmail, bất kể bạn dùng ứng dụng email nào trên điện thoại Android của mình.

Chẳng hạn, với ứng dụng Outlook, bạn hãy nhấn vào biểu tượng menu hình chiếc bánh hamburger, rồi chọn biểu tượng thêm tài khoản (có hình cái phong bì và dấu cộng nhỏ ở góc).

Tại đây, hãy nhập địa chỉ email iCloud của bạn, sau đó nhấn "Continue" (Tiếp tục).

Outlook sẽ tự động phát hiện ra bạn đang đăng nhập bằng tài khoản iCloud, do vậy bạn cũng không phải làm thêm thao tác nào khác. Hãy nhập mật khẩu của bạn vào (nhớ là mật khẩu ứng dụng chứ không phải mật khẩu chính để đăng nhập vào tài khoản Apple ID nhé), sau đó nhấn vào dấu tích ở góc trên bên phải màn hình để đăng nhập.

Bây giờ bạn đã có thể xem và gửi thư từ địa chỉ email iCloud của bạn với ứng dụng Microsoft Outlook trên điện thoại Android rồi đó.

Nếu muốn sử dụng các ứng dụng email khác, bạn hãy tìm tuỳ chọn đăng nhập IMAP khi đăng nhập vào tài khoản iCloud (hoặc chọn tuỳ chọn đăng nhập bằng iCloud nếu ứng dụng đó có hỗ trợ). Hãy sử dụng mật khẩu được khởi tạo ở bước đầu tiên để hoàn tất quá trình đăng nhập, và bạn sẽ có thể sử dụng hộp thư email iCloud của mình tương tự như trên các thiết bị iOS hoặc Mac.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích với bạn!

Quang Huy

Chủ đề khác