VnReview
Hà Nội

Apple cảnh báo người dùng iPhone & iPad cũ cập nhật phần mềm để tránh lỗi GPS

Apple vừa chính thức phát đi cảnh báo, kêu gọi người dùng cần cập nhật phần mềm ngay lập tức đối với các thiết bị cũ, cụ thể là từ iPhone 5 và iPad 4 trở về trước.

Apple cảnh báo người dùng iPhone & iPad cũ cập nhật phần mềm để tránh khắc phục lỗi GPS

Những người dùng các thiết bị này cần truy cập vào cài đặt và cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất trước ngày 03/11, thường sẽ là iOS 9.3.6 hoặc iOS 10.3.4, tùy thuộc vào độ tuổi của chúng.

Bất kì thiết bị nào không được cập nhật trước ngày 03/11 đều có thể gặp phải các sự cố về vị trí GPS cũng như những vấn đề tiềm ẩn trong việc đảm bảo ngày giờ chính xác. Những vấn đề thời gian này có thể ngăn các tiện ích của Apple tìm nạp các bản bản cập nhật tiếp theo thông qua OTA và cũng ảnh hưởng đến khả năng đồng bộ hóa với một số dịch vụ trực tuyến nhất định như iCloud hay các máy chủ email. Đến ngày 03/11, một bản cập nhật sẽ được yêu cầu cập nhật thông qua iTunes nhằm giúp chúng trở lại hoạt động bình thường.

Trước khi bình luận về phần mềm của Apple, chúng ta sẽ giải thích một chút. Vấn đề này lớn hơn nhiều so với tên miền riêng của Apple và thực tế có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi thiết bị hỗ trợ GPS chưa được vá lỗi.

Về cơ bản, các hệ thống GPS đếm tuần bằng một biến 10-bit hoặc thanh ghi. Do đó, các giá trị chỉ có thể đi từ 0 đến 1023 của bộ đếm trên. Khi một thiết bị đạt đến tuần 1024, nếu không được lập trình chính xác, thiết bị có thể bị khởi động lại hoặc "bỏ qua" bộ đếm, có thể làm hỏng thiết bị và khiến nó không thể sử dụng GPS hoặc giữ thời gian hoàn toàn chính xác. Việc giữ thời gian hoàn toàn chính xác là một điều cần thiết cho quá trình hoạt động của GPS.

Vậy tại sao điều này bây giờ mới xảy ra? Thực tế, bộ đếm tuần GPS đầu tiên bắt đầu từ ngày 06/01/1980. Đến ngày 21/08/1999, bộ đếm tuần lần đầu tiên bị đầy và buộc phải được khởi động lại. Đó là sự kết thúc của "kỉ nguyên GPS" đầu tiên. Đến ngày 06/04/2019, kỉ nguyên GPS thứ hai kết thúc.

Apple cảnh báo người dùng iPhone & iPad cũ cập nhật phần mềm để tránh khắc phục lỗi GPS

Vậy tại sao đến ngày hôm nay Apple mới cảnh báo điều này trong khi ngày 06/04 đã qua từ rất lâu? Không đi sâu vào chi tiết, thế nhưng, một số nhà sản xuất và phát triển phần mềm rất có thể đã khởi động lại bộ đếm tuần GPS của họ sau đó. Chẳng hạn, phần firmware của GPS đã được biên dịch và đưa đến thiết bị. Giờ đây, Apple đã tính toán chính xác thời điểm cần làm điều đó và hạn chót là ngày 03/11.

Một lưu ý phụ cho những ai không đang sử dụng iPhone và iPad đời cũ, bạn vẫn nên kiểm tra trạng thái hiện tại trên bất kì công nghệ nào sử dụng GPS cũ cũng như cập nhật chúng thường xuyên. Tất nhiên, nó cũng bao gồm các thiết bị chuyên dụng như những công cụ điều hướng chuyên dụng có trong xe hơi.

Minh Hùng theo GSMArena

Chủ đề khác