VnReview
Hà Nội

Nút bấm trên smartphone sẽ sớm trở thành dĩ vãng?

Một start-up của Mỹ có tên Sentons đang bắt tay nghiên cứu và sớm hiện thực hóa một tương lai không còn nút bấm vật lý trên smartphone.

Chúng ta đã thấy Meizu giới thiệu model smartphone Zero vào tháng 1/2018. Đó là một chiếc smartphone hoàn toàn không có nút bấm. Meizu coi đó là một ý tưởng thiết kế độc đáo và đã cố gắng tăng mục tiêu gây quỹ lên tới 100 ngàn USD trên Indiegogo với giá 1,299 USD. Nhưng chiến dịch đã không thể đạt được mục tiêu và dự án Zero đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, HTC U12+ ra mắt năm ngoái đã dần thay thế các nút vật lý bằng cảm biến với chức năng tương tự nút bấm. Khi các cảm biến chịu lực tác động, người dùng sẽ cảm nhận được các phản hồi xúc giác mô phòng việc bạn nhấn vào nút vật lý thật.

Tương lai về một thiết bị không còn nút bấm vật lý chắc chắn sẽ không còn xa. Theo Reuters, một công ty có tên Sentons đang cố gắng thay thế tất cả các nút bấm trên thiết bị cầm tay. Sáng lập start-up này là kỹ sư Jess Lee. Ông từng sở hữu công ty có tên InVisage Technologies.

Hệ thống mới của InVisage Technologies sử dụng sóng siêu âm để thay thế các nút chạm và vuốt trên cạnh kim loại của smartphone. Công nghệ này dựa trên một con chip tùy chỉnh có khả năng phát ra sóng siêu âm. Cấu tạo của hệ thống này gồm một bộ xử lý và các thuật toán diễn giải một số cử chỉ khác nhau. Công nghệ này cũng đã được ứng dụng trên chiếc ROG Phone II Tencent Edition bán tại thị trường Trung Quốc. Trên chiếc máy này, người dùng có thể nhấn các nút ảo ở cạnh trên của thiết bị có tên Air Triggers.

Jess Lee nhấn mạnh: "Màn hình cảm ứng rất tuyệt nhưng các nhà sản xuất không thể tìm ra cách thêm tính năng tương tác cho các cạnh bên. Với việc smartphone ngày càng mỏng hơn, mặt kính và các cạnh kim loại cũng ngày càng mỏng và không còn chỗ cho nút vật lý".

Sentons hiện đang nghiên cứu một phím xoay ảo giúp người dùng smartphone màn hình lớn có thể cuộn qua các ứng dụng. Ngoài ra, start-up này cũng đang nghiên cứu một nút chụp ảo cho các thiết bị, giúp camera trên máy có thể lấy nét bằng một cú chạm nhẹ. Lee nhận thấy, công nghệ của Sentons rất phù hợp với các thiết bị thông minh có màn hình hạn chế, hoặc sử dụng trên các khung cửa kính thông minh hoặc smartwatch.

Là một start-up khá tiềm năng, Sentons đang có hơn 50 nhân viên và đã huy động được 37,7 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác