VnReview
Hà Nội

Đâu là hãng smartphone “hút máu” khách hàng nhất, nếu tính giá tiền trên mỗi GB dung lượng lưu trữ?

Có rất nhiều linh kiện thiết yếu dùng để cấu thành nên một chiếc điện thoại thông minh, và bộ nhớ lưu trữ là một trong số đó. Smartphone cũng có cái giá thấp, có cái giá cao; nhưng nếu xét số tiền người tiêu dùng phải trả cho mỗi GB lưu trữ, thì công ty nào mới là hãng công nghệ "khát máu" nhất?

Mặc dù hiện nay, các dịch vụ điện toán đám mây đã rất phát triển và người dùng không nhất thiết phải mua những chiếc điện thoại có dung lượng cực lớn để lưu trữ mọi thứ trên đó, tuy nhiên, mỗi lần nhận được thông báo "Thiết bị đã hết bộ nhớ lưu trữ" đều thật là bất tiện, bởi lẽ bạn sẽ lại phải mất công duyệt qua toàn bộ các dữ liệu trên máy để xem những file nào đang chiếm dụng nhiều bộ nhớ nhât, rồi xóa chúng đi một cách thủ công. Chưa kể, trong thời đại mà những chiếc camera trên smartphone đã có khả năng quay phim ở độ phân giải 4K 60fps và hỗ trợ những tựa game 3D hoành tráng chứa đầy hiệu ứng đồ họa, dung lượng lưu trữ smartphone lại càng trở nên quan trọng.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà sản xuất điện thoại, bộ nhớ nhiều sẽ đồng nghĩa với… giá tiền nhiều. Thậm chí, nhiều hãng còn đang tính phí bộ nhớ điện thoại cao "một cách điên rồ". Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem trong số nhà sản xuất điện thoại thông minh năm nay, đâu là hãng sở hữu sản phẩm có tỉ lệ giá thành trên mỗi GB dung lượng lưu trữ cao nhất, theo tổng hợp của chuyên trang Android Authority.

Các nguyên tắc của bảng xếp hạng

Trước khi đi vào phân tích số liệu cụ thể, có một số nguyên tắc mà bạn cần nhớ về bảng xếp hạng này:

- Chúng tôi chỉ xét các mẫu điện thoại ra mắt trong năm 2019.

- Tất cả các mẫu điện thoại được đề cập trong bảng xếp hạng này đều phải sở hữu cấu hình chính cao nhất so với các dòng máy khác của cùng hãng (ví dụ: các máy sử dụng chip Snapdragon 855 Plus, 855, Kirin 990, 980). Nói cách khác, chúng ta chỉ so sánh các flagship của các hãng với nhau mà thôi.

- Giá thành của các sản phẩm được tính theo giá gốc lúc mở bán. Không tính các trường hợp giảm giá.

- Các model điện thoại có cùng bộ nhớ trong nhưng có bộ nhớ RAM khác nhau vẫn tính là một.

- Không tính các smartphone hỗ trợ kết nối 5G. Vì 5G khiến cho giá thành của điện thoại tăng lên đáng kể.

- Chỉ tính các nhà sản xuất có nhiều hơn 1 model điện thoại thỏa mãn các tiêu chí của bảng xếp hạng.

- Không tính các model điện thoại phiên bản đặc biệt hoặc phiên bản giới hạn.

Ngoài ra, chuyên trang Android Authority cũng chỉ tính các mẫu điện thoại được bán ra tại Mỹ, sử dụng tiền tệ là USD. Đối với những mẫu điện thoại không có sẵn ở Mỹ, lấy giá chính thức bằng Euro để đổi sang USD. Bảng xếp hạng này cũng đến các yếu tố có liên quan đến bộ nhớ trong của điện thoại nhưng không thể "đếm được" bằng số, chẳng hạn như khả năng nâng cấp bộ nhớ của thiết bị hay có trang bị chuẩn UFS 3.0 hay không.

Về tính toán số liệu, các phóng viên của Android Authority sẽ tính toán giá thành của mỗi GB bộ nhớ của các mẫu điện thoại thỏa mãn các điều kiện nêu trên, sau đó tính giá trị trung bình của các mẫu flagship ra mắt trong năm 2019 của từng nhà sản xuất. Chuyên trang này cũng tính toán chênh lệch giữa các phiên bản dung lượng khác nhau của cùng một model (chẳng hạn như sự chênh lệch giá giữa Google Pixel 4 64GB và 128GB).

Thêm bộ nhớ thì thêm… tiền, nhưng liệu có phải các nhà sản xuất điện thoại đều "fair-play"?

Xin lưu ý rằng đây là một bảng xếp hạng không hoàn toàn hoàn hảo, mà chỉ được thiết kế dành cho những người dùng dành sự quan tâm lớn đến dung lượng lưu trữ. Tỷ lệ giá thành/GB thường "không công bằng", tức là mang đến lợi thế cho những mẫu điện thoại đắt tiền, có dung lượng lưu trữ "khổng lồ" và "trừng phạt" các mẫu điện thoại có giá thành thấp và dung lượng lưu trữ trung bình. Đây là lý do tại sao chuyên trang Android Authority;cũng đã tính toán mức giá trung bình của mỗi GB thêm so với phiên bản tiêu chuẩn của chiếc điện thoại, nhằm đem đến kết quả đánh giá công bằng hơn. Tuy nhiên, như bạn sẽ thấy ở phần sau của bài viết, chỉ có 7 trong số 10 nhà sản xuất thực sự bán điện thoại với nhiều tuỳ chọn dung lượng lưu trữ.

Ngoài ra, bảng xếp hạng này cũng không tính đến những yếu tố khác tác động đến giá thành của sản phẩm như chất lượng hoàn thiện và chất lượng hiển thị của máy, dung lượng pin, công nghệ camera, một số tính năng phần cứng khác… Đây chỉ là một đánh giá "thuần" về khía cạnh dung lượng lưu trữ của máy mà thôi.

Và sau đây là bảng xếp hạng những hãng sản xuất điện thoại "tính tiền" dung lượng lưu trữ đắt nhất trên thị trường hiện nay, xếp từ cao xuống thấp. Tức là nhà sản xuất nằm ở vị trí số 10 là hãng có giá thành trên mỗi GB dung lượng lưu trữ điện thoại đắt nhất, còn nhà sản xuất nằm ở vị trí số 1 là hãng có giá thành trên mỗi GB dung lượng lưu trữ của điện thoại rẻ nhất.

10. Google

- Giá trung bình trên mỗi GB – 10,34 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – 1,56 USD

Google là hãng giữ vị trí dẫn đầu về giá smartphone tính theo dung lượng lưu trữ, trên tất cả mọi yếu tố đánh giá. Khía cạnh duy nhất mà Google không giữ vị trí dẫn đầu là tỉ lệ giá thành trên mỗi GB dung lượng của từng mẫu điện thoại riêng biệt (khi chưa cộng gộp rồi lấy giá trị trung bình), nhưng ngay cả trên khía cạnh này thì bộ đôi Pixel 4 và 4 XL cũng lần lượt giữ hai vị trí thứ ba và thứ tư trong danh sách, cho thấy mức giá không hề "dễ thở" của chiếc máy này đối với những "tín đồ" về dung lượng lưu trữ.

Các phóng viên của Android Authority cho biết, một trong những "nguồn cảm hứng" để họ thực hiện bảng xếp hạng này đến từ chính Pixel 4, chiếc điện thoại có các tùy chọn dung lượng lưu trữ rất hạn chế và mức giá chênh lệch lên đến 100 USD giữa phiên bản 64GB và 128GB. Giới công nghệ đã từng kỳ vọng Google sẽ là một trong những hãng hiếm hoi bán điện thoại với mức giá "dễ thở" hơn đôi chút với người tiêu dùng, nhưng thực tế đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

Với chiếc điện thoại flagship của Google, sự chênh lệch về giá giữa hai tùy chọn bộ nhớ trong lên đến 1,56 USD cho mỗi GB cộng thêm, gần gấp đôi so với hãng xếp thứ hai và gấp hơn 3 lần so với hãng xếp cuối danh sách về tiêu chí này. Để so sánh, theo các báo cáo, năm 2019 trung bình mỗi GB dung lượng lưu trữ chỉ có giá khoảng 0,08 USD mà thôi. Như vậy, Google có thể thu lãi ròng lên đến 95 USD với mỗi chiếc Pixel 4 hoặc Pixel 4 XL 128GB được bán ra.

9. Apple

- Giá trung bình trên mỗi GB – 7,52USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – 0,78 USD

Thật lòng mà nói, có phải trước khi đọc bài viết này, bạn đã kỳ vọng Apple sẽ là hãng "xếp đầu" bảng xếp hạng hay không?

Mặc dù may mắn thoát khỏi vị trí chót bảng nhờ sự tính toán không-hợp-lý-chút-nào của Google, nhưng xét cho cùng, Apple cũng chưa bao giờ là kẻ "vô tội".

Điều đáng ngạc nhiên là, gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino lẽ ra có thể có được thứ hạng thấp hơn trong bảng xếp hạng này nhưng vì một vấn đề nhỏ mà họ không thể có được vị trí ấy: chỉ là do phiên bản iPhone 64GB có mức giá quá đắt đỏ. iPhone 11 – chiếc iPhone bản "tiêu chuẩn" của năm nay có giá khởi điểm từ 999 USD cho phiên bản có dung lượng bộ nhớ thấp nhất, trong khi đó iPhone 11 Pro Max có giá khởi điểm là 1.099 USD. Điều này khiến Apple trở thành một trong những hãng điện thoại có tỉ lệ giá bán trên mỗi GB dung lượng lưu trữ đắt đỏ nhất trong ngành công nghiệp.

Với mỗi 64GB dung lượng lưu trữ tăng thêm so với phiên bản tiêu chuẩn, Apple sẽ yêu cầu người dùng trả thêm 50 USD, bằng một nửa so với Google, nhưng vẫn đứng thứ ba trong bảng xếp hạng về tiêu chí này.

Nếu trong tương lai Apple quyết định để mức dung lượng tối thiểu của các dòng iPhone là 128GB (điều đáng ra hãng đã phải làm với những model Pro), thì Apple có thể "xuống hạng" bởi khi ấy những model 256GB và 512GB sẽ có giá cạnh tranh hơn nếu xét theo tỉ lệ giá thành/GB, thậm chí iPhone 11 Pro 512GB khi đó còn có thể "ra khỏi" top 10 của danh sách này.

8. Sony

- Giá trung bình trên mỗi GB – 6,83 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – không có thông tin

Sony xếp cuối trong top 3 gần như là một điều tất yếu, nếu xét về lịch sử giá thành của những chiếc điện thoại mang thương hiệu này.

Tuy nhiên, điểm cộng là những chiếc điện thoại Xperia của Sony luôn có thể mở rộng bộ nhớ bằng thẻ nhớ MicroSD gắn ngoài, với mức giá tương đối rẻ.

Tuy nhiên, điều không may là nếu muốn mở rộng bộ nhớ trên điện thoại Sony, bạn sẽ chỉ có lựa chọn duy nhất là thẻ nhớ ngoài. Bởi ở thời điểm hiện tại, Sony không bán điện thoại nào có bộ nhớ trong trên 128GB và không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hãng sẽ tăng dung lượng bộ nhớ của chiếc máy này. Cả Xperia 1 và Xperia 5 đều không lọt vào top 10, nhưng nếu cộng gộp rồi chia trung bình, thì mức giá trung bình trên mỗi GB bộ nhớ lưu trữ của Sony chỉ đứng sau Apple.

7. Huawei

- Giá trung bình trên mỗi GB – 5,8 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – 0,8 USD

Mặc dù là hãng sản xuất điện thoại có mức giá trung bình trên mỗi GB dung lượng lưu trữ cao thứ hai, nhưng Huawei vẫn đứng trên Sony trong bảng xếp hạng là nhờ có nhiều phiên bản với các mức dung lượng bộ nhớ khác nhau, hỗ trợ chuẩn UFS 3.0 trên Mate 30 và Mate 30 Pro.

Dù vậy, Huawei không thể "leo cao" hơn nữa trên bảng xếp hạng này là bởi một vấn đề "chí mạng": bộ nhớ Nano. Giải pháp bộ nhớ độc quyền của Huawei không thể bắt kịp với các nhà sản xuất điện thoại khác, đồng thời giá bán lẻ các mẫu thẻ nhớ này có giá khoảng gấp đôi so với các thẻ MicroSD tương đương. Dĩ nhiên, do lệnh cấm từ chính phủ Mỹ, Huawei không thể sử dụng khe cắm thẻ nhớ MicroSD trong các điện thoại của mình.

6. Xiaomi

- Giá trung bình trên mỗi GB – 5,88 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – 0,61 USD

Khá "sốc" khi thấy một thương hiệu điện thoại nổi tiếng với việc mang đến những chiếc máy có cấu hình "khủng" giá rẻ lại chỉ xếp ở vị trí giữa trong dnah sách. Lý do là bởi đã năm 2019 rồi mà chiếc máy này vẫn có phiên bản tiêu chuẩn với bộ nhớ lưu trữ 64GB và không thể mở rộng qua thẻ nhớ ngoài.

Tuy nhiên, điểm mạnh của Xiaomi là để nâng cấp lên model 128GB, người dùng không cần phải "rút hầu bao" thêm quá nhiều, nhất là với dòng Mi 9T Pro: chỉ với 22 USD, bạn đã có thể tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ của máy mình.

5. LG

- Giá trung bình trên mỗi GB – 6,05 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – không có thông tin

LG là một hãng sản xuất khác cho phép người dùng mở rộng bộ nhớ điện thoại qua thẻ nhớ ngoài. Cùng với việc chọn 128GB làm phiên bản bộ nhớ tiêu chuẩn cho những chiếc điện thoại flagship của mình, và mức giá trên mỗi GB dung lượng ở mức trung bình (nhưng không quá cao), người dùng LG nhiều khả năng sẽ không gặp quá nhiều vấn đề nghiêm trọng nào về bộ nhớ lưu trữ cho máy.

Điểm trừ lớn nhất của những chiếc điện thoại LG là không có nhiều phiên bản bộ nhớ trong lớn. Tuy nhiên, khác với Sony, ít nhất là LG không "hét giá" những chiếc điện thoại ở mức "trên trời" – nhất là những mẫu máy LG G8X với mức giá thấp đến bất ngờ cùng màn hình kép.

Lưu ý rằng trong bảng xếp hạng này, dòng điện thoại V50 không được tính bởi chúng là những mẫu điện thoại hỗ trợ 5G, nhưng ngay cả với những mẫu điện thoại cao cấp này, LG vẫn giữ nguyên công thức "128GB + khe cắm thẻ nhớ MicroSD" vốn đã chứng minh được tính hiệu quả của mình.

4. Honor

- Giá trung bình trên mỗi GB – 3,96 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – không có thông tin

Có sự khác biệt lớn giữa ba hãng "xếp đáy" bảng xếp hạng, nhưng Honor – đứng ở vị trí thứ 4 – vẫn xứng đáng được ca ngợi vì đã gần như đứng đầu bảng xếp hạng giá thành trên mỗi GB dung lượng với mức giá trung bình các dòng flagship năm 2019 của hãng này chỉ 3,96 USD mỗi GB (thấp hơn so với 0,06 sau OnePlus). Đáng chú ý nhất là chiếc Honor 20 Pro, bộ nhớ trong tiêu chuẩn 256GB mà giá chỉ 667 USD.

Mặt trái của những model điện thoại đến từ thương hiệu con của Huawei này là mỗi điện thoại chỉ có một phiên bản cấu hình duy nhất và không cho phép mở rộng bộ nhớ. Thật đáng buồn!

3. Asus

- Giá trung bình trên mỗi GB – 4,05 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – 0,65 USD

Nhiều chuyên gia, phóng viên công nghệ đã dành lời ca ngợi hai mẫu điện thoại Zenfone 6 và ROG Phone 2 của Asus; tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, hai model này còn giúp Asus vươn lên vị trí thứ ba trong số những nhà sản xuất smartphone "hào phóng" nhất với người dùng về dung lượng bộ nhớ trong.

Dòng điện thoại Zenfone đứng thứ tư trong danh sách (từ dưới lên) nếu xét giá thành điện thoại trên mỗi GB dung lượng, chỉ kém mẫu điện thoại xếp thứ 2 trong danh sách này có… 0,04 USD mà thôi. Tương tự, Asus cũng đứng thứ tư về giá thành trung bình của những mẫu flagship ra mắt năm 2019 theo từng hãng (tính theo dung lượng lưu trữ), chỉ cách hãng đứng thứ ba là Samsung có 0,01 USD mà thôi.

Không thể không nhắc đến mẫu điện thoại ROG Phone 2; "con quái vật" chuyên về chơi game này có dung lượng bộ nhớ 512GB xếp thứ hai trong danh sách tính theo tỉ lệ giá thành và dung lượng bộ nhớ; tuy nhiên xếp trên nó lại chỉ là một "con quái vật" về bộ nhớ khác – mẫu Samsung Galaxy S10 Plus 1TB có dung lượng bộ nhớ khá "điên rồ" với một chiếc smartphone – có mức giá cao gấp đôi là 1.499 USD.

Được trang bị công nghệ UFS 3.0 và khe cắm thẻ nhớ mở rộng, nhưng giá thành lại chỉ có 899 USD, rõ ràng ROG Phone 2 là một cái tên "đáng gờm" trong cuộc chiến dung lượng lưu trữ năm 2019.

2. Samsung

- Giá trung bình trên mỗi GB – 4,04 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – 0,63 USD

Samsung chỉ cách thương hiệu smartphone đứng đầu danh sách này một khoảng cách rất nhỏ; tuy nhiên hãng công nghệ Hàn Quốc xứng đáng được khen ngợi về cách tiếp cận hợp lý nhưng cũng rất kinh tế đối với dung lượng bộ nhớ trên những mẫu điện thoại cao cấp của mình.

Samsung không chỉ sở hữu những mẫu điện thoại tầm trung và cao cấp có chất lượng rất tốt, mà có đến 4 mẫu điện thoại của hãng lọt vào danh sách những mẫu điện thoại có giá rẻ nhất theo xét theo tỉ lệ dung lượng bộ nhớ so với giá thành. Samsung đứng thứ ba trong danh sách giá trị trung bình của các mẫu flagship ra mắt trong năm 2019 theo từng hãng (tính theo dung lượng bộ nhớ lưu trữ), và thứ ba trong danh sách các hãng có mức giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn.

Thứ hạng này của Samsung chủ yếu đến từ hai phiên bản bộ nhớ trong "khổng lồ" là 512GB và 1TB; đồng thời, một điểm cộng nữa là Samsung hỗ trợ bộ nhớ mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ trên mọi thiết bị di động của mình (ngoại trừ Galaxy Fold). Trên Note 10 và flagship màn hình gập, Samsung còn hỗ trợ chuẩn bộ nhớ UFS 3.0 nữa.

Samsung vừa là hãng sản xuất smartphone thành công nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, vừa là một trong số những hãng "hào phóng" nhất về dung lượng bộ nhớ lưu trữ.

1. OnePlus

- Giá trung bình trên mỗi GB – 3,90 USD

- Giá trung bình trên mỗi GB cộng thêm so với bản tiêu chuẩn – 0,45 USD

Và cuối cùng, cái tên "thắng cuộc" với giá thành trung bình trên mỗi GB bộ nhớ lưu trữ thấp nhất ở thời điểm hiện tại chính là OnePlus.

Mặc dù OnePlus 7T không còn trên các kệ hàng, nhưng người dùng cũng chỉ mất thêm có… 30 USD để nâng gấp đôi dung lượng lưu trữ trên chiếc OnePlus 7 Pro từ 128GB lên 256GB, chưa kể lại có thêm 2GB RAM nữa. Khó có hãng nào khác có thể "địch" lại được thành tích này.

Còn nếu bạn thực sự muốn sử dụng thẻ nhớ ngoài MicroSD hoặc muốn sở hữu một chiếc máy có bộ nhớ trong trên 256GB, bạn có thể chọn Samsung. Dù vậy, sự kết hợp giữa mức giá tương đối "dễ chịu", hỗ trợ chuẩn UFS 3.0 trên mọi model, và bộ nhớ lưu trữ trên các phiên bản tiêu chuẩn ở mức cao khiến cho OnePlus rất khó bị đánh bại khỏi ngôi đầu.

Và dưới đây là các bảng xếp hạng đầy đủ để bạn đọc tham khảo:

Bảng xếp hạng giá thành trung bình của mỗi GB cộng thêm so với phiên bản tiêu chuẩn (xét theo từng hãng sản xuất, xếp từ thấp đến cao)

1, OnePlus — 0,45 USD

2, Xiaomi — 0,61 USD

3, Samsung — 0,63 USD

4, Asus — 0,65 USD

5, Apple — 0,78 USD

6, Huawei — 0,80 USD

7, Google — 1,56 USD

Bảng xếp hạng giá thành trung bình trên mỗi GB dung lượng bộ nhớ lưu trữ (xét theo từng hãng sản xuất, xếp từ thấp đến cao)

1, OnePlus — 3,90 USD

2, Honor — 3,96 USD

3, Samsung — 4,04 USD

4, Asus — 4,05 USD

5, Huawei — 5,80 USD

6, Xiaomi — 5,88 USD

7, LG — 6,05 USD

8, Sony — 6,83 USD

9, Apple — 7,52 USD

10, Google — 10,34 USD

Bảng xếp hạng 10 mẫu điện thoại có giá thành bộ nhớ rẻ nhất (tính theo giá trên mỗi GB dung lượng lưu trữ)

1, Samsung Galaxy S10 Plus (1TB) — 1,60 USD

2, Asus ROG Phone 2 (512GB) — 1,76 USD

3, Samsung Galaxy S10 (512GB) — 2,24 USD

4, Asus Zenfone 6 (256GB) — 2,34 USD

5, Samsung Galaxy Note 10 Plus (512GB) — 2,34 USD

6, Samsung Galaxy S10 Plus (512GB) — 2,44 USD

7, Honor 20 Pro (256GB) — 2,60 USD

8, Apple iPhone 11 Pro (512GB) — 2,63 USD

9, OnePlus 7 (256GB) — 2,64 USD

10, Huawei P30 Pro (512GB) — 2,71 USD

Bảng xếp hạng 10 mẫu điện thoại có giá thành bộ nhớ đắt nhất (tính theo giá trên mỗi GB dung lượng lưu trữ)

1, Apple iPhone 11 Pro Max (64GB) — 17,17 USD

2, Apple iPhone 11 Pro (64GB) — 15,61 USD

3, Google Pixel 4 XL (64GB) — 14,05 USD

4, Google Pixel 4 (64GB) — 12,48 USD

5, Apple iPhone 11 (64GB) — 10,92 USD

6, Huawei P30 Pro (128GB) — 8,68 USD

7, Xiaomi Mi 9 (64GB) — 7,81 USD

8, Asus Zenfone 6 (64GB) — 7,80 USD

9, Samsung Galaxy S10 Plus (128GB) — 7,80 USD

10, Google Pixel 4 XL (128GB) — 7,80 USD

An Huy

Chủ đề khác