VnReview
Hà Nội

iOS 13 gặp lỗi mới: ứng dụng chạy nền bị tắt thường xuyên hơn

Có lẽ vấn đề này liên quan đến việc quản lý bộ nhớ của hệ thống.

ios

iOS 13 của Apple đã có một khởi đầu không mấy thuận lợi từ sau khi ra mắt vào giữa tháng 9 vừa qua, khiến nó nhận được danh hiệu chẳng ai muốn: phần mềm nhiều lỗi nhất mà Apple từng tung ra trong thời gian qua. Và vận đen vẫn tiếp tục khi nhiều người dùng iPhone mới đây đã bắt đầu phàn nàn về một vấn đề khác.

Theo MacRumors, khá nhiều người dùng iOS 13 cho biết hệ điều hành này quá "manh động" trong việc tắt các ứng dụng đang chạy nền, mà nguyên nhân có lẽ là do vấn đề về quản lý bộ nhớ. Điều này dẫn đến tình trạng một số người dùng mất dữ liệu trong các ứng dụng sau khi chuyển sang một ứng dụng khác đòi hỏi nhiều bộ nhớ hơn, như camera hay iMessage, thậm chí mới chỉ vài giây mà thôi. Rõ ràng đây là vấn đề không nên xảy ra. iPhone lẽ ra phải làm tốt hơn điều này, bởi nó sở hữu những linh kiện ưu việt và phần mềm được tối ưu hóa rất tốt.

Một số nhà phát triển phần mềm và ứng dụng cũng gặp tình trạng này. Ví dụ, Marco Arment, nhà phát triển ứng dụng Overcast cho biết: "Tôi để ý thấy điều này kể từ những bản beta của 13.2, và người dùng Overcast cũng liên tục báo cáo điều đó: các ứng dụng chạy nền dường như bị tắt nhiều hơn trước rất nhiều (đặc biệt trên iPhone 11 nếu bạn dùng camera, có lẽ bởi nó cần quá nhiều RAM cho việc xử lý)." Trong khi đó Cabel, nhà phát triển ứng dụng Prompt nói: "Lỗi này ảnh hưởng đến Prompt. Cực kỳ khó chịu khi mất kết nối SSH cứ bị mất khi chuyển ưng dụng…"

Chưa rõ đây có phải là lỗi của iOS 13, hay là một tính năng của phiên bản iOS 13.2 mới nhất. Cũng có thể đó là cách phiên bản này hoạt động trên các iPhone đời cũ, nhưng đã có những báo cáo nói rằng vấn đề quản lý RAM này xuất hiện trên cả iPhone 11/11 Pro, cũng như trên iPad Pro, có thể do hệ thống camera mới cần nhiều bộ nhớ hơn, đặc biệt trên các thiết bị Pro vốn có nhiều tính năng nhiếp ảnh điện toán hơn và có cụm camera nhiều ống kính hơn.

ios

Vấn đề lớn nhất với việc quản lý RAM kém là bạn có thể mất dữ liệu trong một ứng dụng nếu chuyển sang ứng dụng khác trong khi đang lỡ dở một tác vụ khác trong ứng dụng đầu tiên, như viết thư trong Outlook hay xem video YouTube. Một số người dùng cho biết họ mất toàn bộ các email nháp chỉ vì chuyển sang Spotify hay camear, trong khi một số khác nói iOS quên mất video YouTube đang chạy đến đâu vì ứng dụng này bị khởi động lại trong nền.

Rất khó để nói chính xác nguyên nhân vấn đề, và có lẽ Apple sẽ sớm giải quyết nó trong một bản cập nhật tương lai. Đây rõ ràng không phải là một vấn đề lớn như vấn đề khiến HomePod bị "đơ" gần đây, nhưng lại là một lỗi đáng xấu hổ đối với Apple.

Minh.T.T theo The Verge

Chủ đề khác