VnReview
Hà Nội

Chỉ mới ra mắt không lâu, ứng dụng Photoshop cho iPad đã phải nhận hàng loạt đánh giá tiêu cực

Tất nhiên là với phiên bản đầu tiên của một ứng dụng trên nền tảng mới, Adobe sẽ khó có thể làm hài lòng tất cả người dùng.

Sau vài ngày ra mắt ứng dụng Photoshop cho iPad, khi Adobe còn chưa hết vui mừng với thành quả mới thì hãng đã phải đau đầu giải quyết những đánh giá tiêu cực về ứng dụng này.

Ứng dụng Photoshop cho iPad ra mắt trong sự kiện Adobe Max, hội nghị sáng tạo lớn hàng năm của Adobe sau khi được hé lộ hồi năm ngoái. Ngay khi trình làng, ứng dụng mới đã nhận được những tiếng vỗ tay và hò reo phấn khích từ đám đông. Tuy nhiên đó chỉ là những cảm xúc hào hứng lúc ban đầu cho tới khi người ta thấy được những phản hồi tiêu cực về ứng dụng này xuất hiện trên Twitter và YouTube.

Đa số các phàn nàn của người tiêu dùng bao gồm việc ứng dụng này thiếu các tính năng chính quan trọng và chưa hoàn thiện.

Trên YouTube, các kết quả tìm kiếm đầu tiên về ứng dụng Photoshop cho iPad đều mô tả đây là một ứng dụng đáng thất vọng. Còn trên Twitter, các nhà sáng tạo đặt câu hỏi tại sao ứng dụng lại thiếu các tính năng mà các đối thủ cạnh tranh như Procreate và bộ Affinity đã cung cấp trên iPad với mức phí thuê bao tương đương.

Sự phẫn nộ càng có cơ sở khi nhiều người dùng cảm thấy mình bị đánh lừa bởi chiêu trò tiếp thị trong ứng dụng với tên gọi "real Photoshop", một thuật ngữ khiến nhiều người lầm tưởng rằng, họ sẽ có được trải nghiệm với ứng dụng giống như trên desktop.

Thậm chí giám đốc sản phẩm của Adobe Scott Belsky đã thừa nhận sai lầm trong tuần qua. Ông cho biết, công ty chưa làm rõ với người dùng về việc ứng dụng chưa thực sự hoàn chỉnh do mới chỉ phát hành phiên bản đầu tiên. Một ngày sau khi phát hành ứng dụng, Belsky đã đăng một đoạn tweet kèm những đánh giá thấp và ảnh chụp màn hình xếp hạng 2 sao, 3 sao trên App Store.

Trên thực tế theo Adobe, Photoshop cho iPad sử dụng chung mã như ứng dụng trên desktop và đồng bộ hóa các file giữa hai phiên bản để người dùng có thể làm việc trên nhiều thiết bị cùng lúc. Nhưng Adobe đã quên không nhấn mạnh rằng, Photoshop cho iPad không giống phiên bản desktop. Điều đó cũng đồng nghĩa nó sẽ chỉ có các tính năng cơ bản.

Belsky cho biết, ứng dụng này đem tới trải nghiệm với tính năng cơ bản nhất. Ông khẳng định, Adobe tập trung hỗ trợ Cloud PSD cho phép người dùng có thể làm việc trên cùng một file trên iPad và desktop. Tuy nhiên với việc Adobe chỉ tập trung trước hết cho các quy trình công việc (workflows) như compositing khiến ứng dụng thiếu tính liên kết và khó đáp ứng được nhu cầu của các nghệ sỹ.

Những thiếu sót của ứng dụng này càng được thể hiện rõ hơn trước sự cạnh tranh ngày càng lớn đến từ các đối thủ. Chỉ trong năm qua, Procreate, một ứng dụng minh họa kỹ thuật số có giá 10 USD đã thêm tính năng thiết kế hoạt họa, tính năng mà Photoshop cho iPad không hề có. Trong khi đó, ứng dụng Serif hay Affinity Photo and Designer đang dần nổi lên là sự thay thế phù hợp cho Photoshop và Iillustrator.

Giám đốc sản phẩm Photoshop, Jenny Lyell chia sẻ với trang The Verge về một số tính năng mà Adobe đã mất rất nhiều thời gian để phát triển, đồng thời chia sẻ về những khó khăn khi phát triển hệ thống chia sẻ dữ liệu giữa phiên bản desktop và iPad. Lyell khẳng định, một số tính năng như Liquify, một plugin quan trọng trên phiên bản desktop rất khó để mang lên trên iPad.

Lyell cho biết thêm, hãng sẽ tiếp tục cập nhật ứng dụng với tần suất dày hơn để đáp ứng nhu cầu của những người dùng đầu tiên. Trên trang blog của Adobe, người quản lý Photoshop, ông Pam Clark tiếp tục kêu gọi người dùng đưa ra các phản hồi về những tính năng họ muốn có và khẳng định đây mới chỉ là sự bắt đầu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác