VnReview
Hà Nội

Google hạn chế các nhà sản xuất Android sử dụng hệ thống điều hướng bằng cử chỉ riêng của từng hãng

Có thể nói đây là một tín hiệu tích cực từ phía Google nhằm thống nhất hệ thống các cử chỉ điều hướng trên toàn bộ các thiết bị thuộc hệ sinh thái Android, bất kể chúng do hãng nào sản xuất, nhằm đem tới trải nghiệm thống nhất xuyên suốt hơn cho người dùng.

Tháng trước, Google đã phát hành phiên bản hệ điều hành Android 10 rộng rãi tới người dùng, và hệ điều hành này được trang bị một hệ thống điều hướng bằng cử chỉ hoàn toán mới. Mặc dù hệ thống mới vẫn còn đôi chỗ thiếu sót, nhưng Google đã "hạ quyết tâm" sẽ phổ biến rộng rãi các thao tác điều khiển mới này. Chưa kể, Google cũng gây áp lực buộc các nhà sản xuất thiết bị Android phải ưu tiên áp dụng hệ thống cử chỉ mặc định mới của Android. Cụ thể hơn, Google sẽ buộc các nhà sản xuất OEM phải "giấu kín" các giải pháp điều hướng của riêng họ vào sâu trong menu cài đặt của thiết bị, khiến người dùng khó lòng tìm ra.

Thoả thuận mới nhất của gói dịch vụ Google Mobile Services (GMS) đã đặt ra một số quy định mới về hệ thống điều hướng bằng cử chỉ mà các nhà sản xuất OEM phải tuân thủ. Trong đó nêu rõ, tất cả các thiết bị Android 10 ra mắt trong tương lai sẽ chỉ được sử dụng hoặc là hệ thống điều hướng ba nút truyền thống nằm ở đáy màn hình, hoặc là hệ thống điều hướng bằng cử chỉ mới của hệ điều hành.

Kể cả trong trường hợp các nhà sản xuất OEM đã cài đặt sẵn hệ thống cử chỉ mới của Google trên các thiết bị Android xuất xưởng, họ vẫn phải tích hợp tuỳ chọn cho phép người dùng chuyển sang hệ thống điều hướng "ba nút" cũ nếu muốn. Google khuyến khích các thiết bị trước đây sử dụng hệ thống điều hướng cũ của Android Pie tiếp tục hỗ trợ hệ thống này. Có vẻ như mặc dù Google đã hoàn toàn từ bỏ việc phát triển giải pháp điều hướng 3 nút của Android Pie, song công ty vẫn muốn các nhà sản xuất hỗ trợ nó để người dùng có thời gian làm quen và chuyển sang hệ thống mới một cách thuận tiện hơn.

Trước đó, tại hội nghị dành cho các nhà phát triển Google I/O 2019, Google vẫn nói rằng các nhà sản xuất OEM có thể tích hợp hệ thống điều hướng cử chỉ riêng của họ. Công ty cũng cho biết các OEM cần phải tích hợp hệ thống cử chỉ mới của Android 10 cùng thiết kế điều hướng "3 nút" cũ bên cạnh hệ thống riêng của từng hãng.

Dù vậy, các điều khoản GMS mới không hoàn toàn đi ngược lại với những tuyên bố tại Google I/O năm nay, thay vào đó giải thích chi tiết những gì Google thực sự muốn. Cụ thể: Các nhà sản xuất vẫn có thể tích hợp giải pháp điều hướng của riêng mình, tuy nhiên không được phép hiển thị tuỳ chọn cho phép người dùng chọn hệ thống điều hướng nào trong trình cài đặt ban đầu của thiết bị. Người dùng buộc phải truy cập vào menu cài đặt để chọn hệ thống điều hướng của OEM sau quá trình thiết lập ban đầu cho máy.

Không chỉ cấm các nhà sản xuất OEM cung cấp tuỳ chọn hệ thống điều hướng riêng của từng hãng vào trình cài đặt ban đầu của thiết bị, Google cũng không cho phép các nhà sản xuất gợi ý cho người dùng những hệ thống của riêng từng hãng theo bất kỳ cách nào. Không thông báo, không cửa sổ pop-up, không gì hết.

Chưa hết, Google thậm chí còn buộc các nhà sản xuất OEM phải "giấu" hệ thống điều hướng bằng cử chỉ riêng của mình vào sâu trong menu cài đặt. Các nhà sản xuất có thể đặt các thiết lập này vào những mục mới chẳng hạn như "Cài đặt nâng cao" hoặc tương tự, nhưng không được đặt ở vị trí dễ truy cập đối với người dùng.

Trên thực tế, đây không hẳn là một động thái tiêu cực từ phía Google. Sẽ thật tốt nếu hệ sinh thái Android được "chuẩn hoá" hơn về khía cạnh này. Nhờ đó, các hệ thống cử chỉ có thể phát triển và phổ biến dễ dàng hơn, các nhà phát triển ứng dụng dễ dàng tuân thủ và tích hợp các hệ thống điều hướng cử chỉ mới một cách thống nhất mà không sợ gặp tình trạng "mỗi hãng một hệ thống khác nhau", gây khó khăn cho việc lập trình các ứng dụng. Đồng thời, người dùng cũng sẽ dễ dàng làm quen và ghi nhớ các thao tác cử chỉ hơn.

Quang Huy

Chủ đề khác