VnReview
Hà Nội

Pixel 4 có thể chuyển lời nói thành text không cần kết nối Internet

Một trong những tính năng cho thấy những thành tựu lớn của Google trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ thông minh trên các dòng sản phẩm của mình.

Tại sự kiện ra mắt điện thoại Pixel 4 đêm qua, Google đã giới thiệu một ứng dụng Ghi âm hoàn toàn mới hoạt động trên Pixel 4, được trang bị những tính năng rất đột phá so với các ứng dụng ghi âm truyền thống khác. Với tên gọi đơn giản là "Recorder" (Máy ghi âm), ứng dụng này có khả năng chuyển đổi lời nói có trong đoạn ghi âm của bạn thành văn bản. Đây là một tính năng không thường gặp trong các ứng dụng ghi âm truyền thống – chưa nói đến những ứng dụng miễn phí đơn thuần – tuy nhiên Google thậm chí còn "đi xa" hơn thế với việc cho phép người dùng chuyển đổi lời nói thành văn bản trực tiếp ngay trên thiết bị và theo thời gian thực, không cần phải gửi dữ liệu về các máy chủ của Google để xử lý.

Vì một số lý do khó hiểu nào đó, từ các dòng Pixel trước, Google vẫn chưa làm một ứng dụng Ghi âm "chính chủ" nào cho dòng điện thoại này. Và mặc dù bạn có thể tải các ứng dụng có chức năng tương đương từ cửa hàng Play Store để "bù đắp", nhưng đáng ra Google cần phải tích hợp ứng dụng cơ bản này vào thiết bị của mình ngay từ đầu mới phải!

Tuy nhiên, thật may là khi xuất hiện, ứng dụng Ghi âm của Google đã làm được những điều mà các app của đối thủ không thể làm được. Chẳng hạn, ứng dụng Voice Memos của Apple thực sự không thể làm gì hơn ngoài việc "ghi âm" và "phát lại bản ghi âm" theo đúng nghĩa đen. Và mặc dù có một số ứng dụng chuyển lời nói thành văn bản rất xuất sắc (chẳng hạn như Otter), song chúng thường phải dựa vào kết nối Internet đến một máy chủ để xử lý; do đó bạn sẽ phải chờ ứng dụng tải đoạn ghi âm của mình lên mạng thì mới có được kết quả.

Google hiện có thể thực hiện được việc chuyển đổi này ngay trên thiết bị, nhờ vào một mô hình xử lý ngôn ngữ mới, được Google nén lại đến mức có thể lưu trữ và chạy ngay trên điện thoại. Đồng thời, ứng dụng cũng có thể nhận diện một số loại âm thanh, chẳng hạn như tiếng vỗ tay hay tiếng nhạc… để chèn vào phần "phụ đề", giúp người dùng hiểu rõ hơn bối cảnh của lời nói. Hiện tại, ứng dụng mới chỉ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh; song Google cho biết sẽ sớm hỗ trợ thêm nhiều ngôn ngữ khác. Đồng thời, ứng dụng này hiện mới chỉ đang "độc quyền" trên dòng điện thoại Pixel 4 mà thôi.

Đến thời điểm hiện tại, ứng dụng này đang có màn thể hiện khá ấn tượng. Google đã trình diễn nó trực tiếp trên sân khấu của sự kiện đêm qua, và ứng dụng này cho thấy nó có thể chuyển đổi lời nói của diễn giả sang văn bản với tốc độ khá nhanh và chính xác.

Quang Huy theo The Verge

Chủ đề khác