VnReview
Hà Nội

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ “smart” trong smartphone

Sau 3 thế hệ điện thoại Pixel, giờ đây, Google lại muốn Pixel 4 trở thành sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới.

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ

Bạn sẽ dễ dàng thấy điều này trên bộ đôi Pixel mới nhất khi Google đã loại bỏ cách phối 2 tông màu từ những thế hệ Pixel trước đây và thay thế bằng mặt kính cùng kim loại bóng bẩy – một xu hướng ở hiện tại. Thay vì phối chung màu với mặt kính phía sau Pixel 4, Google lại sử dụng một dải màu đen mờ cho khung kim loại của thiết bị, dù là phiên bản màu đen, trắng hay cam.

Bên cạnh đó, Google còn sử dụng một mô-đun máy ảnh vuông cực kỳ lớn nằm ở góc trên cùng bên trái nhằm làm nổi bật một trong những đặc tính quan trọng và dấu ấn riêng của dòng Pixel, trong khi đó, họ vẫn giữ nút nguồn màu sáng có trên các thế hệ trước. Tất cả mọi thứ kết hợp lại khiến cho Pixel 4 trông cực kỳ khác biệt so với phần còn lại của thế giới.

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ

Tuy nhiên, ở bên trong, có cảm giác như Google đang muốn né khỏi định nghĩa smartphone truyền thống bằng cách tạo ra một thứ gì đó chu đáo hơn và coi đó là một sự thông minh.

Ví dụ lớn nhất về điều này là hệ thống nhận dạng cử chỉ Motion Sense mới của Google. Nó sử dụng các con chip radar rất nhỏ được gọi là Soli, tích hợp bên trong đỉnh của điện thoại để theo dõi các vật thể gần nó, như tay bạn hoặc phát hiện nếu ai đó đến gần.

Với một cái vẫy tay đơn giản, bạn có thể yêu cầu điện thoại bỏ qua bài hát này để phát bài hát tiếp theo nằm trong playlist. Nhưng ấn tượng hơn nữa là cách điện thoại sử dụng hệ thống nhận dạng đối tượng này trong nhiều tình huống phức tạp hơn. Nếu bạn đặt Pixel 4 trên bàn và đi xa hơn 0,6m (phạm vi tối đa mà Google Soli có thể nhận dạng được), chiếc điện thoại sẽ tự tắt chế độ màn hình luôn bật nhằm tiết kiệm thời lượng pin. Rõ ràng, tại sao thiết bị lại phải tốn năng lượng để hiển thị thông tin mà chẳng ai nhìn vào?

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ

Tương tự, người dùng cũng có thể tận dụng các cử động tay để tắt âm báo thức hoặc cuộc gọi. Bạn có thể vẫy tay để loại bỏ, nhưng đặc biệt hơn, khi bạn chạm vào điện thoại, Pixel 4 sẽ cảm nhận được bàn tay của bạn và tự giảm âm lượng điện thoại. Điểm quan trọng của báo động là thu hút sự chú ý từ bạn, không phải là gây khó chịu cho bạn và mọi người xung quanh. Thế nên, một khi chiếc điện thoại đã hoàn thành nhiệm vụ, tiếng ồn này sẽ bị tắt đi.

Thậm chí, Google còn sử dụng Soli để cải thiện khả năng nhận dạng khuôn mặt của Pixel 4 bằng cách sử dụng chuyển động để đánh thức máy chiếu chấm 3D có trên điện thoại. Vì thế, ngay cả trước khi bạn giơ hoàn toàn cánh tay lên, chiếc điện thoại của bạn có thể đã được mở khóa.

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ

Cách sử dụng nhận dạng cử chỉ này khác hoàn toàn so với tính năng Air Motion cồng kềnh có trên LG G8.

Đối với camera trên Pixel, Google đã bổ sung khả năng chụp ảnh thiên văn trong Night Sight, quay video Live HDR+ và những bức ảnh chụp ở chế độ chân dung có độ chi tiết tuyệt vời hơn. Tất nhiên, để đánh giá cụ thể, chúng ta cần có những thử nghiệm sâu hơn. Tuy nhiên, tính năng camera mới thú vị nhất ở hiện tại chính là điểu khiển phơi sáng kép của Google. Sau nhiều năm không có các thiết lập camera thủ công trên Pixel, cuối cùng, Google cũng cung cấp cho người dùng khả năng điều chỉnh ảnh của họ ngay trong giao diện chụp mà không cần mở một ứng dụng riêng biệt.

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ

Điều hay ho nhất của điều khiển phơi sáng kép trên Pixel 4 đó chính là thay vì mang đến cho người dùng một thứ gì đó như biểu đồ histogram, tất cả những gì nó mang lại đó chính là 2 thanh trượt nhỏ nhưng lại cực kì mạnh mẽ. Ngay cả khi bạn không biết thanh trượt điều khiển này để làm gì, bạn vẫn có thể giúp cho hậu cảnh trong bức ảnh của mình không bị cháy sáng hay chủ thể bị tối chỉ bằng một vài thao tác nhanh trên màn hình. Nó chẳng yêu cầu đến sự am hiểu về nhiếp ảnh.

Theo đánh giá từ Gizmodo, chế độ chụp ảnh thiên văn mới của Pixel 4 rất dễ sử dụng. Miễn là nó đủ tối và camera vẫn còn hoạt động, khi bật Night Sight, Pixel 4 sẽ tự động kích hoạt chế độ chụp ảnh thiên văn. Khi nhấn chụp, thiết bị sẽ hiện một bộ đếm ngược thời gian đơn giản (tối đa là 4 phút 30 giây), trong khi các thông báo nhỏ sẽ hiển chị cho bạn biết chiếc điện thoại đang làm gì. Bạn có thể dừng chụp bất cứ lúc nào bạn muốn, trong trường hợp bạn cần điều chỉnh bố cục hoặc nghĩ rằng hình ảnh chụp được đã đủ tốt. Bạn sẽ hoàn toàn biết như thế nào là phù hợp bởi chiếc điện thoại này sẽ tạo ra hình ảnh theo thời gian thực.

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ

Chế độ chụp ảnh thiên văn của Night Sight không phải là tính năng duy nhất của Pixel 4 hoạt động theo thời gian thực. Nhờ vào việc tích hợp tính năng Live Transcribe mới trong ứng dụng Recorder (Ghi âm) trên Pixel 4, quá trình phân tích các câu thoại trong giao tiếp đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngay cả khi thử nghiệm trong phòng demo cực kì ồn ào của Google, Pixel 4 vẫn có thể làm tốt công việc này, thậm chí viết hoa được chữ Gizmodo trong văn bản. Lỗi duy nhất của chiếc điện thoại này đó chính là viết "transcribed" thay vì "transcribe". Đây chỉ là một lỗi nhỏ và có thể bỏ qua.

Có 2 điểm đáng tiếc trên Pixel 4. Năm nay, cả Samsung và Apple đã tăng camera chính lên con số 3 cho những chiếc flagship của mình, Galaxy S10/Note 10 và iPhone 11. Tuy nhiên, Pixel 4 vẫn chỉ có một camera chính cùng một camera tele 2x, mà không có camera góc siêu rộng. Thực tế, mọi chuyện còn tồi tệ hơn bởi trong năm 2019, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại lớn, kể cả LG, OnePlus, Huawei hay Motorold đều đã tung ra những chiếc điện thoại của mình và có camera góc rộng. Và với camera selfie góc rộng trên chiếc Pixel 3 trước đây, Google biết rõ cách sử dụng chúng và những lợi ích mang lại.

Pixel 4 đã tái định nghĩa lại chữ

Một điểm đáng ngại khác đó chính là viên pin 2.800mAh trên phiên bản Pixel 4 tiêu chuẩn. Viên pin này nhỏ hơn con số 2.915mAh có trên Pixel 3 vốn đạt được 10 giờ 50 phút hoạt động. Khi được hỏi về vấn đề pin này, Brian Rakowski, Phó Chủ tịch Quản lý Sản phẩm tại Google, đảm bảo rằng Pixel 4 thông thường vẫn có thể duy trì hoạt động trong một ngày, dù anh cũng khuyên rằng người dùng có nhu cầu cao hơn nên chọn Pixel 4 XL.

Như vậy, nếu người dùng thường xuyên sử dụng các tác vụ nặng, họ nên chọn những thiết bị lớn hơn. Nhưng đối với những người muốn có một chiếc điện thoại nhỏ nhưng mạnh mẽ thì họ cũng buộc phải đánh đổi với thời lượng pin.

Tuy nhiên, ngay cả việc có 2 điểm yếu này, Pixel 4 không chỉ được định hình là thông minh nhất mà còn là chiếc điện thoại chu đáo nhất trên thị trường hiện nay.

Minh Hùng

Chủ đề khác