VnReview
Hà Nội

Nhìn lại HTC One M7: thời oanh liệt nay còn đâu?

HTC thời gian qua đã không còn là một cái tên lớn trên thị trường điện thoại nữa.

htc

Mẫu máy flagship cuối cùng của công ty Đài Loan là HTC U12 Plus ra mắt vào giữa năm 2018. Kể từ đó, hầu hết các điện thoại của hãng đều thuộc phân khúc tầm trung, với tần suất ra mắt ngày một ít đi và cách xa nhau hơn. Nếu bạn là fan của HTC và muốn một ngày nào đó được chứng kiến hãng trở về với những huy hoàng thưở xưa, thì có một tin tốt cho bạn: HTC muốn trở lại sản xuất các mẫu điện thoại cao cấp. CEO hiện tại của HTC, Yves Maitres, thừa nhận công ty đã "ngừng cải tiến về phần cứng của smartphone". Mọi thứ đã thay đổi rồi!

Rất khó để nói trước liệu HTC có trở lại thời hoàng kim được hay không. Phần buồn nhất trong câu chuyện của họ là việc HTC từng một thời được xem là ông vua của những thiết kế cao cấp – dù rằng triều đại này khá ngắn ngủi. Đó là vào năm 2013, và chiếc điện thoại đang được nhắc đến ở đây là HTC One M7.

Ở thời điểm mà hầu hết các hãng smartphone trên thế giới đi theo các thiết kế nhựa, HTC đã mang đến những tính năng cao cấp độc đáo, khiến hãng trở nên khác biệt so với các đôi thủ. Thậm chí đến ngày nay, HTC One M7 vẫn sở hữu một vài tính năng ấn tượng.

Thiết kế cao cấp ít ai bì kịp

htc

HTC One M7 có thân máy bằng nhôm, vốn không phải là một đặc tính phổ biến trong thế giới Android thời đó. Điều này khiến điện thoại trông cao cấp hơn nhiều so với đại đa số các smartphone vỏ nhựa, bao gồm Samsung Galaxy S4. Chúng ta cũng phải nhắc đến hai loa BoomSound ở mặt trước – một bước tiến lớn so với các loa di động tích hợp khác. Ngay cả ngày nay, nhiều điện thoại vẫn không hề có hệ thống âm thanh ấn tượng như HTC One M7.

Không lâu sau đó, hàng tá các thiết bị với thân máy kim loại đến từ các nhà sản xuất lớn lẫn nhỏ dần xuất hiện. Và dù xu hướng kim loại này đã bị thay thế bằng thiết kế "bánh kẹp" kính và kim loại, HTC One vẫn là một thiết bị đẹp.

Phần mềm và màn hình xuất sắc

htc

HTC One M7 có màn hình 4.7-inch, độ phân giải 1080p – rất ấn tượng ở năm 2013. Chiếc điện thoại này còn sử dụng giao diện HTC Sense 5 do chính công ty phát triển, được nhiều người yêu thích hơn hẳn so với trải nghiệm Android thuần thời đó. HTC Sense 5 còn có BlinkFeed, một tính năng cho phép hiển thị các bài viết trên mạng xã hội lên màn hình chính, dù không thành công lắm nhưng cũng cho thấy HTC những ý tưởng đi trước thời đại của HTC trong thiết kế giao diện người dùng.

Ultrapixel giúp chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn

htc

Trào lưu nhiếp ảnh thiếu sáng hiện đang nở rộ, với các chế độ như Night Sight hay Night Mode lần lượt xuất hiện giúp mang lại trải nghiệm nhiếp ảnh tốt hơn bao giờ hết. Năm 2013, HTC từng hi vọng giải quyết được vấn đề này với giải pháp độc đáo của riêng mình.

Về kỹ thuật, camera sau của HTC One M7 có cảm biến chỉ 4MP. Điểm khác biệt ở đây là cảm biến của nó có kích cỡ lớn hơn thông thường. Ở thời điểm mà hầu hết các công ty tập trung tăng số chấm (megapixel), thì camera Ultrapixel của HTC lại được thiết kế để thu được nhiều ánh sáng hơn. Kết quả thu được là chiếc điện thoại M7 này của HTC có thể cho ra những tác phẩm đẹp hơn trong các điều kiện thiếu sáng.

Suy tàn

htc

Tổng thể, HTC One M7 là một chiếc smartphone cực kỳ ấn tượng. Nó là một sản phẩm đánh dấu một cột mốc đáng nhớ đối với bản thân công ty, và cho cả ngành công nghiệp smartphone nói chung. Đã rất, rất lâu rồi HTC chưa tung ra được chiếc điện thoại nào đạt đến "cảnh giới" cách tân và chất lượng như HTC One M7. Trong vài năm trở lại đây, công ty chủ yếu tập trung vào mảng phần cứng VR và phần mềm mà thôi.

Năm 2018, sau nhiều năm chật vật duy trì, HTC đã bán gần như toàn bộ bộ phận smartphone cho Google. Thỏa thuận này bao gồm nhiều kỹ sư và nhân viên, những người đã giúp Google hoàn thiện dòng sản phẩm Pixel của mình. Về phía HTC, họ còn lại rất ít tài nguyên để phát triển điện thoại.

Hồi tháng 8 năm nay, chúng ta được biết rằng chiếc điện thoại mới nhất của HTC thậm chí chẳng còn được hãng tự sản xuất nữa – chiếc HTC Wildfire. Thiết bị giá rẻ này được sản xuất bởi One Smart Technology (Trung Quốc), về cơ bản vận dụng chiến lược giống hệt BlackBerry. Điều đó khiến chúng ta tự hỏi những chiếc điện thoại HTC cao cấp trong tương lai sẽ trông ra sao, và liệu HTC có thực sự tham gia vào quá trình phát triển chúng hay không?

HTC đã không còn như xưa nữa, và thật buồn khi thấy cách mà họ đang dần lụi tàn. Bạn có nghĩ HTC sẽ có thể hồi sinh như Nokia đang vươn dậy hay không? Liệu bạn có muốn hay cần HTC trở lại ở thời điểm này? Hỡi các fan của HTC…

Minh.T.T

Chủ đề khác