VnReview
Hà Nội

Thử dùng các tính mới của Siri trên iOS 6 ở Việt Nam

Cô nàng trợ lý Siri đã học được nhiều mánh mới trong phiên bản iOS 6 như mở các ứng dụng, cập nhật trạng thái lên Facebook và Twitter, cung cấp thông tin thể thao, nhà hàng và phim.

Bài liên quan:

Tìm hiểu tích hợp Facebook trên iOS 6

Cách tạo album ảnh chia sẻ trên iOS 6

Cách dùng tính năng "Không làm phiền" trên iOS 6

Cách từ chối cuộc gọi lịch sự trên iPhone 5, 4S

Đính kèm ảnh hoặc video khi soạn email trên iOS 6

Trải nghiệm hai tính năng mới của Safari trên iOS 6

Siri là tính năng nổi bật và mang lại cho người dùng sự thú vị ở phiên bản iOS 5. Với phiên bản iOS 6, cô nàng trợ lý này còn được trang bị nhiều khả năng mới: mở các ứng dụng, cập nhật Facebook và Twitter, cung cấp thông tin thể thao (tỷ số, lịch thi đấu, thông tin cầu thủ…), thông tin phim (thời gian chiếu, các trailer giới thiệu và đánh giá), nhà hàng (đặt chỗ, đánh giá, hình ảnh và thông tin giới thiệu về nhà hàng), tìm kiếm địa phương và xác định lộ trình đường đi trong Apple Maps.

Các thiết bị được tích hợp Siri gồm có iPhone 4S, iPhone 5 và iPad 3. Siri hiện hỗ trợ 8 ngôn ngữ (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc) nhưng không có tiếng Việt.

Hơn nữa, Apple cho biết nhiều tính năng mới của Siri trên iOS 6 (tìm hiểu thông tin về thể thao, nhà hàng, phim, tìm kiếm địa phương và xác định lộ trình đường đi) cũng không hỗ trợ người dùng Việt Nam, kể khi chúng ta sử dụng bằng ngôn ngữ được công nàng trợ lý này hỗ trợ như tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng Nhật.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng các ngôn ngữ được Siri hỗ trợ để ra lệnh mở các ứng dụng cài trên máy (như Mail, Photo…), cập nhật thông tin lên Facebook và Twitter.

Trong bài viết Tìm hiểu tích hợp Facebook trên iOS 6, chúng tôi đã thử trải nghiệm cập nhật Facebook bằng tính năng điều khiển giọng nói Siri với ngôn ngữ tiếng Anh. Việc thực hiện khá đơn giản, sau khi mở tính năng Siri (có thể mở cả khi điện thoại vẫn đang khóa màn hình), bạn chỉ cần nói "Post to Facebook", rồi nói tiếp nội dung cần cập nhật lên mạng xã hội này.

Cập nhật Facebook qua tính năng điều khiển giọng nói Siri

Với Twitter cũng tương tự. Sau khi bật Siri, bạn có thể nói một câu tiếng Anh nào đó có từ "Tweet" phía trước, ví dụ như "Tweet Siri is so nice" chẳng hạn; Siri sẽ đăng thông điệp đó lên tài khoản Twitter của bạn.

Người dùng Twitter có thể cập nhật bằng Siri

Bên cạnh cập nhật Facebook và Twitter, Siri trên iOS 6 cho phép mở ứng dụng, ví dụ nói "launch Mail" để mở ứng dụng email hay "launch camera" để mở ứng dụng camera. Yêu cầu duy nhất của Siri là ứng dụng bạn muốn mở đã được cài đặt trong máy. Lưu ý là các ứng dụng được Việt hóa như Lịch (giao diện gốc là Calendar) hay Ảnh (Photos) cũng phải nói bằng tên tiếng Anh mới mở được.

Siri đã học được khá nhiều khả năng mới nhưng với người dùng Việt Nam kể cả với những người biết chút kiến thức ngoại ngữ thì tính năng này vẫn chưa thực sự hữu ích, mang tính giải trí cao hơn là phục vụ công việc. Với thị trường không được Apple ưu ái bán iPhone mới trong các đợt đầu, chúng ta không hy vọng sẽ được trải nghiệm cô nàng trợ lý này bằng ngôn ngữ tiếng Việt ít nhất là một vài năm tới.

Thanh Phong

Chủ đề khác