VnReview
Hà Nội

Pixel 4 sẽ không đi kèm gói lưu trữ ảnh không giới hạn ở chất lượng gốc trên Google Photos

Động thái này có thể là bởi Google muốn "hướng" người dùng đăng ký thuê bao dịch vụ lưu trữ đám mây Google One.

Bộ đôi Pixel 4 và 4 XL của năm nay sẽ lên kệ mà không đi kèm với một ưu đãi vốn đã từng là một trong những lý do khiến nhiều người dùng chọn mua một chiếc điện thoại Pixel: đó là dung lượng lưu trữ không giới hạn trên dịch vụ Google Photos ở chất lượng và độ phân giải đầy đủ. Trang web giới thiệu hai chiếc điện thoại mới của Google chỉ cho biết rằng người dùng Pixel 4 và 4 XL sẽ có tuỳ chọn lưu trữ tương tự như bất kỳ chiếc điện thoại nào khác trên thị trường, tương đương với dung lượng lưu trữ không giới hạn ở "chất lượng cao" (high quality) chứ không phải "chất lượng đầy đủ" (original quality). Ở tuỳ chọn chất lượng cao, Google sẽ nén ảnh của bạn khi chúng được tải lên đám mây; đây chính là lý do vì sao họ có thể cho phép bạn lưu trữ miễn phí một số lượng "không giới hạn" ảnh và video như vậy.

Không có bất kỳ dòng thông tin nào trên trang web giới thiệu Pixel 4 cho biết người dùng chiếc điện thoại này có thể lưu trữ miễn phí không giới hạn dung lượng hình ảnh/video ở chất lượng đầy đủ. Trước đó, đây là một trong những ưu đãi mà Google dành cho người mua các dòng điện thoại Pixel, Pixel 2 và Pixel 3, và đó cũng là lý do mà nhiều người chọn mua điện thoại của Google.

Trong khi người dùng iPhone lúc nào cũng phải "canh cánh" nỗi lo về dung lượng lưu trữ iCloud, thì người dùng Pixel vẫn luôn "tự hào" rằng họ được miễn phí toàn bộ dịch vụ lưu trữ hình ảnh và video. Nhưng giờ đây thì điều đó không còn nữa. Google đã từng không cung cấp tuỳ chọn này cho hai mẫu Pixel 3A và 3A XL, nhưng quyết định đó có thể hiểu được vì đây là hai thiết bị giá rẻ. Tuy nhiên Pixel 4 có giá khởi điểm là 799 USD (khoảng 18,6 triệu đồng) và Pixel 4 XL có giá khởi điểm là 899 USD (khoảng 20,9 triệu đồng) – những chiếc điện thoại không hề rẻ chút nào.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng người dùng điện thoại Pixel 3 sẽ chỉ được lưu trữ ảnh và video không giới hạn ở độ phân giải đầy đủ miễn phí cho tới ngày 31/1/2022. Dù vậy, đó vẫn là một khoảng thời gian còn rất dài. Nhưng người dùng Pixel 4 thì không còn nhận được ưu đãi đặc biệt đó nữa. Google đã xác nhận trực tiếp với trang tin công nghệ The Verge rằng ưu đãi đó hiện không còn nữa.

Nhưng vì sao Google lại quyết định thay đổi như vậy? Camera chính của Pixel 4 chỉ có độ phân giải 12 megapixel, do đó những bức ảnh chúng tạo ra cũng không có dung lượng lớn lắm. Ống kính chân dung có độ phân giải lớn hơn một chút là 16 megapixel, nhưng đây cũng là giới hạn độ phân giải hình ảnh mà Google cho phép người dùng Google Photos tải lên miễn phí không giới hạn, do đó chắc chắn cũng chưa thể "gây áp lực" lên các máy chủ đám mây của Google

Lý do thực sự đằng sau quyết định trên là các gói thuê bao dịch vụ. Google sẽ cung cấp cho người dùng Pixel 4 gói dùng thử miễn phí 3 tháng dịch vụ lưu trữ đám mây Google One, với 100GB dung lượng lưu trữ (có thể chia sẻ cho các thành viên khác trong gia đình). Do đó, với động thái trên, có thể Google đang kỳ vọng sẽ "hướng" người dùng Pixel có nhu cầu lưu trữ và sao lưu dữ liệu nhiều chuyển sang sử dụng dịch vụ thuê bao lưu trữ của công ty.

Quang Huy

Chủ đề khác