VnReview
Hà Nội

9 tính năng Apple nên trang bị ngay cho chiếc iPhone 12

Apple vừa mới trình làng bộ ba iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro max cách đây không lâu với nhiều nâng cấp đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm như hệ thống 3 camera mới đầy mạnh mẽ, thời lượng pin dài hơn, và màn hình hiển thị với chất lượng tốt hơn.

Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều tính năng vốn đã tồn tại – thậm chí trở nên phổ biến trên smartphone Android cao cấp – vẫn chưa xuất hiện trên các flagship đầu bảng của Apple, khiến nhiều người dùng thực sự tiếc nuối. Bài viết này sẽ điểm qua 9 cải tiến quan trọng được mong chờ sẽ xuất hiện trên thế hệ iPhone 12 tiếp theo.

Tối giản kích thước 'tai thỏ'

Năm 2017 đánh dấu bước chuyển mình trong thiết kế của Apple với iPhone X. Đây là chiếc smartphone có màn hình bao phủ toàn bộ mặt trước, gần như không viền và loại bỏ phím home truyền thống – và tất nhiên khai tử Touch ID. Thay vào đó, Apple tạo ra phương thức bảo mật sinh trắc học mới, với tên gọi Face ID.

Mặc dù đều có chức năng nhận diện khuôn mặt, tuy nhiên Face ID của iPhone X sử dụng công nghệ hiện đại hơn rất nhiều so với smarphone Android ra mắt cùng thời. Và điều này đồng nghĩa với việc số lượng cảm biến phát sinh nhiều hơn như hồng ngoại, dot projector, chưa kể camera trước, loa và mic thoại… Các thành phần này bắt buộc nằm ở phía mặt trước, và Apple đã lựa chọn vị trí ở trên cùng của điện thoại, dẫn đến việc hình thành nên một thanh màu đen làm gián đoạn thiết kế toàn màn hình của thiết bị. Nó được gọi là notch, hay tai thỏ, chung quy đều mang lại nhiều sự khó chịu cho người dùng khi sử dụng.

Sẽ rất tuyệt vời nếu thế hệ iPhone kế nhiệm khắc phục được khuyết điểm này, có thể là thu hẹp 'tai thỏ' thành 'giọt nước' như Samsung, hay tốt hơn là đưa toàn bộ cảm biến và camera ẩn phía sau tấm nền màn hình chẳng hạn.

Mạng 5G

5G sớm sẽ thay thế 4G LTE trở thành chuẩn kết nối mạng phổ biến trên toàn thế giới. Một vài sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp chạy Android, như Samsung Galaxy S10, đã được tích hợp phần cứng 5G. Đã có nhiều mong đợi về một thiết bị iPhone phiên bản 5G ra mắt trong năm nay, tuy nhiên với việc các phiên bản iPhone 11 vừa mới ra mắt không có phiên bản 5G, có lẽ chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Apple cũng không cần phải quá gấp gáp trong chuyện này, bởi 5G hiện tại chỉ mới ở mức độ thử nghiệm tại một vài quốc gia và chưa thực sự sẵn sàng. Tuy nhiên nếu thế hệ iPhone năm sau được trang bị phần cứng 5G , thì đó sẽ là một điều tuyệt vời.

Thiết kế mới (hoặc cũ)

Tất cả các phiên bản iPhone từ 6 trở về sau đều có thiết kế gần như giống nhau, với thân máy gọn, mỏng và góc được bo tròn. Vậy tại sao Apple lại không thử một cái gì đó mới, đột phá hơn? Có thể là một kiểu thiết kế cách tân, hoặc quay trở về với lối cổ điển, dày hơn, vuông vức hơn như iPhone 5, kết hợp với màn hình không viền mang lại cảm giác chắc chắn hơn, gọn gàng hơn.

Thậm chí, thiết kế theo kiểu iPhone 5 sẽ mang lại một vài lợi thế nhất định như cho phép chứa được viên pin dung lượng lớn hơn và camera bằng phẳng hơn, không quá lồi như trên iPhone 11. Đây không phải là một điều gì đó quá vô lý và bất khả thi, bởi với iPad Pro mới nhất, Apple đã phần nào tuân theo triết lý này.

Màn hình ProMotion

Một tính năng thú vị khác trên iPad Pro mà Apple nên tích hợp trên iPhone kế tiếp, đó là ProMotion.

ProMotion là cái tên Apple đặt cho công nghệ màn hình mới của họ, cho phép tỷ lệ làm tươi lên đến 120Hz, mang lại hình ảnh và chuyển động mượt mà hơn, trải nghiệm cảm ứng nhanh hơn, tốc độ mở ứng dụng được cải thiện và độ trễ thấp hơn khi sử dụng Apple Pencil. Đồng thời tính năng này cho phép các thiết bị tương thích tùy chỉnh xuất ra hình ảnh 120Hz khi cần thiết, và giảm xuống 60Hz để tiết kiệm năng lượng khi sử dụng thông thường.

Tiêu chuẩn trên đa số smartphone hiện nay, kể cả iPhone là 60Hz. Nếu ProMotion có thể xuất hiện trên iPhone vào năm sau, thì nó có thể giúp mọi thứ bạn làm trên điện thoại trở nên tốt và mượt hơn rất nhiều.

Chuẩn kết nối USB-C

USB-C không phải là một thứ gì đó quá mới mẻ nữa, nó đã và đang trở thành chuẩn kết nối trên hầu hết các thiết bị điện tử ngày nay, ngay cả trong hệ sinh thái Apple, vậy tại sao iPhone vẫn chưa thay đổi?

Chuẩn kết nối type C có khả năng tương thích tốt hơn với các thiết bị khác, mang lại nhiều năng lượng hơn, và khả năng truyền tải dữ liệu với tốc độ siêu nhanh. Nó cũng mang tính thuận tiện hơn cho người dùng, chẳng hạn như khi đi du lịch, bạn sẽ không cần mang thêm một bộ sạc để tiếp ứng năng lượng cho thiết bị nữa. Tương lai rõ ràng là USB-C, và các thiết bị iPhone trong tương lai cần phải tích hợp chuẩn kết nối này thay cho cổng Lightning đã cũ.

Khả năng sạc ngược không dây

Các dòng flagship hàng đầu của Samsung đã có thể đóng vai trò là dock sạc không dây cho các thiết bị khác nhờ vào công nghệ sạc ngược không dây được tích hợp bên trong máy. Vậy nên trong trường hợp Airpod đã gần cạn pin, thì bạn có thể 'hút' một chút năng lượng từ smartphone Samsung – nếu có thể –;chỉ bằng việc đặt nó vào mặt lưng của điện thoại. Mặc dù tốc độ sạc có vẻ hơi chậm, nhưng nó mang lại tính gọn gàng và thuận tiện.

Đã có những thông tin về việc Apple thử nghiệm và mang tính năng sạc ngược lên thế hệ iPhone 11, tuy nhiên cuối cùng nó đã bị loại bỏ vào phút chót vì kém hiệu quả hơn so với các tiêu chuẩn mà Táo khuyết đã đặt ra. Có thể đội ngũ phát triển vẫn đang trong quá trình nghiên cứu tính năng này, và hi vọng chúng sẽ chính thức xuất hiện vào năm sau, với một phiên bản sạc ngược không dây hoàn hảo, đồng thời tối ưu hóa năng lượng.

Kích cỡ lớn hơn và nhỏ hơn

Mỗi chiếc iPhone từ phiên bản X trở về sau đều có cùng các kích thước nhất định, vậy nên giờ đây là thời điểm cần nhiều đa dạng hơn.

Một chiếc iPhone kích thước nhỏ sẽ tuyệt vời với fan hâm mộ dòng SE, những người muốn cái gì đó nhỏ gọn và dễ thao tác bằng một tay. Ngược lại, một màn hình lớn hơn cũng sẽ khiến cho những tín đồ yêu thích phong cách màn hình điện ảnh 6.8 inch như Galaxy Note 10 phải phấn khích.

Tất nhiên, vẫn phải có những phiên bản iPhone với kích cỡ "'rung gian', để có thể phù hợp với sự chọn lựa của tất cả mọi người.

Dung lượng bộ nhớ lớn hơn

iPhone 11 và 11 Pro có tùy chọn mức dung lượng tối thiểu bắt đầu với 64GB. Nếu ở thời gian những năm 2016-2017, bộ nhớ với con số như vậy sẽ được xem là 'khủng' và khá dư thừa, thì hiện nay, 64GB gần như không còn mang tính cạnh tranh với các smartphone Android khác cùng phân khúc nếu so sánh về dung lượng.

Những cải tiến về camera trên dòng 11 và 11 Pro tạo ra video và ảnh với độ phân giải lên đến 4K, thì với mức dung lượng 64GB (thực chất sẽ chỉ còn khoảng 50GB sau khi cài ứng dụng) sẽ không thể kéo dài được lâu. 128GB giờ đây nên được xem là một chuẩn mực và hi vọng rằng Apple sẽ tiến hành nâng cấp dung lượng bộ nhớ trên các phiên bản tiếp theo.

Sự trở lại của Touch ID

Face ID thực sự rất tuyệt vời. Tuy nhiên đối với đa số mọi người, như thế vẫn chưa đủ.

Touch ID cho tốc độ mở khóa nhanh hơn (khoảng 0,5 giây) so với Face ID, và giờ đây nó sẽ trở nên an toàn hơn so với công nghệ Touch ID trước đó, nếu Apple tích hợp thêm cảm biến siêu âm phát hiện mạch máu tương tự như Samsung Galaxy S10 đang sử dụng.

Các phiên bản iPhone kế nhiệm 11, 11 Pro tin rằng sẽ hoàn toàn có thể được trang bị cả Face ID và Touch ID nhờ vào công nghệ cảm biến trong màn hình, mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn về các phương thức bảo mật.

Kỳ vọng về thế hệ iPhone tiếp theo

Những hi vọng về một thế hệ iPhone đáp ứng tất cả những mong đợi trên đây của người dùng,đối với Apple không phải là một điều gì đó quá sức. Sau khi iPhone 11 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng kể, giới công nghệ đã mong đợi và háo hức muốn biết Apple sẽ có những kế hoạch gì cho năm sau. Tin rằng Táo khuyết đang ấp ủ nhiều dự định quan trọng, phần nào có thể giúp iPhone 12 thay đổi cuộc chơi trên thị trường di động trong tương lai.

Quang Minh

Chủ đề khác